Lifestyle

ตลาดส่งออกทุเรียนของไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำกินถิ่นอาเซียน : ตลาดส่งออกทุเรียนของไทย : โดย ... รศ.สมพร อิศวิลานนท์

 
                    ทุเรียนมีถิ่นกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เป็นผลไม้ที่มีกลิ่นจำเพาะและเนื้อในของทุเรียนจะมีองค์ประกอบของสารอาหารได้แก่คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และมีธาตุอาหารหลายชนิด เช่น โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส และแคลเซียม เป็นต้น นอกจากนี้ทุเรียนยังเป็นผลไม้ที่มีแป้งและน้ำตาลสูง ทั้งนี้มีแหล่งผลิตที่สำคัญอยู่ในประเทศไทย อินโดนิเซีย และฟิลิปปินส์ อย่างไรก็ตาม พันธุ์ทุเรียนที่มีอยู่ในแต่ละประเทศจะมีแตกต่างกันไปรวมแล้วมีอยู่หลายร้อยพันธุ์ สำหรับในประเทศไทยพันธุ์ทุเรียนที่เป็นที่นิยม ได้แก่ หมอนทอง ชะนี ก้านยาว เป็นต้น
 
                    ข้อมูลในปี 2557 พบว่าประเทศไทยมีพื้นที่เพาะปลูกทุเรียนประมาณ 0.65 ล้านไร่ ให้ผลผลิตประมาณ 0.63 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีการขยายตัวของพื้นที่เพาะปลูกและผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเกือบทศวรรษที่ผ่านมา ในอดีตการผลิตทุเรียนนั้นเพียงเพื่อสนองตอบต่อตลาดผู้บริโภคภายในประเทศ อย่างไรก็ตาม ในช่วงกว่าทศวรรษที่ผ่านมาการแพร่กระจายของผลผลิตทุเรียนไทยเป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น
 
                    การที่ทุเรียนไทยมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศเป็นเพราะทุเรียนไทยมีคุณภาพและความอร่อยของแต่ละพันธุ์เป็นเอกลักษณ์และมีความจำเพาะเหนือกว่าทุเรียนที่ผลิตในในอินโดนีเซีย หรือในประเทศฟิลิปปินส์ ทั้งนี้เพราะพันธุ์ทุเรียนที่เพาะปลูกในประเทศไทยมีการพัฒนาการมาอย่างยาวนานโดย ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเก็บภาษีที่สวนในอดีตทั้งในสมัยกรุงศรีอยุทธยาและในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยเป็นการเก็บภาษีต่อต้นของผลไม้ ทำให้เกษตรกรที่ทำสวนผลไม้มีการเก็บและคัดเลือกพันธุ์ที่ดีในการเพาะปลูก เนื่องจากพันธุ์ที่มีคุณภาพดีย่อมจะขายได้ในระดับราคาที่เหนือกว่าพันธุ์ที่ด้อยคุณภาพ
 
                    นอกจากนี้ยังมีปัจจัยจากการสนับสนุนส่งเสริมของภาครัฐ ทั้งในรูปของกิจกรรมการจัดให้มีการประกวดพันธุ์ผลไม้ มีการจัดตั้งสถานีวิจัยพืชสวนเพื่อให้เป็นแหล่งทั้งในการรวบรวมพันธุกรรม การคัดเลือกพันธุ์ การปรับปรุงพันธุ์ และการขยายพันธุ์ เป็นต้น ทำให้เทคโนโลยีทั้งด้านการปรับปรุงพันธุ์พืชและการจัดการสวนผลไม้ ได้แพร่กระจายไปในกลุ่มของเกษตรกรที่ทำสวนผลไม้ อีกทั้งเกษตรกรที่ทำสวนผลไม้เป็นกลุ่มของเกษตรกรที่มีความคิดก้าวหน้าจึงทำให้เกิดการยอมรับและการใช้พันธุ์ที่มีคุณภาพดีได้แพร่กระจายไปวงกว้าง
 
                    ข้อมูลจากกรมศุลกากรได้รายงานว่าการส่งออกทุเรียนของไทยในปี 2557 มีประมาณ 387.13 พันตัน ในจำนวนนี้ได้ส่งออกไปในตลาดอาเซียนเพียงร้อยละ 4.53 หรือ 17.54 พันตัน โดยในจำนวนนี้มีการส่งออกไปยังประเทศเวียดนามสูงสุดหรือร้อยละ 55.99 รองลงมาได้แก่ อินโดนีเซียร้อยละ 41.45
 
                    สำหรับการส่งออกไปนอกอาเซียนในปี 2557 นั้น พบว่าทุเรียนสดจากไทยส่งออกไปยังประเทศจีนมากที่สุด 149.95 พันตัน นอกจากนี้ยังมีการส่งออกในรูปของทุเรียแช่แข็งประมาณ 8.29 พันตัน ส่วนตลาดอื่นๆ นอกอาเซียน มีปริมาณการส่งออกไม่มากเหมือนการส่งออกไปจีน ในภาพรวมแล้วการส่งออกทุเรียนของไทยในปี 2557 มีรายได้คิดเป็นมูลค่า 13,984.43 ล้านบาทในจำนวนนี้เป็นมูลค่าจากการส่งออกทุเรียนสดถึงร้อยละ 90 ที่เหลือเป็นการส่งออกทุเรียนแช่แข็งและทุเรียนแปรรูป
 
                    ดังนั้นทุเรียนจึงเป็นผลไม้ดาวเด่นของไทยในตลาดส่งออก และเนื่องจากมีความต้องการจากตลาดต่างประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้นมาก จึงเป็นที่คาดเดาได้ว่าระดับราคาทุเรียนที่จะเก็บเกี่ยวได้ในอีกสองเดือนข้างหน้านี้จะต้องมีราคาที่ปรับสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน
 
 
 
-------------------------
 
(ทำกินถิ่นอาเซียน : ตลาดส่งออกทุเรียนของไทย : โดย ... รศ.สมพร อิศวิลานนท์)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ