Lifestyle

โรคไตวายกับแผนจีน2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไขปัญหาสุขภาพแผนจีน : โรคไตวายกับแผนจีน 2 : โดย...หมอไพร

 
      และแล้วกระบวนการต่อกรกับโรคไตเรื้อรังจึงเริ่มขึ้น ด้วยการฝังเข็มในจุดโรคไตวายเรื้อรัง และกินยาจีนรักษาโรคไตวายเรื้อรังชนิดต้ม ต้องทำความเข้าใจกับผู้ป่วยว่า การรักษาโรคไต ไม่ใช่วันสองวันเห็นผล แต่จะค่อยๆ เห็นผลไปเรื่อย ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี และต้องมีข้อแม้ว่าต้องมีวินัยในการกินยาและฝังเข็มไม่ขาด ใส่ใจหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำลายไต ด้วย
 
      เพราะค่าครีตินินของเธอสูง แม้ยังไม่มาก แต่ก็บ่งบอกว่า สมรรถภาพการกรองของเสียในไตได้รับความเสียหาย ส่วนค่า อีจีเอฟอาร์อันบ่งบอกถึงสมรรถภาพการทำงานของไตกลับลดลงเหลือแค่ 41 ลดลงกว่าครึ่ง จำต้องใช้เวลาค่อนข้างนานจึงจะค่อยๆ ฟื้นฟูการทำงานของไตขึ้นมาได้
 
      เริ่มให้กินยาจีนและฝังเข็มตั้งแต่วันแรกที่มาคือวันที่ 3 กันยายน 2556 ตลอดระยะเวลาในการรักษา 1-2 เดือนจะเจาะเลือดดูค่าไตอยู่ตลอด จะลดลงเรื่อยๆ จนถึง วันที่ 17 ธันวาคม 2556 ครีตินินลดเหลือ 1.13 แต่ปัสสาวะยังมีฟองมาก โปรตีนในปัสสาวะยัง 2 บวก เม็ดเลือดแดงในปัสสาวะก็ยังเป็นร้อย ความดันยังค่อนข้างสูง ถึงเดือนมีนาคม 2557 ครีตินิน เหลือ 1.04 อีจีเอฟอาร์จาก 41 ขึ้นมาเป็น 53.3 ปัสสาวะยังมีฟอง โปรตีนในปัสสาวะ1บวก แต่เม็ดเลือดแดงยัง 100 ขึ้น ปัสสาวะโปรตีนรั่วอยู่ใน 1 บวก 2  บวกสลับกัน ความดันโลหิตยังสวิงมาก
 
      จนกระทั่งเดือนมกราคม 2558 ปัสสาวะเริ่มน้อยลง เป็นปกติขึ้น ความดันโลหิตนิ่งขึ้น สวิงน้อยลง
 
      ถึงเดือนมิถุนายน 2558 ค่า บัน 22 ครีตินิน 1.05 อีจีเอฟอาร์ 52 โปรตีนในปัสสาวะไม่มี เม็ดเลือดแดงในปัสสาวะ 5-10 อาการต่างๆ สงบลง  ผู้ป่วยหยุดฝังเข็ม แต่กินยาจีนจนถึงเดือนพฤศจิกายน จึงหยุดการรักษา
 
      ในช่วง 2 ปีที่รักษามา ผู้ป่วยกินยา ฝังเข็มอย่างมีวินัย  เข้มงวดมาก ยากินไม่ได้ขาด ฝังเข็ม สัปดาห์ละ 2 ครั้งตลอด อีกทั้งผู้ป่วยใส่ใจเรื่องอาหารการกินอย่างเข้มงวดด้วย ผลการรักษาเป็นที่พอใจ จึงขอหยุดยา
 
      ผ่านไป 2 เดือน คือถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ค่าครีตินนินและบันยังปกติ แต่ค่าอีจีเอฟอาร์ลดเหลือ 45 มีโปรตีนรั่วอีก 2 บวก จึงมาเอายาจีนไปต้มกินอีก เพื่อป้องกันการกรองไตลดลงไปกว่านี้
 
      การรักษาโรคไตแผนจีนจะเน้นมากเรื่องต้องกินยายาวนาน แม้จะมีค่าไตปกติแล้วก็ยังต้องกินยาฟื้นฟูไตอยู่เป็นประจำ การกินอาหารก็จะตามปากไม่ได้
 
      นี่เป็นเพียงตัวอย่างรายละเอียดของผู้ป่วย 1 ราย ส่วนผู้ที่ค่าครีตินินไม่ถึง 2 จะลดลงปกติในเวลาไม่นานนัก และผู้ป่วยอีกหลายท่านยังอยู่ในระยะการรักษาและการติดตามการเปลี่ยนแปลง เพราะความหลากหลายของเหตุที่ทำให้เกิดโรคไตซับซ้อนเหลือเกิน ยากที่จะให้ข้อสรุปอะไรง่ายๆ ยิ่งบางคน เป็นทั้งความดันโลหิตสูง เบาหวาน เก๊าต์ที่ค่ายูริคในเลือดสูงถึง 10 ทั้งค่าครีตินินสูง ค่าจีเอฟอาร์ต่ำมาก จะมีความยากอยู่ในนั้น
 
      สำหรับผู้ที่ฟอกไตแล้วเรายังไม่รับเข้ารักษาด้วยยาจีน
 
      ในวันโรคไตโลก จึงอยากมีส่วนร่วมในการบรรเทาความทุกข์ทรมานของผู้ที่เป็นโรคไต อย่างไรเสียขอให้เข้าใจว่า ร่างกายแต่ละคน โรคของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ผลการรักษาช้าเร็วย่อมต่างกัน อีกทั้งผลการรักษาหายหรือไม่ยังต่างกัน ขอแต่ให้เดินเข้าสู่การฟอกไตช้าได้เท่าไรยิ่งดีเท่านั้น ยาจีนจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ก่อนที่ท่านจะเข้าสู่การฟอกไต
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ