Lifestyle

ปลูกหญ้า‘หวายข้อ’เลี้ยงวัวชนสร้างรายได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำมาหากิน : ปลูกหญ้า ‘หวายข้อ’ เลี้ยงวัวชน สร้างรายได้ชาวบ้านบางเหรียง : โดย...สุพิชฌาย์ รัตนะ

 
       จากแปลงนาร้างเนื้อที่หลายสิบไร่ถูกนำมาพลิกฟื้นคืนการใช้ประโยชน์ด้วยการปลูกหญ้าขายสร้างรายได้ให้ชาวบ้านหมู่ 4 บ้านบางเหรียง ต.บางเหรียง อ.ควนเนียง จ.สงขลา ได้เป็นกอบเป็นกำ โดยเฉพาะ “สุวิทย์ นวลปิด” ที่มุ่งมั่นปลูกหญ้าบนเนื้อที่ 10 ไร่ขาย แม้ผืนนาแปลงนี้จะเป็นพื้นที่เช่าทำกิน แต่รายได้ที่รับมาก็สามารถเลี้ยงปากท้องได้ ก่อนหน้านี้เขาเช่าพื้นที่ปลูกผักปลอดสารพิษ แต่ทำไปทำมาพบว่ากำไรที่ได้ก็น้อยลง เพราะมีการปลูกกันหลายรายทำให้ออเดอร์น้อยขณะที่รายจ่ายกลับเพิ่มขึ้นมตามสภาพเศรษฐกิจ จึงตัดสินใจหันมาปลูกหญ้าเลี้ยงวัวชนขายแทน วันนี้ผืนนา สุวิทย์ จึงเต็มไปด้วยหญ้าแต่เป็นหญ้าที่ขายได้และราคาดีด้วย
 
       สุวิทย์ บอกว่า ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงผักมาเป็นแปลงปลูกหญ้ามาประมาณ 5 ปี ที่ผ่านมาลองผิดลองถูกวิธีการปลูกจนประสบความสำเร็จ โดยมีการวางแผนการปลูกที่รอบคอบมากขึ้น โดยเฉพาะการวางระบบน้ำแบบสปริงเกอร์ เนื่องจากหญ้าที่ปลูกนั้นต้องรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะหญ้าพันธุ์ “หวายข้อ” ซึ่งเป็นหญ้าที่เหมาะสำหรับการนำไปเลี้ยงวัวชน ซึ่งในพื้นที่ภาคใต้การเลี้ยงวัวชนเป็นวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ประจำถิ่นที่นิยมเลี้ยงวัวชนให้เป็นกีฬาพื้นบ้าน ดังนั้นเมื่อการเลี้ยงมีการแพร่หลายความต้องการหญ้าสำหรับเลี้ยงวัวชนก็เพิ่มขึ้น ทำให้ปัจจุบันชาวบ้านบางเหรียง หันมาปลูกหญ้าวัวชนมากขึ้นจนขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งปลูกหญ้าสำหรับวัวชนแหล่งใหญ่ที่กลุ่มคนรักกีฬาชนวัวรับรู้กันดี
 
       "เป็นที่รู้กันดีในกลุ่มผู้เลี้ยงวัวชนว่าหญ้าที่นี่แหละดีและมีคุณภาพเพราะด้วยสภาพพื้นที่ดินดี น้ำดีทำให้หญ้าสมบูรณ์ “ในยามหน้าแล้งการเลี้ยงหญ้าหวายข้อแม้จะต้องการน้ำมาก แต่ในพื้นที่ก็มีแหล่งน้ำเพียงพอ ซึ่งถือเป็นข้อดีของพื้นที่ ต.บางเหรียง เพราะยิ่งแล้งหญ้าก็จะขายได้ราคาดีเป็นเท่าตัว” เจ้าของแปลงหญ้าเผย
 
       สำหรับการปลูกหญ้าหวายข้อ หากจะให้ดีต้องมีการวางระบบน้ำให้เป็นแบบสปริงเกอร์เพราะจะทำให้น้ำไปทั่วถึงและสามารถกำหนดเวลาให้น้ำได้อย่างสม่ำเสมอ โดยที่แปลงหญ้าของสุวิทย์ มีการวางระบบเป็นแนวระยะห่าง 8x8 เมตร เพื่อให้ครอบคลุมทุกพื้นที่แปลงนา 10 ไร่ หญ้าที่ออกมาจึงสวยและมีราคาดี โดยเฉพาะปีไหนที่ประสบปัญหาภาวะน้ำแล้ง เกษตรกรต้องเตรียมหาแหล่งสำรองน้ำเพิ่มเพราะราคาหญ้าหน้าแล้งจะพุ่งไปกระสอบละ 100-150 บาท รายได้จึงตกเฉลี่ยไร่ละ 7-8 พันบาทเลยทีเดียว
 
       สุวิทย์ ให้รายละเอียดการปลูกหญ้าหวายข้อว่าเป็นหญ้าที่ปลูกง่ายใช้เวลาปลูกประมาณ 60-70 วัน ก็สามารถตัดขายได้ ที่สำคัญเมื่อตัดหมดแล้วหญ้าก็จะงอกขึ้นมาใหม่สามารถตัดหมุนเวียนได้ตลอดทั้งปีนานประมาณ 2 ปี หรือหากแผงไหนเจ้าของบำรุงดีสามารถอยู่ได้ถึง 5 ปีเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้เกษตรกรหลายรายหันมาเปลี่ยนแปลงผักปลอดสารพิษที่เคยเป็นอาชีพหลักให้เป็นแปลงปลูกหญ้าแทน
 
       เช่นเดียวกับแปลงนาของ “อารมณ์ จันทโร” ชาวบ้านหมู่ 3 ต.บางเหรียง อีกรายที่เปลี่ยนแปลงผัก 20 ไร่ให้เป็นแปลงหญ้ารูปแบบการปลูกหญ้าขายจะมีทั้งการขายเป็นกระสอบเฉลี่ยกระสอบละ 100 บาท โดยจะตระเวนขายไปตามสนามชนวัวในแต่ละพื้นที่ ขณะที่บางรายก็จะมีการเหมาแปลงราคาขึ้นอยู่กับข้อตกลงกันทั้งสองฝ่าย เพราะทั้งคนปลูกหญ้าและคนเลี้ยงวัวชนส่วนใหญ่ก็จะรู้จักและเป็นลูกค้าขาประจำที่อุดหนุนกันมานาน
 
       การชนวัวเป็นกีฬาพื้นบ้านสะท้อนวิถีชีวิตของคนปักษ์ใต้ที่วันนี้ยังช่วยทำให้สร้างอาชีพใหม่ด้วยการปลูกหญ้าหวายข้อขายสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ