Lifestyle

เปิบ‘หนอนไหม’ปึ๋งปั๋งเทียบ‘ไวอากร้า’

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายไทยนกเขาไม่ขันมีเฮ! กรมหม่อนไหมร่วมกับทีมนักวิจัย ม.เชียงใหม่ ค้นพบสาร ‘ซิลเดนาฟิล’ ใน ‘หนอนไหม’ พันธุ์ไทยพื้นบ้าน ชี้เปิบ 22 ตัวปึ๋งปั๋งเทียบเท่า ‘ไวอากร้า’

 
      15 มี.ค.59 นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมหม่อนไหม เปิดเผยว่า จากการที่นายวิโรจน์ แก้วเรือง ผู้เชี่ยวชาญกรมหม่อนไหม และคณะได้ร่วมกับผศ.ดร.สมชาย จอมดวง คณะอุตสาหกรรมเกษตร รศ.ดร.ปรัชญา วงศ์ทวีเลิศ และดร.ณัฐชัย ดวงนิล อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ทำการศึกษาวิจัยต่อยอดเพื่อศึกษาสารสกัดใน "ดักแด้ไหม" ที่มีฤทธิ์ต่อร่างกาย โดยนำดักแด้ไหมพันธุ์ไทยพื้นบ้าน 2 พันธุ์ คือ พันธุ์นางน้อยศรีสะเกษ-1 และพันธุ์เหลืองสุรินทร์ ทั้งตัวผู้และตัวเมียเข้าสู่กระบวนการสกัด หลังตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการพบว่า ดักแด้ไหมทั้งตัวผู้และตัวเมียมีฤทธิ์เทียบเท่าสารซิลเดนาฟิล (Sildenafil) หรือไวอากร้า โดยมีฤทธิ์เป็น 102% ของซิลเดนาฟิล และสารสกัดจากดักแด้ไหม จำนวน 22 ตัว จะมีฤทธิ์เทียบเท่าไวอากร้าขนาด 100 มิลลิกรัม
 
      ทั้งนี้ สารสกัดในดักแด้ไหมเป็นสารที่มีฤทธิ์เช่นเดียวกับที่มีในยาไวอากร้า ซึ่งจากการทดสอบทางห้องปฏิบัติการพบว่า สารสกัดจากดักแด้ไหมและสารซิลเดนาฟิลมีฤทธิ์ช่วยขยายหลอดเลือดโดยเฉพาะในเพศชาย ทำให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัวเมื่อมีสิ่งเร้าหรือมีสิ่งมากระตุ้น หรือแค่ใจเกิดความต้องการทางเพศ ช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศ ทำให้ความเป็นชายคึกคักฟิตปั๋งได้เทียบชั้นหรืออาจดีกว่ายาไวอากร้า
 
      นอกจากนั้น ดักแด้ไหมยังมีโปรตีน เกลือแร่และมีคุณค่าทางอาหารสูง เพราะมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายชนิดถึง67 %เช่น กรดไลโนเลอิก (linoleic acid)ซึ่งเป็นสารในกลุ่มโอเมก้า-6ที่เป็นประโยชน์ต่อการเสริมสร้างสมองร่วมกับโอเมก้า-3ที่ช่วยป้องกันหลอดเลือดอุดตัน ทั้งยังมีกรดไลโนเลนิก (linolenic acid)ซึ่งเป็นสารในกลุ่มโอเมก้า-3ที่จำเป็นต่อการทำงานของสมองในด้านการมองเห็น การปรับตัว การเรียนรู้ และอารมณ์ และดักแด้ไหมยังอุดมไปด้วยวิตามินบี1และวิตามินบี2ด้วย
 
      “คนไทยนิยมบริโภคดักแด้ไหมที่สุกแล้ว โดยนำไปคั่วซึ่งมีรสมันและอร่อยดี หรือนำไปปรุงอาหารชนิดอื่นก็ได้ เช่น ยำ ไข่เจียวดักแด้ และกะเพรา เป็นต้น โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะบริโภคดักแด้กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งจะมีดักแด้ไหมขายตามฤดูกาลเลี้ยงไหม ราคากิโลกรัมละ ประมาณ 150-200 บาท ขณะที่ชาวญี่ปุ่นก็บริโภคดักแด้ไหมที่ปรุงแล้วเช่นเดียวกับชาวจีน เกาหลี อินเดีย และพม่า ซึ่งซุปเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งมีการนำดักแด้ไหมไปวางจำหน่ายเพื่อรองรับความต้องการ และในอนาคตองค์การสำรวจอวกาศการบินญี่ปุ่นจะนำดักแด้ไหมไปเป็นอาหารของนักบินอวกาศด้วย เนื่องจากมีน้ำหนักเบาและมีคุณค่าทางอาหารสูงมาก” อธิบดีกรมหม่อนไหม กล่าว
 
 
----------------------------------
 
 
(ภาพจาก : วิกิพีเดีย)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ