Lifestyle

พลิกพื้นที่ 10 ไร่ปลูกผักเหลียง ยก 'เกาะแต้ว' หมู่บ้านต้นแบบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำมาหากิน : พลิกพื้นที่ 10 ไร่ปลูกผักเหลียง ยก 'เกาะแต้ว' หมู่บ้านต้นแบบ : โดย...สุพิชฌาย์ รัตนะ

 
                    ในช่วงที่ราคายางพาราตกต่ำคนเกือบทั้งประเทศรู้จักผักเหลียงกันมากขึ้น เพราะมีการส่งเสริมให้ปลูกเสริมรายได้ให้ชาวสวนยาง แต่ความจริงแล้วที่ จ.สงขลา หลายพื้นที่มีการปลูกผักเหลียงเพื่อสร้างรายได้หลักมานานกว่า 10 ปี และที่สำคัญสวนแห่งนี้ยังถูกยกย่องให้เป็นแปลงผักเหลียงสาธิตที่เป็นต้นแบบให้ชุมชนบ้านเกาะแต้วต่อยอดไปสู่การเป็นหมู่บ้านผักเหลียงแห่งแรกของ จ.สงขลา ด้วย
 
                    จรัสและอัมพร เตชะพันธ์ ข้าราชการเกษียณอายุสามีภรรยาเจ้าของสวนผักเหลียงในสวนยางพาราพื้นที่ 10 ไร่ ที่เป็นต้นแบบของชุมชนเกาะแต้ว ที่วันนี้เจ้าของสวนสามารถเก็บผักเหลียงไปขายสร้างรายได้หลายหมื่นบาทต่อเดือน ขณะที่บางช่วงสามารถสร้างรายได้จากการขายผักเหลียงพุ่งไปแตะหมื่นบาทเลยทีเดียว 
 
                    จรัส เริ่มต้นเล่าที่มาที่ไปของการปลูกผักเหลียงในสวนยางว่า ในอดีตผักเหลียงยังไม่เป็นที่รู้จักมีเจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัดนำต้นกล้ามาให้ชาวบ้านปลูกในสวนยางแต่ไม่มีใครสนใจ แต่ด้วยจังหวะและโอกาสที่ได้ร่วมฟังการให้ความรู้การปลูกพืชแซมยางมาบ้างจึงทดลองนำร่องปลูกตามร่องยางจากเดิมปลูกประมาณ 4 ไร่ เวลาผ่านไป 2-3 ปี พอผักเหลียงสามารถเก็บยอดได้และเริ่มนำไปขายในหมู่บ้านซึ่งก็ขายได้จึงปลูกเพิ่มจนเต็มพื้นที่สวนยางที่มีอยู่ 10 ไร่ ข้อดีของการปลูกผักเหลียงในร่องสวนยางสิ่งที่เห็นชัดคือสวนยางไม่ค่อยมียุง ซึ่งเพิ่งมาทราบภายหลังว่าผักเหลียงมีสารบางอย่างที่ยุงไม่ชอบทำให้เป็นพืชที่ปลูกแล้วไล่ยุงไปด้วยในตัว เมื่อถึงเวลากรีดยางจึงทำให้ยุงไม่กัด แถมยังสร้างความร่มรื่นให้สวนและที่สำคัญมีรายได้เพิ่มจากการกรีดยาง
 
                    "ผักเหลียงเป็นผักที่ต้องเก็บใบยอดอย่างต่อเนื่อง ยิ่งเก็บยอดจะยิ่งแตกใหม่ ดังนั้นยิ่งขยันเก็บก็ยิ่งมีรายได้มากขึ้น” ลุงจรัส กล่าว 
 
                    ขณะที่อัมพร ภรรยาบอกว่า วันนี้จะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงสวน บางรายก็จะโทรมาสั่งล่วงหน้าแล้วมารับในวันถัดไป โดยตลาดหลักๆจะมีการกระจายขายไปตามตลาดสดในพื้นที่ จ.สงขลา ซึ่งผักเหลียงเป็นผักพื้นบ้านของภาคใต้ที่ชาวบ้านรู้จักดี กระทั่งได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการนำไปจำหน่ายตามร้านอาหารชื่อดัง ทำให้เริ่มมีเกษตรกรหันมาปลูกมากขึ้น กระทั่งเมื่อเกิดปรากฏการณ์วิกฤติราคายางพาราตกต่ำที่มีการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกยิ่งตอกย้ำให้ผักเหลียงขายดี โดยเฉพาะพื้นที่หมู่ 6 ต.เกาะแต้ว ซึ่งถูกผลักดันให้เป็นหมู่บ้านผักเหลียงแห่งแรกที่เป็นรูปธรรม "การเก็บผักเหลียงจะเน้นเก็บใบอ่อนที่มีสีเขียวอ่อนมากกว่าเก็บยอด โดยผักเหลียง 4 กำมือจะมีน้ำหนักประมาณ 1 กก. ขายได้กิโลกรัมละ 100 บาท
 
                    โดยผักเหลียงจะเน้นเก็บช่วงบ่ายเนื่องจากผักจะมียาง ดังนั้นต้องรอให้น้ำค้างที่เกาะตามต้นแห้งจึงจะเก็บสะดวก" ป้าอัมพร กล่าว ด้านนายชัยยุทธ บินสะมะ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.เกาะแต้ว บอกว่า เนื่องจากในพื้นที่มีการปลูกผักเหลียงเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ดี จึงมีแนวคิดที่จะผลักดันให้ชุมชนบ้านเกาะแต้ว หมู่ 6 ต.เกาะแต้ว จ.สงขลา ซึ่งมีประชากรประมาณ 100 ครัวเรือน เป็นชุมชนนำร่องการปลูกผักเหลียงเต็มพื้นที่ประมาณ 100 ไร่ ให้เป็นรูปธรรมและครบวงจร ตั้งแต่การส่งเสริมการปลูก การขายและการสร้างแบรนด์ โดยเบื้องต้นกำหนดแผนงานหมู่บ้านไว้อย่างชัดเจน
 
                    สำหรับแผนงานชุมชนที่กำหนดไว้คือให้ชาวบ้านปลูกผักเหลียงกันทุกครอบครัวจะมีสวนผักเหลียง 100 ไร่ พร้อมกันนี้ได้เตรียมพื้นที่ริมถนนสาย 408 ทางผ่านหมูบ้านเกาะแต้ว ระยะทางประมาณ 1 กม. ก่อนถึงทางแยกอ่างทองให้เป็นตลาดจำหน่ายผักเหลียงที่สดจากสวนและผักพื้นบ้านอื่นๆ รวมถึงตลาดไข่ไก่สดจากฟาร์มไก่ของชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งมีอาชีพเลี้ยงไก่ไข่มานานกว่า 30 ปี มาวางจำหน่วยร่วมด้วยเพื่อให้ผู้บริโภคสะดวกในการจับจ่าย 
 
                    “ในพื้นที่หมู่ 6 เคยเดือดร้อนจากราคายางพาราตกต่ำ หลังจากที่ตัดสินใจแปลงนาข้าวให้เป็นสวนยางเมื่อหลายปีก่อนสุดท้ายต้องเผชิญปัญหาราคายางไม่เป็นใจ บทเรียนครั้งนี้จึงทำให้ต้องตัดสินใจปรับเปลี่ยนวิธีคิดอีกรอบ โดยหันมาปลูกผักเหลียงนำร่องเป็น หมู่บ้านปลูกผักเหลียงแห่งเดียวของ จ.สงขลา ที่มีพื้นที่ปลูกมากกว่า 100 ไร่” ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 กล่าว 
 
                    หมู่บ้านผักเหลียงที่ผู้นำชุมชนคนนี้วางเป้าหมายไว้ คือไม่เฉพาะการขายส่งให้พ่อค้าแม่ค้าเท่านั้น แต่จะสร้างจุดเด่นใหม่ให้ชุมชนมีแบรนด์ หรือสัญลักษณ์ของพื้นที่ปลูกที่ชัดเจน และในอนาคตหมู่บ้านผักเหลียงแห่งนี้มีแผนต่อยอดไปสู่การยกระดับพื้นที่ให้เป็นชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรด้วย
 
 
 
---------------------
 
(ทำมาหากิน : พลิกพื้นที่ 10 ไร่ปลูกผักเหลียง ยก 'เกาะแต้ว' หมู่บ้านต้นแบบ : โดย...สุพิชฌาย์ รัตนะ)
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ