ข่าว

ดราม่า!‘กระเป๋าสีรุ้ง’:รายการคมชัดลึก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดราม่า!‘กระเป๋าสีรุ้ง’ : รายการ คม ชัด ลึก

          จากกรณีกระเป๋าสะพาย คอลเลกชั่นใหม่ของบาเลนเซียกา (Balenciaga) รุ่นลา เมซอง มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับถุงกระสอบสีรุ้ง ที่มีขายกันทั่วไปในเมืองไทย ทั้งที่ตลาดสำเพ็ง โบ๊เบ๊ ประตูน้ำ หรือตามตลาดนัดทั่วไป ดังนั้น เมื่อค่ำวันที่ 8 มีนาคม รายการ คม ชัด ลึก จึงได้จัดเสวนาในหัวข้อ ดราม่า! “กระเป๋าสีรุ้ง”

          อดิศักดิ์ โรจน์ศิริพันธ์ ดีไซเนอร์ แบรนด์ Zenithorial กล่าวว่า เห็นคอลเลกชั่นล่าสุดของ บาเลนเซียกา แล้ว ว้าว ตอนที่รู้ไอเดียของดีไซเนอร์ ก่อนที่จะออกมาเป็นกระเป๋าใบนี้ ทำให้เราหยุดคิดว่า มันเป็นสิ่งที่น่าสนใจ รู้สึกว่าสวยขึ้น

          กระเป๋าแบบนี้ไม่ใช่ว่ามีแต่ในเมืองไทย มีอยู่ในหลายประเทศทั่วโลก ไม่ว่าจะที่จีน ลอนดอน ปารีส มีหลายแบบ หลากสี

          ปกติพ่อค้าเสื้อผ้า คนขนของ ก็ใช้อยู่แล้ว เหมือนกับขนของในตลาด ไปประเทศไหนก็เจอ

          เขาอาจจะไม่ได้เอาแบบอย่างมาจากในประเทศไทยก็ได้ เพราะกระเป๋าลักษณะนี้มีอยู่ในหลายประเทศ

          ทราบมาว่า เด็มน่า กวาซาเลีย เป็นคนที่ออกแบบเสื้อผ้าแล้ว สามารถนำมาใช้ได้จริง ใส่ได้จริง สิ่งของที่เลือกมานั้นล้วนแล้วแต่ใช้ได้จริง แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยน ปรับปรุงใหม่ ดีไซเนอร์คนนี้มีการสำรวจประวัติของแบรนด์บาเลนเซียกา หลังจากนั้นเอาตัวเองใส่เข้าไปในคำถาม อะไรคือความสวยเก๋ในวันนี้ ด้วยความที่เด็มน่าเป็นคนที่ชอบอะไรที่เป็นเบสิก เหมือนมาจากสตรีท จึงไปหยิบของซึ่งมาจากสตรีท ก็ขอเดาว่า เขาก็ไปหยิบกระเป๋าใบนี้มา ลองมาทำใหม่ในมุมมองของบาเลนเซียกา ซึ่งเป็นห้องเสื้อชั้นสูง บาเลนเซียกาทำขึ้น คนในวงการแฟชั่นจะคิดอย่างไร

          ในมุมมองส่วนตัวแล้ว เหมือนกับว่า เอาของที่ถูก หลายคนมองว่า ไม่มีราคา ไม่ใช่เป็นของคนในแฟชั่นใช้

          กระเป๋าใบนี้ เหมือนกับเป็นการตั้งคำถามกับคนแฟชั่นว่า จริงๆ แล้วกระเป๋าใบนี้เก๋มั้ย? หรือถ้าคิดว่าเก๋ เพราะวัสดุ? หรือเพราะบาเลนเซียกาทำ? และยังมีอีกหลากหลายคำถามมากมาย เหมือนกับว่า ทำให้คนแฟชั่นมีบทสนทนากับเพื่อนฝูง

          กำพล ลิขิตกาญจนกุล บรรณาธิการแฟชั่นนิตยสาร จีคิว ไทยแลนด์ กล่าวว่า คอลเลกชั่นของบาเลนเซียกา ล่าสุดนี้ ถือว่าประสบความสำเร็จมาก เปลี่ยนโฉม ก่อนหน้านี้แนวแฟชั่นของบาเลนเซียกา จะออกมาในแนวสปอร์ต แต่สำหรับชุดนี้เห็นแล้วชอบเลย โดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบเสื้อผ้าที่เล่นสตรักเจอร์ แล้วก็ได้ดูแฟชั่นชุดนี้จนจบ

          โดยส่วนตัวเห็นมานานแล้วกว่า 30 ปี เคยเจอที่ ฮ่องกง เรียกกับคุณแม่ว่า กระเป๋าเจ๋าจุ้ย คือพวกเจ๋าจุ้ย จะชอบถือ เพราะน้ำหนักเบา พวกขนของหนีภาษีจะชอบใช้มาก เวลาเช็กอินที่สนามบินจะเห็นกระเป๋าแบบนี้วางเรียงเป็นแถว หลังจากนั้นก็ระบาดเข้ามาในเมืองไทย

          กระเป๋าลักษณะเดียวกันกับคอลเลกชั่นใหม่ของบาเลนเซียกา ไม่ใช่มีแค่ในประเทศไทย มีทุกที่

          โดยส่วนตัวแล้ว แฟชั่นไม่ได้ประหลาดใจกับกระเป๋าล่าสุดของบาเลนเซียกา เพราะในอดีตกระเป๋าแบบนี้ เคยมีแบรนด์อื่นอย่าง หลุยส์ วิตตอง ทำมาแล้ว ในปี 2007 แต่ใช้หนังตัดเป็นเส้นเล็กๆ แล้วสานเข้าไป เป็นแนวลายสกอต แนวขาวแดง ขาวน้ำเงิน มีสองขนาด ใหญ่-เล็ก สำหรับผู้หญิงกับผู้ชาย

          แฟชั่นยุคนี้ เป็นยุคที่ให้เกิดปฏิสัมพันธ์ในสังคมมากขึ้น พูดคุยกับคนรอบข้างมากขึ้น

          กว่าจะคิด กว่าจะสร้าง ผลิตสินค้ามาได้สักชิ้นหนึ่งนั้น ไม่ใช่ว่า เป็นอะไรสวย ประทับใจแล้วนำมาทำเลย ต้องผ่านกระบวนการความคิด รีเสิร์ช แอพพลาย เช่นกว่าที่จะเป็นกระเป๋ามาอยู่บนแคทวล์อก ดีไซเนอร์จะต้องคิดอย่างหนัก ต้องใช้เวลา กว่าจะนำเสนอผลงานออกมาได้ และยังต้องมีอีกหลายฝ่ายมาร่วมตัดสินใจว่า เพียงพอที่จะนำเสนอผลงานหรือยัง ?

          นันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กระเป๋าแบบนี้ในบ้านเรา รูปทรง สี ไม่ค่อยเหมือนกับของบาเลนเซียกา หากนำไปหิ้วในประเทศแถบยุโรป ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย เพราะไม่ได้ละเมิดต่อผู้ผลิตกระเป๋าบาเลนเซียกา เพราะไม่ใช่เป็นการลอกเลียน เพราะหากมีเจตนาลอกเลียนจะต้องทำให้รูปแบบเหมือนกระเป๋าบาเลนเซียกาเป๊ะๆ ทั้งวัสดุ รูปแบบ ลวดลายสีสัน และมีเครื่องหมายการค้าที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าเป็นกระเป๋าบาเลนเซียกา

          ขอแนะนำสำหรับผู้ออกแบบในไทย ก็คือ แนะนำให้จดเครื่องหมายการค้าไว้ก่อน เมื่อมีการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร ไม่ต้องการให้ถูกก๊อบปี้ ก็มาจดสิทธิบัตรการออกแบบได้ สำหรับกระเป๋าก็มีการขอจดสิทธิบัตรกันบ้างแล้ว
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ