ข่าว

ไข่ขาว แหล่งโปรตีนชั้นดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุขภาพดีบาย ‘มิ้งค์’ ณัฏฐิ์ประภา : ไข่ขาว แหล่งโปรตีนชั้นดี

 
      เคยสงสัยไหมคะว่าทำไมผู้ที่ออกกำลังรักษารูปร่างจึงต้องรับประทานไข่ขาวกันเป็นจำนวนมาก แค่ไข่ขาวจะดีกว่าไข่แดงจริงหรือไม่? รับประทานหลายฟองกันขนาดนี้ไม่มีผลเสียเลยหรืออย่างไร? แล้วการนำไข่แดงออกเหลือแต่ไข่ขาวจะได้สารอาหารครบถ้วนหรือไม่? มาหาคำตอบกันดีกว่า
 
      “ไข่” อาหารชั้นดีราคาถูก เป็นแหล่งของโปรตีนที่สมบูรณ์ (Complete Protein) ไข่แต่ละฟองจะมีปริมาณไข่แดง 13–20 กรัม ไข่ขาว 30–35 กรัม ทั้งไข่แดง และไข่ขาวนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชนมากมายที่ร่างกายจะนำไปใช้ ในไข่แดง และไข่ขาวจะมีกรดอะมิโนที่มีความจำเป็นแก่ร่างกายครบถ้วน จำพวกซัลเฟอร์ในปริมาณสูง มีประโยชน์ต่อร่างกายในการสร้างเซลล์ผิวหนัง เล็บ และผม ทั้งยังอุดมไปด้วยธาตุเหล็ก และกรดโฟลิก (Folic Acid) ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดภาวะโลหิตจาง ช่วยเสริมสร้างความจำ ที่สำคัญคือมีความจำเป็นในการช่วยเรื่องพัฒนาการของเด็กที่อยู่ในวัยกำลังเจริญเติบโต นอกจากนี้ยังมีวิตามินเอ วิตามินบี วิตามินอี และวิตามินเค แต่ในไข่แดงจะมีวิตามินเหล่านี้ในปริมาณที่มากกว่าไข่ขาว แต่สาเหตุที่ผู้คนนิยมรับประทานไข่ขาว หลีกเลี่ยงไข่แดงก็เพราะ ไข่ขาวนั้นไม่มีคอเลสเตอรอลอยู่เลย จึงถือเป็นสุดยอดอาหาร ที่เป็นแหล่งของโปรตีนคุณภาพสูงเลยทีเดียว
 
ไข่ขาว แหล่งโปรตีนชั้นดี
 
      “ไข่ขาว” อุดมไปด้วยโปรตีนเป็นหลัก มีน้ำเป็นส่วนประกอบ 88 เปอร์เซ็นต์ อีกประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือคือโปรตีน ดังนี้ โคนัลบูมิน เกิดจากการจับตัวของโปรตีน และธาตุเหล็ก โอวัลบูมิน โปรตีนที่จับตัวกับฟอสฟอรัส คาร์โบไฮเดรต และซัลเฟอร์ อะวิดิน โปรตีนจำนวนเพียงเล็กน้อยในไข่ขาวที่มีความสำคัญมากในการช่วยให้การทำงานของเอนไซม์ในร่างกายเป็นไปอย่างราบรื่น สำหรับเด็กกำลังโต สตรีมีครรภ์ และผู้ใหญ่วัยทำงานที่มีสุขภาพปกติสามารถรับประทานไข่ได้วันละ 1 ฟอง ถ้ามีความจำเป็นต้องรับประทานมากกว่านี้ให้นำไข่แดงออกในฟองต่อๆ ไป เพราะไข่ขาวนั้นปราศจากไขมัน และคอเลสเตอรอล ผู้ที่รับประทานมังสวิรัติถ้าไม่เคร่งครัดมากการรับประทานไข่จะช่วยให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนมากขึ้น โดยเฉพาะเป็นการทดแทนวิตามินบี 12 ที่มีอยู่ในเนื้อสัตว์ เพื่อไปบำรุงระบบประสาท ช่วยในเรื่องความจำ การทรงตัว และอารมณ์ให้คงที่
 
      การเลือกซื้อไข่ควรจะดูให้ไข่สดใหม่ โดยสังเกตที่เปลือกไข่ถ้าเปลือกมีสีนวล ดูเหมือนมีผงแป้งติดอยู่ จับแล้วสากไม่ลื่นมือแสดงว่าเป็นไข่ใหม่ ถ้าไข่เสียแล้วจะมีจุดเทาดำบนเปลือกไข่ ถ้าอยากแน่ใจจริงๆ เมื่อกลับบ้านนำมาลอยน้ำดูไข่ใหม่จะลอยปริ่มอยู่บนผิวน้ำ ไข่เก่าจะจม เวลาเก็บไข่ในตู้เย็นให้คว่ำด้านที่ปลายแหลมกว่าลง เพราะไข่แดงเบากว่าจะลอยขึ้นด้านบนจะได้มีช่องอากาศให้ไข่แดงไม่ติดกับเปลือกไข่ เมื่อตอกไข่แดงจะได้ไม่แตกง่าย
 
ไข่ขาว แหล่งโปรตีนชั้นดี
 
      ปิดท้ายด้วยเมนูสำหรับผู้ที่อยากรับประทานไข่ขาวจะได้ไม่จำเจอยู่กับเมนูไข่ต้มแต่เพียงอย่างเดียว “ออมเล็ตไข่ขาว” วิธีทำก็ไม่ยากเลยแยกไข่แดง และไข่ขาว สูตรนี้ใช้ไข่ขาว 2 ฟอง นำมาผสมกับนม 3 ช้อนโต๊ะในชามผสม โรยเกลือ และพริกไทย 1 หยิบมือ ตีให้เข้ากัน ตักเนยใส่กระทะแล้วเทส่วนผสมในชามลงไปเมื่อเริ่มสุกแล้ววางพาเมซานชีสที่หั่นเป็นชิ้นๆ ลงไป พับครึ่งออมเล็ตไข่ขาว ตักใส่จาน เป็นอันพร้อมเสิร์ฟ จะโรยผักชิ้นเล็กๆ หรือสมุนไพร เช่น ไทม์ ลงไปตอนผสมไข่ในชามด้วยก็เป็นการเพิ่มสีสัน และประโยชน์อีกด้วยค่ะ
 
      พูคคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ