Lifestyle

'นิวรอน'และ'แอกซอน'คือ'เคล็ดลับ'ความ'สำเร็จ'หรือ'ล้มเหลว'1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“นิวรอน” และ “แอกซอน”คือ “เคล็ดลับ”ความ “สำเร็จ” หรือ “ล้มเหลว” (1) : คอลัมน์ คลินิคคนรักบ้าน โดย... ดร.ภัทรพล

 
          เมื่อวันเสาร์ที่ 30 มกราคม ที่ผ่านมา ผมได้ไปบรรยายในหัวข้อเกี่ยวกับกลเม็ด “เคล็ดลับ”ของความสำเร็จในการลงทุน “อสังหาฯ ไม่บาน” ของผมที่ทำให้ผมมีทรัพย์สินเงินทองเติบโตอย่างมั่นคงมั่งคั่งยั่งยืน จาก 1,000 ร้อย (หรือแสนบาท) กลายเป็น 1,000 ล้านบาท ให้ผู้ฟังกว่า 500 คนได้ฟังที่โรงภาพยนตร์ สกาลา, สยามสแควร์” ซึ่งในการบรรยายครั้งนี้ผมเริ่มจากการให้ความรู้เกี่ยวกับ “นิวรอน” และการปรับประจุไฟฟ้าให้เป็นบวก หรือเป็นลบ ที่หากมีการฝึกฝนกันอย่างจริงจังก็เชื่อว่าทุกคนจะสามารถทำได้ครับ 
 
          โดยเริ่มจากการที่ผมตั้งถามต่อบรรดาผู้ที่เข้าร่วมฟังการบรรยายของผมว่า ทำไมคนบางคนเป็นคนฉลาดมีไหวพริบดีเรียนเก่งได้เกรด A+,B+ ทั้งยังเรียนได้เกียรตินิยม ทำไมบางคนถึงเป็นคนใฝ่รู้ขนาดเรียนปริญญาโท 2 ใบ, ปริญญาเอก 2 ใบ แต่ในขณะที่ทำไมบางคนถึงตั้งใจเรียนอย่างไร ก็เรียนไม่เก่งเรียนแบบขอพอผ่านไปทีได้เกรด C,D เผลอๆ สอบตกได้ F ไปก็มี ก็มีบางคำถามที่เรามักจะมองข้ามไป เคยถามว่าทำไมเกษตรกรไทย/ชาวไร่/ชาวสวน, ชาวนาในบ้านเราถึงยากจนแบบซ้ำซากไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้สักที เป็นอย่างนี้มานานหลายช่วงอายุคนแล้ว 
 
          แต่ในทางกลับกัน ทำไมชาวไร่/ชาวนา/ชาวสวน ในอเมริกา,ยุโรป,ญี่ปุ่น จึงรวยเอารวยเอา ทั้งๆ ที่อยู่ในธุรกิจการเกษตรเหมือนกัน,ทำไมบางคนลงทุนทำการค้ามีแต่กำไรๆ บางคนยิ่งลงทุนทำยิ่งขาดทุนซ้ำซาก จนสิ้นเนื้อประดาตัว,บางคนลงทุนในอสังหาฯ รวยเอา รวยเอา ทำไมบางคนลงทุนทีไร ก็ทุนหายกำไรหดลงไปทุกที จนเกิดความกลัว ไม่กล้าทำอะไร มิหนำซ้ำยังมีทัศนคติด้านลบติดตัวไปตลอดชีวิต สรุปแล้วทำอะไรไม่ได้เลยครับ
 
          ท่านทราบไหมครับว่าในสมองของเรานั้นมีสิ่งหนึ่ง ซึ่งเป็น “เคล็ดลับ” อันเป็นจุดตัดสินความ “สำเร็จ” หรือ “ล้มเหลว” ที่เรียกว่า “นิวรอน” ที่เป็นประจุไฟฟ้านับล้านๆ Cell เกาะตัวกันเป็น “ร่างแห” เหมือน “เครือข่ายใยแมงมุม” มีแขนที่แผ่กิ่งก้านสาขาออกไปเหมือนกิ่งก้านสาขาของต้นไม้ที่เรียกกันว่า “แอกซอน”ในทางวิทยาศาสตร์เชื่อกันว่ามี “นิวรอน” อยู่ในสมองของเราทุกคนเต็มไปหมดนับล้านๆ เซลล์ครับ
 
          สำหรับ “แอกซอน” เป็นการเชื่อมต่อของ “นิวรอน” ด้วยประจุไฟฟ้าของ “นิวรอน” กับ “แอกชอน” ส่งต่อกันไปมาในสมอง เมื่อใดที่เราคิดด้านลบ “นิวรอน” ก็จะส่งกระแสประจุไฟฟ้าที่เป็นลบนับล้าน เซลล์ออกมา ประจุไฟฟ้าที่ส่งออกมานั้นสามารถรับรู้ได้ว่า “อารมณ์” ในช่วงนั้นได้ว่ากำลังรู้สึกผิดหวัง,เคร่งเครียด,โศกเศร้า ซึ่งล้วนแต่เป็นความคิดด้านลบ เชื่อมต่อกันเป็นล้านๆ Cell ของ “นิวรอน” ด้านลบ เป็นเสมือนการตอกย้ำซ้ำๆ ว่าชีวิตต้องเจอกับปัญหาและอุปสรรคต่างๆ มากมายที่แก้ไม่ได้เสียที ชีวิตจะไม่ประสบความสำเร็จ ยิ่งคิดลบ มากเท่าไหร่ ก็ทำให้ยิ่งผิดหวัง ยิ่งเสียใจเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น เป็นการคิดซ้ำๆ ย้ำๆ คิดทุกวัน, เป็นเดือน, เป็นปี จนสมองเชื่อสนิทใจเพราะสมองคิดตาม “อารมณ์”  ด้านลบครับ
 
          ผลคือ “นิวรอน” ลบก็ขยายตัวใหญ่ขึ้นและก็ใหญ่ขึ้นกลายเป็นโครงข่ายที่แข็งแรงเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เราเครียดง่าย, โกรธง่าย, จิตหมองเศร้าง่าย เกิดเป็นทัศนคติในด้านลบอยู่ตลอดเวลาเพราะสมองได้ถูกสอนให้รับรู้ว่าทำอะไรก็จะไม่ประสบความสำเร็จ,จะต้องมีปัญหาอุปสรรคมากมาย เลยเป็นที่มาของความล้มเหลวแบบซ้ำซาก ซึ่งบรรดาคนเหล่านี้มักจะโทษทุกสิ่งอย่างรอบตัวว่าเป็นต้นเหตุแห่งความล้มเหลว (ยกเว้นตัวเอง) ตรงนี้ละครับเป็น “เคล็ดลับ” ที่จะกำหนดอนาคตของชีวิตทั้งชีวิตคุณเลยทีเดียวว่า จะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่หรือความล้มเหลวอย่างไม่เป็นท่า ยกตัวอย่าง เช่น “นิวรอน” ของชาวนา/ชาวไร่ในบ้านเราที่เป็น ลบก็จะเป็นตัวกำหนดอนาคตชะตาชีวิตของชาวไร่/ชาวนาที่ยากจนว่าต้องเป็นลบ จะต้องจนแบบดักดานประกอบอาชีพเป็นชาวไร่ ชาวนาไปตลอดชีวิต/ตกอยู่ในสภาวะหนี้สิน/หาเช้ากินค่ำไปตลอดชีวิต
 
          กระแสไฟฟ้าในด้านลบของ “นิวรอน” ที่เมื่อส่งออกไปแขนจะยืดออกมาจับกันกับประจุเดียวกัน เลยกลายเป็นร่างแหของ “แอกซอน” ที่เป็นลบ รากของ “นิวรอน” เวลาส่งสื่อประสาทไฟฟ้าจะมีแขนจับอีกตัว “นิวรอน” ที่เป็นขั้วเดียวกัน จะเห็นได้ว่า “นิวรอน” ที่เป็นลบ จะส่งแขนแห่งความทุกข์ออกมานับล้านๆ เซลล์ค่อยๆ กางราก, แผ่กิ่งก้านสาขาออกไป, หาเพื่อนขั้วเดียวกัน เป็นประจุไฟฟ้าที่เป็นลบจับขั้วเดียวกัน เป็นการตอกย้ำซ้ำเติมให้รับรู้ว่า “ชีวิต” ระทมทุกข์จะต้องเป็นอย่างนั้น อย่างนี้ ผลสุดท้ายก็เลยกลายเป็นคนอ่อนแอ, ท้อแท้, แบกทุกข์เอาไว้อยู่ตลอดเวลา
 
          พื้นที่หมดครับเอาไว้ต่อในตอนหน้า ผมจะพูดถึงการปรับเปลี่ยน “นิวรอน” ลบที่กลายเป็น “ร่างแห” ของ “แอกซอน” ที่เป็นลบ โดยการสร้าง “นิวรอน” ที่เป็นบวก ได้อย่างไร ที่ดูผิวเผินก็อาจจะเห็นว่าไม่สำคัญ แต่แท้จริงแล้วมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นกลเม็ด “เคล็ดลับ” ที่เป็นจุดตัดสิน “ความสำเร็จ” หรือ “ความล้มเหลว” ของชีวิตคุณทั้งชีวิตเลยก็ว่าได้ครับ
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ