Lifestyle

'บอร์เดอร์ คอลลี่' สุดยอดตูบไอคิวสูงสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บอร์เดอร์ คอลลี่' สุดยอดตูบไอคิวสูงสุด : โดย...เม่นแคระ

 
                      ในบ้านเรามีผู้นิยมเลี้ยง “บอร์เดอร์ คอลลี่-Border Collie” กันพอสมควร จากความน่ารักของรูปร่างหน้าตาแล้ว ความที่มันถูกจัดอันดับจากบรรดากูรูหมาทั่วโลก ทั้งหนังสือ บทความ เว็บไซต์ ที่ยกให้มันเป็นตูบอัจฉริยะ ฉลาดที่สุดในโลกนั้น น่าจะเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้บรรดาคนรักหมาตัดสินใจเลือกที่จะเลี้ยงมัน
 
                      โดยปกติการประเมินว่าสุนัขตัวใดมีความเฉลียวฉลาดมากน้อยเพียงไหนนั้น มักวัดจากการที่หมาตัวนั้นๆ เข้าใจคำสั่งใหม่ๆ ได้รวดเร็วมากน้อยเพียงใด ทว่า อย่างน้อยไม่เกิน 5 ครั้งมันก็จำคำสั่งได้ โดยเฉพาะในคำสั่งแรก คิดเป็น 95% ของเวลาที่ใช้ฝึกพวกมัน...
 
                      ในหนังสือยอดนิยม “The Intelligence of Dogs” มีการบันทึกไว้ว่า จากการทดสอบความสามารถสุนัขกว่า 200 คำสั่ง ในจำนวนสุนัขทั้งหมด 110 สายพันธุ์ บอร์เดอร์ คอลลี เป็นสุนัขที่มีไอคิวสูงที่สุดในโลก...ดังนั้น จึงมาทำความรู้จักน้องหมาไอคิวสูงพันธุ์นี้กัน!
 
 
'บอร์เดอร์ คอลลี่' สุดยอดตูบไอคิวสูงสุด
 
 
                      เมื่อก่อนมันถูกเรียกขานว่า “สกอต ชีพด็อก” หรือสุนัขเลี้ยงแกะหรือต้อนฝูงแกะ โดยเฉพาะบริเวณชายแดนระหว่างประเทศอังกฤษกับสกอตแลนด์ จนเป็นที่มาของชื่อ “บอร์เดอร์ คอลลี”
 
                      มันเป็นสุนัขเลี้ยงแกะที่มีความสามารถมาก ทำงานได้เงียบเชียบ นุ่มนวล โดยมักจะคืบคลานเรี่ยอยู่ระดับพื้นดิน ใช้สายตาจ้องมองฝูงสัตว์ และพร้อมจะกระโจนไล่ต้อนฝูงสัตว์หากได้รับคำสั่งจากเจ้านาย
 
                      ความที่มันมีนิสัยตื่นตัวสูง สงบนิ่ง ไม่ก้าวร้าว ฝึกง่าย มันจึงเรียนรู้ได้รวดเร็วมาก ทั้งยังมีความอดทนเป็นเลิศ ไม่เหนื่อยง่าย ฉะนั้น ในเวลาต่อมามันจึงถูกฝึกให้เป็นสุนัขในภารกิจต่างๆ ทั้งสุนัขโชว์ ช่วยเหลือ ค้นหาวัตถุระเบิด บำบัด นำทางคนตาบอด...
 
                      ขณะเดียวกัน หากมันถูกนำมาเลี้ยงเป็นสุนัขบ้าน ก็สามารถฝึกเพื่อให้แข่งขันกีฬาเกี่ยวกับสุนัขได้ทุกชนิด ทั้งแข่งขันความสามารถพิเศษ การเชื่อฟังคำสั่ง การเล่นจานร่อน หรือแม้แต่เต้นรำ
 
 
'บอร์เดอร์ คอลลี่' สุดยอดตูบไอคิวสูงสุด
 
 
                      อุปนิสัยของมันขึ้นชื่อว่าเป็นตูบจงรักภักดี ขี้อ้อน เข้ากับเด็กๆ สัตว์เลี้ยงอื่นๆ ได้ดี แต่กับผู้คนแปลกหน้า หรือสัตว์อื่นๆ ที่ไม่คุ้นเคยอาจมีไล่กวดบ้างเป็นธรรมดา จึงต้องฝึกให้มันเข้าสังคมบ่อยๆ อย่างไรก็ตาม มันเป็นน้องหมาชอบทำงาน ถ้าหากไม่มีอะไรให้ทำมันจะรู้สึกไม่มีความสุข ยิ่งถ้าหากถูกทิ้งให้อยู่ตัวเดียวเป็นเวลานานๆ ก็อาจหงุดหงิดทำลายข้าวของได้ ฉะนั้น หากจะเลี้ยงน้องหมาฉลาดๆ อย่างมัน ก็จะต้องเข้าใจนิสัยของมันด้วยว่ามันชอบอยู่กับคน ชอบคำชมเชย และต้องการการออกกำลังกายอย่างมาก หากคุณไม่มีเวลา ไม่ชอบฝึกสุนัข และไม่มีที่สำหรับพามันไปออกกำลังกาย ก็ไม่ควรเลี้ยง! เพราะมันจะเหมาะกับครอบครัวที่กระฉับกระเฉง มีความรักล้นเหลือ มีเวลาพอจะทำกิจกรรมร่วมกับมัน
 
                      เป็นข้อคิด ด้วยมันมีนิสัยชอบไล่กวดสิ่งต่างๆ ดังนั้น จึงอาจสร้างปัญหาให้แก่เจ้าของได้ หากพามันออกนอกบ้านโดยปราศจากสายจูง มันอาจแสดงความก้าวร้าวเมื่อพบคนแปลกหน้า บางตัวยังเป็นโรคตื่นกลัวเสียงต่างๆ จึงควรดูแลมันอย่างใกล้ชิดด้วย!
 
                      รวมทั้งมันเป็นหมานักวิ่ง นักออกกำลังกาย จะมีปัญหาเรื่องกระดูกต่างๆ ตามมา...คุณจึงควรพามันไปพบสัตวแพทย์ตรวจเช็กร่างกายเป็นประจำอย่างน้อยเดือนละครั้ง เพื่อที่มันจะได้อยู่กับเราไปนานๆ
 
 
---------------------------
 
 
 
---------------------------
 
('บอร์เดอร์ คอลลี่' สุดยอดตูบไอคิวสูงสุด : โดย...เม่นแคระ)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ