Lifestyle

'เกาะเทโพ' ชีวิตชุ่มน้ำแห่งเมืองอุทัยฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จุดหมาย ... รายทาง : 'เกาะเทโพ' ชีวิตชุ่มน้ำแห่งเมืองอุทัยฯ

 
                      เกาะเทโพ ไม่ได้เป็นเพียงเกาะกลางน้ำเท่านั้น แต่ได้ชื่อว่าเป็นเกาะน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และยังมีสถานะเป็นตำบล อยู่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำตรงข้ามกับตัวเมืองอุทัยธานี
 
                      ด้วยสภาพพื้นที่ราบลุ่ม มีแม่น้ำสองสายไหลผ่าน ฝั่งหนึ่งเป็นแม่น้ำเจ้าพระยา อีกด้านเป็นแม่น้ำสะแกกรัง ทำให้ดินแดนมีปลาชุกชุมโดยเฉพาะ ปลาเทโพ จึงเรียกขานกันว่าเกาะเทโพ แต่ถ้าเมนูขึ้นโต๊ะที่เกาะเทโพ รวมไปถึงเมืองอุทัยธานี กลับเป็นปลาแรด ชนิดว่าถ้ามาแล้วไม่ได้สั่งมาชิมเหมือนมาไม่ถึงอุทัยธานียังไงยังงั้น เพราะปลาแรดที่นี่ไม่มีกลิ่นโคลนเหมือนที่อื่น เนื้อหวานอร่อย กลายเป็นปลาประจำจังหวัดไปแล้ว นอกจากนี้ ยังมีปลาชนิดอื่นๆ อีกมาก 
 
 
'เกาะเทโพ' ชีวิตชุ่มน้ำแห่งเมืองอุทัยฯ
 
 
                      และเพราะความที่เป็นพื้นที่ราบลุ่มน้ำท่วมถึง ทำให้วิถีชีวิตผู้คนที่อยู่ริมน้ำ จึงอยู่บ้านเรือนแพ ซึ่งทุกหลังมีเลขที่และทะเบียนบ้านรับรอง ซึ่งปัจจุบันเหลืออยู่ราวๆ 200 กว่าหลัง ยังชีพด้วยการเลี้ยงปลากระชัง ประมงน้ำจืด ปลูกเตยในน้ำ ส่วนคนบนฝั่ง เลือกทำไร่นา สวนผัก สวนผลไม้
 
                      ขณะเดียวกัน ที่นี่ยังเป็นแหล่งสัมผัสธรรมชาติ และวิถีชุมชนได้อย่างลึกซึ้ง เมื่อเที่ยวไปช้าๆ บนหลังอาน
 
                      ปัจจุบัน เกาะเทโพมีเส้นทางจักรยานสำหรับการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แล้ว เริ่มต้นที่สะพานเล็กๆ ตรงตลาดริมน้ำที่เรียกว่า “สะพานวัดโบสถ์” เลาะไปตามกำแพงวัด ผ่านไปตามเรือกสวนไร่นา ถนนคอนกรีตสลับลูกรัง เหนื่อยนักบนเกาะก็มีรีสอร์ทที่พัก รองรับนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน ใครแวะอุทัยธานี ลองไปใช้ชีวิตช้าๆ บนเกาะเทโพ รับรองจะติดใจ
 
 
-----------------------
 
                      - หากไม่มีจักรยาน ติดต่อยืมจากที่พัก หรือ ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพอุทัยธานี โทร. 0-5651-1991 หรือ 08-6214-2505 หรือ ร้านปุ๋มกาแฟสดโบราณ โทร. 08-1046-8880
 
                      - นั่งเรือชมวิถีชาวแพ ติดต่อท่าเรือเทศบาลอุทัยธานี โทร. 08-6790-9749
 
-----------------------
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ