Lifestyle

พันทาง-พันธุ์ผสม เลี้ยงง่าย-นิสัยดี-ตื่นตัวสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พันทาง-พันธุ์ผสม เลี้ยงง่าย-นิสัยดี-ตื่นตัวสูง : โดย...เม่นแคระ

 
                      สุนัขพันทาง หรือพันธุ์ผสม (Mixed-breed dog) คือสุนัขที่มีสายพันธุ์ร่วมมากกว่า 2 สายพันธุ์ โดยในอดีตสุนัขในโหมดนี้มักมีนิสัยร่อนเร่พเนจร
 
                      ฉะนั้นชุมชนและกลุ่มคนที่เลี้ยงสุนัขประเภทนี้จึงจัดให้เป็นสุนัขราคาถูก และอาจเป็นอันตราย มันไม่ติดเจ้าของ และไม่มีระเบียบวินัยต่อถิ่นฐานที่แน่นอน พวกมันเกิดจากการปล่อยปละละเลยของผู้เลี้ยงที่ไม่เอาใจใส่ ไม่ดูแล เมื่อเลี้ยงแบบปล่อย ไม่มีการคุมกำเนิด จึงมีการผสมระหว่างพันธุ์ต่างๆ จากที่ต่างแห่ง จึงได้สุนัขลูกผสมที่ไม่อาจบอกหรือจำกัดได้ถึงชนิดของสายพันธุ์ กลายเป็นสุนัขพันทาง ในบ้านเราพบเยอะทีเดียว
 
                      อย่างพันธุ์ไทยหลังอานผสมกับบางแก้ว หรือจะผสมกับพันธุ์ต่างประเทศก็ถือเป็นพันทางเหมือนกัน พวกนี้จะมีราคาถูก ต่างจากพันธุ์แท้ที่เกิดจากพ่อแม่พันธุ์ที่เป็นพันธุ์แท้ เช่น พ่อพันธุ์ลาบราดอร์ผสมกับแม่พันธุ์ที่เป็นลาบราดอร์ ลูกก็จะเป็นลาบราดอร์ พวกนี้จะมีราคาแพงทีเดียว
 
 
พันทาง-พันธุ์ผสม เลี้ยงง่าย-นิสัยดี-ตื่นตัวสูง
 
 
                      จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่น้องหมาพันทางจะได้นิสัยของทั้งพันธุ์พ่อแม่มารวมกัน อาทิ เมื่อหมาไทยผสมกับหมาเทศลาบราดอร์ เมื่อมีลูกออกมาเป็นพันทาง เจ้าตัวนี้จะมีความเป็นมิตร ร่าเริง สดใส ได้แบบฉบับหมาไทยมา พร้อมกับความซื่อสัตย์ การเฝ้าบ้านได้ดีเยี่ยมอันเป็นคุณสมบัติของลาบราดอร์ที่ติดตัวมา
 
                      ลักษณะโดยทั่วไปของพวกมันเป็นสุนัขที่เราพบเห็นทั่วไปตามท้องถนน ไม่มีลัษณะเฉพาะของสายพันธุ์ ขณะที่ความเป็นมาก็ไม่แน่ชัด เนื่องจากเกิดจากการผสมของสุนัขหลากหลายสายพันธุ์และเป็นสุนัขที่มีมากในทุกๆ ประเทศ
 
                      พวกมันเหมาะสมกับผู้เลี้ยงทุกกลุ่ม เนื่องจากไม่สามารถระบุได้ว่ามีลักษณะนิสัยตามพันธุกรรมใด สายพันธุ์ไหน ดังนั้นผู้ที่คิดจะเลี้ยงควรศึกษาลักษณะนิสัยพลังงานของพวกมันอย่างละเอียดก่อนจะเลี้ยง หรือรับมาเลี้ยง ที่แน่ๆ น้องหมาในทุกโหมดสายพันธุ์ต้องการการดูแลจากคุณๆ ผู้เป็นเจ้าของ
 
                      ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็น “พันทาง” ฉะนั้นพวกมันไม่ต้องอาศัยการดูแลมากนัก เลี้ยงง่าย ถ้าขนยาวแปรงขนเป็นประจำ อาบน้ำ 2-3 สัปดาห์ต่อครั้ง หากเป็นขนสั้นอาบเดือนละครั้ง ที่สำคัญควรพาไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ฝึกวินัยให้ทำตามคำสั่ง พาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำ และฉีดวัคซีนตามกำหนด
 
 
พันทาง-พันธุ์ผสม เลี้ยงง่าย-นิสัยดี-ตื่นตัวสูง
 
 
                      แม้พวกมันไม่มีปัญหาเรื่องโรคประจำสายพันธุ์ แต่ก็ต้องฉีดวัคซีนและตรวจสุขภาพ ระวังบาดแผลจากความซุกซนเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ เพราะมันเป็นน้องหมารักอิสระ ซุกซน ไม่อยู่นิ่ง
 
                      ถึงตอนนี้เชื่อว่าหลายคนอยากหาน้องหมาน่ารัก น่ารัก ไว้เป็นเพื่อน หรือเพื่อเฝ้าบ้านสักตัว
 
                      ทว่าหากคุณไม่เรื่องมากในเรื่องของสายพันธุ์แล้วล่ะก็ มีสุนัขพันทางจำนวนไม่น้อยที่ต้องการบ้านและเจ้าของที่พร้อมจะอุปการะโดยไม่สนใจชาติกำเนิดของพวกมัน ครับ!
 
 
-----------------------
 
 
-----------------------
 
(พันทาง-พันธุ์ผสม เลี้ยงง่าย-นิสัยดี-ตื่นตัวสูง : โดย...เม่นแคระ)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ