Lifestyle

ใครเป็นใคร8คณะกรรมการยางแห่งประเทศไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ใครเป็นใคร8คณะกรรมการยางแห่งประเทศไทย

            ถือเป็นงานหินที่รออยู่สำหรับการพิสูจน์ฝีมือของ 8 คณะกรรมการยางแห่งประเทศไทย(กยท.) ที่คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งให้เข้ามาคลี่คลายปัญหาราคายางพาราที่ตกต่ำอยู่ในขณะนี้ ซึ่งทันทีหลังจากการแต่งตั้งมีเสียงติติงและข้อกังวลว่ากรรมการชุดนี้มือถึงหรือไม่ โดยเฉพาะ “พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข” ประธานคณะกรรมการ ดูเหมือนจะงานเข้ามากที่สุด เพราะไม่ทันไรก็โดนรับน้องจาก “ถาวร เสนเนียม” อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ปรามาสว่า เป็น “ทหาร” อาจจะไม่มีความเชี่ยวชาญในการเข้ามาแก้ปัญหายางพาราที่เป็นเรื่องระดับประเทศ

            มาถึงตรงนี้ “คม ชัด ลึก” เอกซเรย์รายชื่อคณะกรรมการยางแห่งประเทศไทยทั้ง 8 คนว่าใครเป็นใคร มีดีกรี และโปรไฟล์ในระดับปึ้กแค่ไหน

            เริ่มที่ "พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข" ประธานกรรมการ ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว และนั่งเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) นายทหารผู้นี้เป็นอดีตนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 15 นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้ารุ่น 26 มีเพื่อนร่วมรุ่นเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล คือ “บิ๊กต๊อก” พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รวมทั้ง พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ปลัดกระทรวงกลาโหม น้องชาย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)

            เส้นทางชีวิตราชการของ พล.อ.ฉัตรเฉลิม เติบโตมาในสายยุทธการ กระทั่งรับตำแหน่งเจ้ากรมยุทธการทหารบก ก่อนขึ้นเป็นรองเสนาธิการทหารบก หรือรองเสธ.ทบ. และผงาดขึ้นเป็นเสธ.ทบ.ต่อจาก “บิ๊กโด่ง” พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร นายทหารรุ่นพี่ ซึ่งวันนี้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม

            การได้รับความไว้วางใจให้นั่งตำแหน่งประธานบอร์ดการยาง เป็นคำสั่งสายตรงจาก “บิ๊กตู่” เพราะ “พล.อ.ฉัตรเฉลิม” มีภาพความโปร่งใส มือสะอาด เป็นนักเจรจา อีกทั้งยังมีจิตวิทยาสูงในการพูดคุยโน้มน้าว แถมความสามารถทางภาษาก็ดี เนื่องจากเคยไปดำรงตำแหน่งผู้ช่วยทูตทหารที่ประเทศเยอรมนี นอกจากนั้นยังมีความรู้ความชำนาญในเรื่องนอกวงการทหาร และยังเคยได้รับความไว้วางใจให้ไปนั่งเป็นบอร์ด ปตท.มาแล้ว

            ช่วงแรกๆ หลังจาก คสช.เข้าควบคุมอำนาจการปกครองใหม่ๆ พล.อ.ฉัตรเฉลิมเคยให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศยักษ์ใหญ่อย่างซีเอ็นเอ็นแทน พล.อ.ประยุทธ์มาแล้วด้วย

            คุณสมบัติขนาดนี้จึงไม่แปลกที่ผู้ใหญ่ในรัฐบาลจะมอบความไว้วางใจ ทว่าประเด็นปัญหาราคายางพารา ไม่ได้เป็นแค่ปมเงื่อนเกี่ยวกับราคาผลิตผลทางการเกษตรที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังมีผลประโยชน์มหาศาลและการเมืองอยู่เบื้องหลังด้วย จึงต้องจับตาว่า พล.อ.ฉัตรเฉลิม จะรับมือได้สมกับที่ผู้ใหญ่ไว้ใจหรือไม่ ต้องติดตาม

            “ประสิทธิ์ หมีดเส็น”  ก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) ไม่ธรรมดาสำหรับกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งคนนี้ เพราะถือเป็นผู้ที่คร่ำหวอดในวงการยางพาราตัวจริง ซึ่งในช่วงที่ยางพาราอยู่ในภาวะตกต่ำ เขาคนนี้ถือเป็นหัวเรือใหญ่ของ สกย. ในการเร่งสร้างความรู้ความเข้าใจให้เกษตรกรชาวสวนยางปรับตัวเพื่ออยู่รอดได้ ตั้งแต่ให้ความรู้เรื่องการลดต้นทุนการผลิต สนับสนุนให้ใช้ยางพันธุ์ดีที่ให้ผลผลิตสูง คือ พันธุ์ RRIT 251 และพันธุ์ RRIT 408 ส่งเสริมให้ผสมปุ๋ยใช้เองตามค่าวิเคราะห์ดินในแต่ละพื้นที่ ควบคู่กับการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ นอกจากนี้ยังได้แนะนำให้เกษตรกรน้อมนำแนวพระราชดำริปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาประยุกต์ใช้ในการทำสวนยางพารา ภายใต้โครงการ “สวนยางผสมผสานตามแนวพระราชดำริปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”

            “สังข์เวิน ทวดห้อย” ไม่มีชางสวนยางคนไหนในพื้นที่ภาคตะวันออกจะไม่รู้จัก กำนันแห่งตำบลเขาชะเมา อ.เขาชะเมา จ.ระยอง ในฐานะประธานเครือข่ายสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยางภาคตะวันออก ทุกครั้งที่ชาวสวนยางมีปัญหาในการต่อสู้เรียกร้องเรื่องราคายางพาราตกต่ำ เขาคนนี้จะเป็นแกนนำในการนำชาวสวนยางภาคตะวันออกออกมาเรียกร้องต่อรัฐบาล โดยในปี 2513 กำนันคนดังกล่าวเคยเป็นหัวเรือใหญ่ในการนัดชาวสวนยางภาคตะวันออกมาร่วมชุมนุมกับชาวสวนยางทั่วประเทศ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยเหลือราคายางพาราตกต่ำ

            “เสนีย์ จิตตเกษม” ข้าราชการนักปกครอง ดีกรีระดับผู้ว่าราชการจังหวัดที่ไม่ธรรมดา เพราะผ่านงานปกครองและพัฒนามานับไม่ถ้วน เรียกว่ากว่า 30 ปีผ่านงานระดับหินมามากมาย โดยมีรางวัลข้าราชการดีเด่นการันตีมากมาย อาทิ ปี 2521 ปลัดอำเภอผู้มีผลงานดีเด่น กองทัพภาคที่ 2 ส่วนหน้า จังหวัดสกลนคร ปี 2522 รางวัลข้าราชการขวัญใจประชาชน จ.อุดรธานี

            ปี 2526 รางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น พ.ศ.2526 สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ปี 2550 รางวัลกระบวนงานรณรงค์วิถีชีวิตแบบประชาธิปไตยเพื่อสนับสนุนการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2550 ดีเด่นอันดับ 1 ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปี 2551 รางวัลผู้ว่าราชการจังหวัดที่สนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ หรือรางวัลสำเภาทอง ประจำปี 2551 พร้อมรางวัล คนดีศรีสะเกษ จากสำนักคณะสงฆ์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเชื่อว่าประสบการณ์จากการทำงานในตำแหน่งต่างๆ จะช่วยให้เข้ามาแก้ปัญหาราคายางได้อย่างแน่นอน

            “ธีรพงศ์ ตันติเพชราภรณ์” จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ ประสบการณ์ทำงานมากมาย โดยเฉพาะตำแหน่งรองประธานสหกรณ์ปาล์มน้ำมันจังหวัดพังงา และรองประธานเครือข่ายชาวสวนยางแห่งประเทศไทย กรรมการคนนี้ถือเป็นผู้คร่ำหวอดในวงการยางพารา และปาล์มน้ำมัน ซึ่งการเข้ามาเป็นคณะกรรมการยางแห่งประเทศไทยในครั้งนี้เชื่อว่าจะเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการนำพาพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางให้พ้นจากวิกฤติในครั้งนี้

            “ธนวรรธน์ พลวิชัย”  นักเศรษฐศาสตร์ชื่อเสียงโด่งดัง ดีกรีระดับดอกเตอร์ ส่วนใหญ่จะคุ้นหน้าคุ้นตาในฐานะนักวิเคราะห์เศรษฐกิจ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ที่ผ่านมาเคยดำรงตำแหน่งเศรษฐกร ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ผู้ช่วยผู้จัดการและวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ไทยฟูจิ นอกจากนี้ยังเคยดำรงตำแหน่งกรรมการอาหารแห่งชาติ กรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ภาคเอกชน เรียกว่าเป็นนักวิชาการระดับแถวหน้าของเมืองไทย ซึ่งไม่แปลกใจที่ ดอกเตอร์หนุ่มผู้นี้เข้ามานั่งในตำแหน่งกรรมการการยางแห่งประเทศไทย เพราะความรู้แน่นเหลือเกิน

            “สาย อิ่นคำ” หนึ่งในคณะกรรมการอีกคนที่เป็นผู้แทนสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง เกษตรกรหนุ่มใหญ่ผู้นี้ถือเป็นแกนนำที่มีบทบาทและเป็นตัวแทนเกษตรกรยางพาราภาคเหนือ ตัวจริงเสียงจริง โดยเฉพาะพื้นที่ จ.พะเยา ไม่มีเกษตรกรคนไหนไม่รู้จักชื่อ “สาย อิ่นคำ” ทั้งนี้ การเข้ามาดำรงตำแหน่งคณะกรรมการยางแห่งประเทศไทยครั้งนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในความหวังของพี่น้องเกษตรกรสวนยางภาคเหนืออย่างแท้จริง
“ธนวรรธน์ พลวิชัย” ผู้ประกอบกิจการยาง เชี่ยวชาญด้านการค้า เป็นนักวิชาการที่มีความเชี่ยวชาญด้านการค้าของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และที่สำคัญยังเป็นประธานบอร์ดกองสลากด้วย

            มาถึงกรรมการคนสุดท้าย “พิชัย ถิ่นสันติสุข” ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาอีกเช่นกัน เพราะดำรงตำแหน่งงานด้านพลังงานมามากมาย เช่น ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานทดแทนแห่งประเทศไทย ประธานกลุ่มบริษัทราชาอิควิปเมนท์ จำกัด กรรมการบริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ฯลฯ ถือเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานตัวจริง และก่อนหน้านี้เคยเป็นหัวเรือใหญ่ในการเสนอแนวทางขับเคลื่อนนโยบายพลังงานทดแทนของไทยกับ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. มาแล้ว




 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ