พระเครื่อง

ลาวถวายเพลิงพระศพ‘สังฆราชลาว’รูปที่4

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลาวถวายเพลิงพระศพจะมีพิธีถวายเพลิงพระศพพระอาจารย์ใหญ่ ดร.มหาผ่อง ปิยะทีโร พระสังฆราชลาวรูปที่ 4 นครหลวงเวียงจันทร์ ณ ลานพระธาตุหลวง

 
          วันที่ 20 ธ.ค. 58 สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จะมีพิธีถวายเพลิงพระศพพระอาจารย์ใหญ่ ดร.มหาผ่อง ปิยะทีโร พระสังฆราชลาวรูปที่ 4 นครหลวงเวียงจันทร์ ณ ลานพระธาตุหลวง
 
          สำหรับชีวประวัติของพระอาจารย์ใหญ่ ดร.มหาผ่อง เกิดเมื่อวันที่ 10 เมษายน พ.ศ.2459 ที่ อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ได้บรรพชาและอุปสมบทที่วัดโพธิ์ศรี จ.อุบลราชธานี
 
          หลังจากนั้นในปี 2479 ได้เข้ามาจำพรรษาที่วัดชนะสงคราม บางลำพู โดยญาติพี่น้องได้สำทับว่า หากไม่ได้เป็นมหาเปรียญ อย่าได้กลับ จ.อุบลราชธานี ท่านจึงทุ่มเทเรียนปริยัติธรรมที่วัดชนะสงครามอย่างเต็มที่ จนสามารถสอบได้เปรียญธรรม 6 ประโยค เข้ารับพระราชทานพัดเปรียญจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล (รัชกาลที่ 8) ใน พ.ศ. 2489
 
          จากนั้นได้ทำหน้าที่สอนพระปริยัติธรรมที่วัดชนะสงครามอีก 6 ปี รวมเวลาที่เป็นนักเรียนและครูที่วัดชนะสงคราม 16 ปี
 
          นอกจากนี้ท่าน ยังเข้าร่วมขบวนปลดปล่อยประเทศลาวอย่างเต็มตัว และอยู่ฝั่ง สปป.ลาว นับตั้งแต่ พ.ศ.2495 เป็นต้นมา รวมทั้ง ท่าน ยังประสานงานรอมชอมพระสงฆ์ 2 นิกาย อันได้แก่ มหานิกายและธรรมยุติกนิกาย ซึ่งแตกแยกมานาน ให้สมานฉันท์ไม่มีนิกายในลาว ในปีพ.ศ.2553
 
          และหลังจากที่ พระมหาวิจิตร วีรญาโณ (สิงหะราช) ประธานศูนย์กลาง อพส. รูปที่ 3 ได้ถึงแก่มรณภาพลงพระอาจารย์ใหญ่ ดร.มหาผ่อง (พระสังฆราช) ได้รับขึ้นดำรงตำแหน่งประธานศูนย์กลาง อพส.รูปที่ 4 ซึ่งตำแหน่งนี้เทียบเท่ากับตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราชของไทย ในวันที่ 7 ตุลาคม 2558 เวลา 17.11 น. ท่านได้ละสังขารลง สิริรวมอายุ 100 ปี 6 เดือน 81 พรรษา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ