Lifestyle

ติ่งเนื้อลำไส้ใหญ่ ต้นตอมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ทันมะเร็ง : ติ่งเนื้อลำไส้ใหญ่ ต้นตอมะเร็ง : โดย ... นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ

 
                      ตัวการสำคัญที่เป็นสาเหตุของมะเร็งลำไส้ใหญ่ ปัจจุบันเชื่อว่าเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของเซลล์เยื่อบุของติ่งเนื้อในลำไส้ใหญ่ แต่ไม่ใช่ว่าติ่งเนื้อส่วนใหญ่จะกลายเป็นมะเร็งกันทั้งหมด มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่จะกลายเป็นมะเร็ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าเป็นติ่งเนื้อประเภทใด วงการแพทย์ด้านโรคมะเร็งจึงรณรงค์ให้ประชากรกลุ่มเสี่ยงมาตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักก่อนที่จะมีอาการ ซึ่งหนีไม่พ้นการตรวจหาเจ้าติ่งเนื้อที่ว่า ก่อนที่จะกลายเป็นเซลล์เนื้อร้ายเซลล์มะเร็งในที่สุด
 
                      โดยทั่วไปแล้วทุกคนมีสิทธิ์เป็นติ่งเนื้อในลำไส้ใหญ่เหมือนกันหมด แต่ในคนที่อายุ 50 ปีขึ้นไป มีภาวะอ้วนน้ำหนักเกิน สูบบุหรี่ หรือมีประวัติคนในครอบครัวมีติ่งเนื้อในลำไส้ใหญ่หรือมะเร็งลำไส้ใหญ่ จะมีโอกาสเสี่ยงสูงกว่า จึงเป็นที่มาของคำแนะนำทางการแพทย์ให้คนที่อายุ 50 ปีขึ้นไปมารับการตรวจคัดกรองแต่เนิ่นๆ ส่วนเรื่องอาการแสดงของติ่งเนื้อนั้นก็เช่นเดียวกับมะเร็ง คือส่วนใหญ่มักไม่แสดงอาการใดๆ อาการที่พบได้บ้าง ก็เช่น ถ่ายอุจจาระเป็นเลือด สีของอุจจาระเปลี่ยนไปจากปกติ ในกรณีที่ติ่งเนื้อมีขนาดใหญ่อาจมีอาการท้องผูกสลับท้องเสีย ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน รวมไปถึงมีภาวะซีดจากการเสียเลือดเรื้อรัง ทำให้มีอาการเหนื่อยง่ายผิดปกติ เรียกว่าเป็นอาการที่ไม่จำเพาะเจาะจงกับติ่งเนื้อแต่อย่างใด
 
                      ส่วนประเภทของติ่งเนื้อก็แบ่งเป็นหลายประเภทหลายแบบ ที่พบได้ไม่บ่อยแต่มีโอกาสเป็นมะเร็งได้มากคือ กลุ่มที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรม มักเป็นติ่งเนื้อจำนวนมากตลอดลำไส้ใหญ่ พบในคนอายุน้อยกว่า บางโรคในกลุ่มนี้มีเนื้องอกในอวัยวะอื่นๆ ร่วมด้วย ส่วนกลุ่มที่พบได้บ่อยกว่าคือติ่งเนื้อที่ไม่เกี่ยวข้องกับความผิดปกติทางพันธุกรรม ซึ่งมีหลายประเภทตามลักษณะเซลล์ของติ่งเนื้อแต่ละชนิด บางชนิดเป็นติ่งเนื้อธรรมดาไม่อันตรายอะไร บางชนิดมีโอกาสกลายเป็นมะเร็งในอนาคตหรือเป็นระยะก่อนเป็นมะเร็ง ขนาดของติ่งเนื้อและลักษณะของติ่งเนื้อก็เป็นอีกปัจจัยที่มีโอกาสเปลี่ยนเป็นมะเร็ง ยิ่งติ่งเนื้อที่มีขนาดใหญ่ มีฐานกว้างก็มีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าติ่งเนื้อที่มีขนาดเล็กหรือติ่งเนื้อที่มีลักษณะเป็นก้านมีฐานแคบ แต่ไม่ว่าติ่งเนื้อจะเล็กจะใหญ่แค่ไหนก็ตาม ถ้าไม่เกินความสามารถของแพทย์ที่ทำการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่และทวารหนัก แพทย์ก็จะใช้สายลวดไปคล้องตัดติ่งเนื้อนั้นออกมาตรวจทุกรายไป เพื่อส่งติ่งเนื้อไปตรวจทางพยาธิวิทยาว่าเป็นเซลล์แบบไหน ถ้าติ่งเนื้อที่ตัดไปตรวจไม่เป็นมะเร็ง ก็ยังต้องมาติดตามการรักษาด้วยการส่องกล้องเป็นระยะ ส่วนจะถี่จะห่างขนาดไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับชนิดเซลล์ของติ่งเนื้อ จำนวนและขนาดของติ่งเนื้อเป็นสำคัญ
 
                      ใครไม่อยากเป็นติ่งเนื้อในลำไส้ใหญ่และทวารหนัก ก็ต้องกินผักผลไม้เมล็ดธัญพืชเป็นประจำ อย่าให้ท้องผูก ลดอาหารไขมันสูง งดเหล้าบุหรี่ ออกกำลังกายเป็นประจำ ควบคุมน้ำหนักตัว แค่นี้ก็ห่างไกลติ่งเนื้อ ห่างไกลมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักแล้วล่ะครับ...ขอบอก
 
 
 
 
--------------------
 
(รู้ทันมะเร็ง : ติ่งเนื้อลำไส้ใหญ่ ต้นตอมะเร็ง : โดย ... นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ