Lifestyle

รู้ทันมะเร็ง : หัวนมบอดกับมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ทันมะเร็ง : หัวนมบอดกับมะเร็ง : นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ

 
       ปัจจุบันโรคมะเร็งเต้านมเป็นภัยคุกคามที่มีผลกระทบต่อผู้หญิงทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ผู้หญิงบ้านเรา สถิติล่าสุดของปี 2554 พบว่าบ้านเรามีผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ 28 รายต่อประชากร 100,000 ราย หากมองย้อนไปเมื่อปี 2533 เมืองไทยเราพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่เพียง 13 รายต่อประชากร 100,000 ราย เรียกว่าเพิ่มขึ้นเกินกว่าเท่าตัวในช่วงเวลา 20 ปี และที่สำคัญมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในเกือบทุกประเทศทั่วโลกทั้งประเทศที่กำลังพัฒนาและพัฒนาแล้ว
 
       คุณผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับการคลำหาก้อนผิดปกติที่เกิดขึ้นในเต้านม แต่สิ่งหนึ่งที่มักมองข้ามคือการสังเกตบริเวณหัวนมและลานหัวนม ภาวะหัวนมบอดมีทั้งที่เป็นมาแต่กำเนิดและเกิดขึ้นภายหลัง มีตั้งแต่หัวนมยุบลงไปเพียงเล็กน้อยจนถึงหัวนมบุ๋มลงไปแบบถาวร คนที่มีภาวะหัวนมบอดหรือหัวนมไม่ยื่นออกมาตามปกติ ต้องให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะมีโอกาสที่สิ่งสกปรกจะตกค้างหมักหมมภายใน มีกลิ่นเหม็น และท้ายที่สุดเกิดแผลบริเวณหัวนมที่เรื้อรังรักษายากและมีโอกาสเป็นมะเร็งในที่สุด การแก้ไขหัวนมบอดมีตั้งแต่การใช้นิ้วมือดันด้านข้างหัวนมทั้งสองด้านและดึงหัวนมบ่อยๆ การใช้อุปกรณ์สุญญากาศเป็นจุกครอบหัวนมช่วยดึงหัวนมขึ้นมา และสุดท้ายคือการผ่าตัดในกรณีที่หัวนมบอดมากและใช้วิธีที่กล่าวมาแล้วไม่ได้ผล ส่วนคุณผู้หญิงที่หัวนมยื่นเป็นปกติ แต่ต่อมาหัวนมเริ่มหดสั้นลงๆ จนเป็นหัวนมบุ๋มลงไป อันนี้น่ากลัวกว่า เพราะอาจเกิดจากมีก้อนมะเร็งใต้หัวนมที่ลุกลามไปที่ท่อน้ำนมและเกิดการดึงรั้งให้หัวนมหดตัวสั้นลง
 
       นอกจากการสังเกตเรื่องว่ามีหัวนมบอดเกิดขึ้นหรือไม่แล้ว การดูรูปร่างและขนาดของหัวนมว่าเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมหรือไม่ก็สำคัญไม่แพ้กัน ปกติแล้วรูปร่างและขนาดของหัวนมมีโอกาสเปลี่ยนแปลงตามอายุขัยและน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นได้ และที่สำคัญต้องสังเกตด้วยว่ามีน้ำหรือสารคัดหลั่งผิดปกติที่ไหลออกจากหัวนมและมีแผลที่หัวนมด้วยหรือไม่
 
       อย่าคิดนะครับว่าเป็นหัวนมบอดไม่เป็นอะไรมาก บางคนคิดว่าพอแต่งงานไปมีลูกแล้ว พอลูกดูดนมแล้วหัวนมบอดก็จะหายไปเองได้ จริงๆ แล้วกลับตรงกันข้าม เพราะลูกจะพลอยเดือดร้อนไปด้วยดูดนมไม่ได้ เพราะไม่มีหัวนมให้ดูด ดังนั้นคุณผู้หญิงที่หัวนมบอด ไม่ว่าจะได้เป็นแม่คนหรือไม่ก็ตาม ก็ต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่คอยแก้ไขหัวนมบอดด้วยตัวเองบ่อยๆ ทิ้งไว้เนิ่นนานมีโอกาสเกิดปัญหาหลายอย่างตามมานะครับ...เชื่อผมสิ
 
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ