พระเครื่อง

พระพุทธชินราชเหรียญแม่เหรียญแห่งการให้ชีวิตผู้ป่วยโรคมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระพุทธชินราชเหรียญแม่เหรียญแห่งการให้ชีวิตผู้ป่วยโรคมะเร็ง : พระองค์ครู เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

              “มอบบุญให้แม่ทั้งแผ่นดิน ที่ระลึกการหาทุนสร้างตึกปฏิบัติการและบำบัดรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ของมูลนิธิศูนย์มะเร็ง ลพบุรี” นี้เป็นจุดประสงค์ของการจัดสร้าง “พระพุทธชินราชเหรียญแม่”

              โดยเหรียญรุ่นดังกล่าวได้ประกอบพิธีแห่งประวัติศาสตร์ ทั้งนี้ได้นิมนต์ ๑๓๐ พระเถระเมืองพิษณุโลกปลุกเสกแผ่นพระยันต์จากหมื่นวัด ณ พระวิหารพระพุทธชินราช วัดพระศรีมหาธาตุ จ.พิษณุโลก ส่วนปฐมพิธีปลุกเสก ณ วัดเบญจมบพิตร พระเถราจารย์ดัง แต่ละจังหวัดทั่วพระราชอาณาจักรไทย ปลุกเสกใหญ่ ๑๐๐ วัด ครบ ๑๐๐ เมืองทั่วประเทศ พระเถระเจ้าคณะเขตและพระสงฆ์ทุกเขตในกรุงเทพมหานคร ๑,๙๙๙ รูป

              ประกอบพิธีพุทธาภิเษกใหญ่ สมโภชพิธีสุดท้าย ณ พระอุโบสถวัดสุทัศนเทพวราราม เสาชิงช้า เมื่อวันที่ ๒๖ กรกฎาคม ๒๕๕๐ และได้ออกให้ผู้มีจิตศรัทธาเช่าบูชาในชวงเดือนสิงหาคมในปีเดียวกัน

              สำหรับความเป็นมาของการจัดสร้างพระพุทธชินราชเหรียญแม่นั้น นพ.ชัยพร กันกา อดีตผู้อำนวยการศูนย์มะเร็ง ลพบุรี บอกว่า ในการหาทุนจัดสร้างอาคารปฏิบัติการและบำบัดรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง รวมทั้งจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์นั้น ตนเองพร้อมด้วยประธานกรรมการที่ปรึกษาศูนย์มะเร็งลพบุรี และประธานมูลนิธิศูนย์มะเร็งลพบุรี ได้เข้าไปกราบสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ หรือพระวิสุทธาธิบดี (สมณศักดิ์ขณะนั้น) วัดสุทัศนเทพวราราม เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการจัดหาทุนสร้างอาคารหลังดังกล่าว

              ในครั้งนั้นสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ได้มอบหมายให้นายสิทธิกร บุญฉิม ประธานบริษัท ไดมอนฮิล จำกัด หรือ เสี่ยอู๊ด เป็นผู้ดำเนินการสร้าง และรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการทั้งหมด โดยแรกเริ่มนั้นได้ขอความอนุเคราะห์ไปประมาณ ๖๐ ล้านบาท แต่เมื่อโครงการเสร็จสิ้นลง เสี่ยอู๊ดได้มอบเงินเพิ่มให้อีก ๖๔ ล้านบาท รวมเป็นเงิน ๑๒๔ ล้านบาท เพื่อซื้อเครื่อง “เอ็มอาร์ไอ” หรือเครื่องตรวจร่างกายด้วยสนามแม่เหล็กความเข้มข้นสูง มูลค่าประมาณ ๔๔ ล้านบาท

              ปัจจุบันอาคารปฏิบัติการและบำบัดรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็ง ที่สร้างจากเงินเช่าบูชาพระพุทธชินราชเหรียญแม่ สามารถรองรับผู้ป่วยโรคมะเร็งได้ ๔๐๐-๕๐๐ คนต่อวัน ส่วนการตรวจผู้ป่วยโรคมะเร็งด้วยเครื่องเอ็มอาร์ไอเพื่อตรวจหามะเร็งเต้านมในระยะแรกเริ่มได้ โดยวันหนึ่งๆ ไม่ตำกว่า ๕ รายต่อวัน ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์มะเร็งในต่างจังหวัดที่มีความสามารถในการตรวจหามะเร็งได้เทียบเท่ากับศูนย์มะเร็งในกรุงเทพฯ ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาตรวจที่กรุงเทพฯ

              “ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ นั้นเป็นความจริงที่สุด เพราะว่าทุกคนไม่มีใครอยากเจ็บป่วย เพราะว่าเมื่อเจ็บป่วยแล้วจะอยู่ในภาวะที่ไม่สบายกายไม่สบายใจ การเจ็บป่วยทรมานจิตใจ ไม่ใช่เฉพาะผู้ที่เจ็บป่วยเท่านั้น พ่อแม่พี่น้องก็พลอยทุกข์ทรมานด้วย และยังทำให้เสียเงินทอง เราจึงต้องการที่จะหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วยโดยการป้องกันโรค” หมอยชัยพรกล่าว

              พร้อมกันนี้ หมอชัยพรพูดทิ้งท้ายไว้อย่างน่าคิดว่า “ปาฏิหาริย์ของพระพุทธชินราชเหรียญแม่มิได้เกิดแก่ผู้เช่าบูชาเท่านั้น วันนี้ได้สร้างปาฏิหาริย์ช่วยต่อชีวิตผู้ป่วยโรคมะเร็งนับพันคน และนับวันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุด อาจจะพูดได้ว่า เหรียญแม่เป็นเหรียญแห่งการให้ชีวิตผู้ป่วยโรคมะเร็ง ทั้งนี้ ต้องขออนุโมทนาบุญกับเสี่ยอู๊ดผู้นำบุญในการจัดสร้าง และผู้เช่าบูชาเหรียญรุ่นดังกล่าว”
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ