Lifestyle

รู้ทันมะเร็ง : ดอกไม้พื้นบ้านต้านมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ทันมะเร็ง : ดอกไม้พื้นบ้านต้านมะเร็ง : นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ

 
         ในขณะที่สังคมไทยมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปในรูปแบบชาวตะวันตกมากขึ้น มีการบริโภคอาหารขยะ อาหารเนื้อสัตว์และไขมันสูงมากขึ้นกว่าในอดีต ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มคนที่ห่วงใยสุขภาพหันมาบริโภคผักพื้นบ้านและธัญพืชปลอดสารพิษต่างๆ กันมากขึ้น ไม่เว้นแม้แต่ดอกไม้ชนิดต่างๆ ก็ถูกนำมาเป็นอาหารด้วยเช่นกัน อันที่จริงแล้วคนไทยเราก็บริโภคดอกไม้เป็นอาหารกันมานานแล้ว เช่น ดอกขจร ดอกแค ดอกโสน รวมไปถึงหัวปลี ดอกไม้พวกนี้ก็เก็บเอาแถวละแวกบ้านไม่ต้องไปหาซื้อที่ไหน มาทำอาหารได้สารพัดเมนู แต่ระยะหลังจะเห็นมีดอกไม้หลายชนิดมาทำเป็นอาหารมากขึ้น เช่น ดอกเข็ม ดอกอัญชัน ดอกเฟื่องฟ้า ดอกบัว เป็นต้น
 
         จากผลงานวิจัยของสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำการศึกษาดอกไม้ที่คนไทยนิยมบริโภค 8 ชนิด ได้แก่ ดอกขจร ดอกแค ดอกโสน หัวปลี ดอกเข็ม ดอกอัญชัน ดอกเฟื่องฟ้า ดอกบัว พบว่าดอกไม้ทั้ง 8 ชนิดมีสารต้านฤทธิ์การกลายพันธุ์ สามารถลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคมะเร็งได้เป็นอย่างดี โดยทำการศึกษาในแมลงหวี่สายพันธุ์พิเศษ ซึ่งจะมีความเปลี่ยนแปลงของจำนวนขนบนปีกจากปกติที่มีเพียง 1 เส้น เป็น 3-4 เส้นจากรูขุมขนเดียวกัน เมื่อได้รับสารก่อกลายพันธุ์คือ สารยูรีเทน ซึ่งเป็นสารก่อกลายพันธุ์ชนิดหนึ่ง ในการทดลองได้ให้แมลงหวี่กินอาหารที่มีส่วนผสมของดอกไม้ 8 ชนิดพร้อมกับสารยูรีเทน ผลการศึกษาพบว่า การเปลี่ยนแปลงจำนวนขนบนปีกลดลงในกลุ่มแมลงหวี่ที่ได้รับสารยูรีเทนพร้อมกับส่วนผสมของดอกไม้ เมื่อเทียบกับกลุ่มแมลงหวี่ที่ได้แต่สารยูรีเทนเพียงอย่างเดียว แสดงให้เห็นว่าสารธรรมชาติที่ได้จากดอกไม้เหล่านี้ ช่วยลดการกลายพันธุ์ของขนบนปีกของแมลงหวี่ลง เป็นหลักฐานว่าดอกไม้ทั้ง 8 ชนิดดังกล่าวมีฤทธิ์ต้านการกลายพันธุ์ นอกจากนั้นสารแอนโทไซยานีน ซึ่งเป็นสีของดอกไม้ยังมีประสิทธิภาพในการต้านสารอนุมูลอิสระและช่วยลดอนุมูลอิสระอีกด้วย แต่รายละเอียดว่าสารสกัดจากดอกไม้ประเภทไหนจะช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งประเภทใดนั้น คงต้องรองานวิจัยเชิงลึกต่อไปในอนาคต
 
         รู้อย่างนี้แล้วคนที่ชอบกินผักผลไม้เป็นทุนเดิมอยู่แล้วยิ่งได้เปรียบ กินได้ทั้งแบบสดๆ และนำไปแปรรูปเป็นอาหารประเภทต่างๆ ดอกไม้พวกนี้ส่วนใหญ่ยังปลอดสารพิษยาฆ่าแมลงและราคาไม่แพง หรือใครมีที่มีทางก็ปลูกดอกไม้พื้นบ้านเหล่านี้ไว้ในบ้านคู่กับผักสวนครัวก็ยิ่งดี นอกจากจะดีต่อสุขภาพ มีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมายแล้ว ยังช่วยเพิ่มกากใยให้ขับถ่ายได้สะดวกมากขึ้นด้วย ลองหามาปรุงอาหารเมนูต่างๆ ดูนะครับ
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ