Lifestyle

รู้ทันมะเร็ง : กระดูกก็เป็นมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ทันมะเร็ง : กระดูกก็เป็นมะเร็ง : นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ

 
           กระดูก อวัยวะที่แข็งที่สุดในร่างกายมนุษย์ คนส่วนใหญ่คงคุ้นเคยกับเรื่องกระดูกหัก โรคกระดูกพรุนแต่แท้ที่จริงแล้ว กระดูกก็ยังมิอาจรอดพ้นเงื้อมมือเจ้าเซลล์มะเร็งไปได้ เรียกว่ามันกินทุกอย่างทุกอวัยวะที่ขวางหน้าจริงๆ อย่าว่าแต่อวัยวะที่ขวางหน้าเลย อวัยวะที่อยู่ไกลแค่ไหนลองถ้ามันชอบล่ะก็เสร็จมันทุกที่ โดยเฉพาะกระดูกที่เมื่อมะเร็งลุกลามไปแล้ว ทำให้เกิดความทุกข์ทรมานจากอาการที่ผู้ป่วยมะเร็งทุกคนไม่อยากเจอ นั่นก็คืออาการปวด
 
           มะเร็งกระดูกแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ มะเร็งกระดูกปฐมภูมิหรือมะเร็งที่เกิดขึ้นที่กระดูกเอง และมะเร็งกระดูกทุติยภูมิหรือมะเร็งที่เกิดขึ้นที่อวัยวะอื่นแล้วกระจายมาที่กระดูก พวกที่สองนี้แหละที่พบได้บ่อยกว่า โดยมักจะมาจากมะเร็งตัวแม่ที่ชอบส่งเซลล์มะเร็งมาทางกระแสเลือด มาอาศัยที่กระดูกมากเป็นพิเศษได้แก่ มะเร็งเต้านม มะเร็งปอด มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งไต มะเร็งต่อมไทรอยด์ มะเร็งปากมดลูก และสามารถเล่นงานกระดูกได้ทุกชิ้นในร่างกาย แต่ที่ชอบโจมตีเป็นพิเศษไล่เรียงไปจากชอบมากไปหาน้อยก็คือ กระดูกสันหลัง กระดูกเชิงกราน กระดูกต้นขา กระดูกต้นแขน กระดูกซี่โครง หรือแม้แต่กะโหลกศีรษะก็ไม่ละเว้น
 
           ส่วนอาการต่างๆ ที่ตามมาเริ่มตั้งแต่ อาการปวดกระดูก ช่วงแรกมักปวดเป็นๆ หายๆ ปวดมากตอนกลางคืน ถ้ามีการเคลื่อนไหวอาการปวดก็บรรเทาลง หลังจากนั้นอาการปวดก็จะรุนแรงมากขึ้นบ่อยขึ้น ยิ่งมีการขยับเขยื้อนเคลื่อนไหวก็ยิ่งปวดมากขึ้น ใครเคยปวดคอ ปวดหลังคงรู้รสชาติดี แต่นี่ไม่ใช่ปวดแค่จุดเดียวส่วนใหญ่มักเป็นพร้อมกันหลายๆ จุด อาการปวดกระดูกจากมะเร็งกระจายมานี้มีคนเคยเปรียบเทียบไว้ว่าปวดรุนแรงน้องๆ อาการปวดตอนคลอดลูกกันเลยทีเดียว ส่วนอาการอื่นที่พบตามมาได้ก็คือ กระดูกหักทั้งจากอุบัติเหตุต่างๆ หรือจากการทำกิจวัตรประจำวันตามปกติที่ไม่ได้รุนแรงแต่ประการใด ก็เกิดกระดูกหักได้ง่ายกว่าคนปกติทั่วไป เนื่องจากเซลล์มะเร็งจะสร้างสารทำลายสลายกระดูกให้อ่อนแอลงและที่สำคัญยังทำให้แคลเซียมในกระดูกถูกปล่อยเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้ผู้ป่วยมีอาการท้องผูก คลื่นไส้ เบื่ออาหาร กระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย กล้ามเนื้ออ่อนแรง ปวดท้อง ปวดข้อ ปวดกล้ามเนื้อ ง่วงซึม สับสนหรืออาจมีอาการชักหรือหมดสติได้ นอกจากนั้นในกรณีที่มีกระดูกสันหลังหักหรือทรุดไปกดทับไขสันหลังอาจมีอาการชา แขนขาอ่อนแรง หรือถึงขั้นเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต ขยับร่างกายส่วนล่างไม่ได้ เกิดปัญหาแผลกดทับตามมาในที่สุด
 
           ทราบอย่างนี้แล้ว ผู้ป่วยมะเร็งทุกประเภทอย่าคิดว่าตนเองรักษาหายขาดแล้ว ไม่ยอมกลับมาพบแพทย์ตามนัดนะครับ ยังไงก็ต้องมาติดตามหลังการรักษา ต้องมีการนัดตรวจอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต อย่าชะล่าใจ เดี๋ยวมะเร็งแอบดอดกลับมากินกระดูกไม่รู้ด้วยนะครับ...เชื่อผมสิ
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ