พระเครื่อง

พระหลวงปู่ทวดเนื้อทองคำ๕พิมพ์หายาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระหลวงปู่ทวดเนื้อทองคำ๕พิมพ์หายาก กับ...อานุภาพแห่งพระคาถาหลวงปู่ทวด'นะโม โพธิสัตโต' : เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

  พระหลวงปู่ทวดเนื้อทองคำ๕พิมพ์หายาก

              “มีการสร้างพระหลวงปู่ทวดทองคำเอาไว้จำนวนหนึ่งจริง ตนเห็นกับตา พระเครื่องทองคำส่วนหนึ่งที่จัดสร้างขึ้นก็เพื่อมอบให้คหบดี ผู้มีชื่อเสียง ข้าราชการระดับสูงและเศรษฐีที่บริจาคปัจจัยจำนวนมาก เพื่อตอบแทนน้ำใจที่มีส่วนช่วยบูรณะวัดช้างให้เป็นกรณีพิเศษ จะเรียกว่าพระเครื่องหลวงปู่ทวดที่เป็นทองคำนั้นมอบให้เฉพาะเจาะจงแก่บุคคลสำคัญๆ ก็ว่าได้”

               นี่เป็นคำกล่าวของหลวงอำนวย หรือพระอำนวย นนทิโย พระลูกศิษย์ใกล้ชิดพระครูวิสัยโสภณ หรือพระอาจารย์ทิม ธัมมโร แห่งวัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ซึ่งเคยติดตามอาจารย์ทิมตั้งแต่เด็กๆ ซึ่งปัจจุบันได้ลาสิกขาเป็นฆราวาสแล้ว

               นายอรรถภูมิ บุณยเกียรติ ผู้อำนวยการสถาบันโบราณศิลป์ หรือ "เสี่ยติ" เจ้าของนิตยสารพระเครื่องชื่อดัง “สนามพระ" บอกว่า ไม่น่าเชื่อว่าพระหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ ซึ่งสร้างโดยพระครูวิสัยโสภณ หรือพระอาจารย์ทิม ธมมธโร อดีตเจ้าอาวาสวัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๗ หรือเมื่อ ๕๗ ปีที่แล้ว จะโด่งดังสูงล้ำด้วยค่านิยม ชนิดไล่หลังพระสมเด็จวัดระฆังเลยทีเดียว ทุกวันนี้กลับกลายเป็นค่านิยมที่มีการแสวงหากันทั่วประเทศ

               "เสี่ยติ" ได้เคยจัด ๑๐ อันดับพระหลวงปู่ทวดที่ได้รับความนิยมไว้ดังนี้ ๑.พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านรุ่นแรกวัดช้างให้ พิมพ์ใหญ่หัวขีด ค่านิยมหลักหลายแสน ถึงหลักล้าน ๒.พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านรุ่นแรกพิมพ์ใหญ่บี ค่านิยมหลักหลายแสนถึงหลักล้าน ๓.พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านรุ่นแรกพิมพ์ใหญ่ไหล่จุด ค่านิยมหลักหลายแสน ๔.พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านพิมพ์พระรอดหน้าใหญ่ ค่านิยมหลักแสนถึงหลายแสน ๕.พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านพิมพ์อื่นๆ ล้วนค่านิยมหลักแสนทั้งสิ้นถ้าสภาพสวย 

               ๖.พระหลวงปู่ทวดพิมพ์หลังเตารีดใหญ่เนื้อนวโลหะ พ.ศ.๒๕๐๕ ค่านิยมหลักหลายแสน ๗.รูปหล่อโบราณพระหลวงปู่ทวดรุ่นเล็กใต้ฐาน พ.ศ.๒๕๐๕ ค่านิยมหลักหลายแสน ๘.เหรียญเสมาพระหลวงปู่ทวดรุ่นแรก พ.ศ.๒๕๐๐ ค่านิยมหลักหลายแสนถึงล้าน ๙.รูปเหมือนพระหลวงปู่ทวดบัวรอบรุ่นใต้ฐานลายเซ็น พ.ศ.๒๕๐๘ ค่านิยมหลักแสน และ ๑๐.พระหลวงปู่ทวดหลังเตารีดใหญ่ กลาง เล็ก ล้วนแล้วแต่มีค่านิยมเป็นหลักหมื่นถึงแสน ส่วนเหรียญสมณศักดิ์ พ.ศ.๒๕๐๘ มีอยู่ด้วยกันหลายเนื้อ เฉพาะทองแดงที่อยู่ในสภาพสวยอยู่ในหลักล้านทุกองค์

               อย่างไรก็ตามเมื่อ "www.soonpraratchada.com" นำภาพพระหลวงปู่ทวดชุดเนื้อทองคำออกมาเผยแผ่ ซึ่งเป็นของนายสุขธรรม ปานศรี ผู้จัดการใหญ่บริษัท แม็กกา อาร์.ดี. (กรุ๊ป) จำกัด เจ้าของธุรกิจจำหน่ายรถยนต์นำเข้าอิสระ หรือเกรย์ มาร์เก็ต หรือที่คนในวงการรถยนต์รู้จักในชื่อ “เฮียกุ่ย” นักสะสมพระหลวงพ่อทวดมานานกว่า ๑๐ ปี ได้เกิดกระแสวิจารณ์จากเซียนพระสายหลวงปู่ทวดจำนวนมากในประเด็นที่ว่า "มีเนื้อทองคำหรือไม่มีเนื้อทองคำ" แต่ไม่ได้สร้างความวิตกให้ “เฮียกุ่ย” เลยแม้แต่น้อย เพราะพระหลวงปู่ทวดเนื้อทองคำนั้นส่วนใหญ่เช่ามาจากคหบดีและเศรษฐีใต้ เช่น จากทายาทของคุณอนันต์ คณานุรักษ์ และคุณจำเริญ โดยองค์ล่าสุดที่ได้เข้ามาเก็บในรัง คือ หลวงปู่ทวดทองคำ เตารีด ๘ ฉ ๘ ลายเซ็นพระองค์เจ้าเฉลิมพล รวมทั้งรังพระระดับตำนานทั้งสิ้นโดยเฉพาะพระจากรังของนายอุดม กวัสราภรณ์ หรือเสี่ยดม อดีตปูชนียบุคคลของวงการพระเครื่อง

               จากการแสวงหาพระหวงปู่ทวดเนื้อทองคำ "เฮียกุ่ย” บอกว่า พระหลวงปู่ทวดเนื้อทองคำมีอยู่ ๕ พิมพ์ ที่ขึ้นชื่อว่าหายาก คือ ๑.พระหลวงปู่ทวด ๙ ฉ เนื้อทองคำ พบเพียง ๑ องค์ท่านั้น ๒.พระกริ่งเฉลิมพลเนื้อทองคำเท่าที่พบมี ๓ องค์ ๓.พระหลวงพ่อทวด รุ่นบัวรอบ ก้นลายเซ็น เนื้อทองคำ ปี ๒๕๐๘ เท่าที่พบมี ๓ องค์ ๔.พระรูปหล่อหลวงปู่ทวด เบตงเลขใต้ฐานปี ๒๕๐๕ เนื้อทองคำ เท่าที่พบมี ๙ องค์ และ ๕.เหรียญเศียรโตหลวงปู่ทวด เนื้อทองคำ เท่าที่พบมีมากถึง ๗๐-๘๐ องค์

ค่าแห่งโค้ด ฉ ฉิ่ง กับตัวเลขมงคล

               นายอรรถภูมิ ยังบอกด้วยว่า เมื่อ พ.ศ.๒๕๓๕ หรือ ๒๓ ปีที่แล้ว ขณะนั้น “พระหลวงปู่ทวดหลังเตารีดพิมพ์ใหญ่ ซึ่งขณะนั้นราคาอยู่ประมาณองค์ละหลายพันถึง ๑ หมื่นบาทโดยเฉลี่ย จะต้องพุ่งทะยานขึ้นสู่หลักหลายแสน เทียบได้กับหลวงพ่อเงินวัดบางคลานทีเดียว”

               พระหลวงปู่ทวด เนื้อว่านรุ่นแรก พิมพ์ใหญ่ยอดนิยม เอ หรือที่เรียกกันว่าพิมพ์หัวไม้ขีด มีค่านิยมหลักล้านโดยเฉลี่ย ในกรณีที่เป็นพระสวยสมบูรณ์ พระหลวงปู่ทวด พิมพ์ใหญ่ยอดนิยม บี หรือที่เรียกกันว่าพิมพ์ใหญ่ลึก ก็มีค่านิยมหลักล้านเช่นเดียวกัน พระหลวงปู่ทวด พิมพ์ใหญ่ยอดนิยม ซี ที่เรียกกันว่าพิมพ์ไหล่จุดก็มีค่านิยมเฉลี่ยหลักแสนกลางๆ ส่วนพิมพ์อื่นๆ ก็อาจถึงพิมพ์ต้อใหญ่ซึ่งหายากมาก ก็อยู่หลักแสนกลางๆ พิมพ์พระรอดหน้าใหญ่ ซึ่งอยู่ในกลุ่มพิมพ์เล็ก ถ้าสวยแชมป์ก็หลักแสนกลางๆ โดยเฉลี่ย

               ในขณะที่พระรูปเหมือนเลขใต้ฐาน ถ้าเลขสวยตัวเดียว อย่างเช่นเลข ๙ แน่นอนว่าทะลุหลักล้าน หรือ ๙ หน้า ๙ หลัง ก็ต้องถึงล้าน ส่วนเลขอื่นๆ ถ้าสวยก็เริ่มต้นที่หลักแสนกลางๆ เช่นเดียวกับพระหลังเตารีดพิมพ์ใหญ่เนื้อนวโลหะ ตอกโค้ด ฉ ฉิ่ง (พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมพล ฑิฆัมพร หรือพระองค์ชายกลาง) ก็เริ่มต้นที่หลักแสนกลางๆ ยิ่งมี ฉ ฉิ่งหลายตัวยิ่งมากแสนหรืออาจถึงล้าน และดังที่กล่าวแล้ว เหรียญหัวโตรุ่นแรก ถ้าสวยแชมป์ก็ทะลุหลักล้าน เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ สวยแชมป์ก็หลายแสน

อานุภาพแห่งพระคาถาหลงปู่ทวด

               อ.โสภณ พัฒน์ชัยชนะ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอักขระเลขยันต์ บอกว่า คาถาหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืดจะบริกรรมว่า “นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา” โดยมีคติความเชื่อสืบต่อกันตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันว่า "อานุภาพแห่งพระคาถานี้ ประมาณมิได้เลย ภาวนาก่อนออกเดินทาง เป็นแคล้วคลาดปลอดภัย ภัยอันตรายไม่กล้ำกราย"  โดยคำว่า "โพธิสัตโต" ก็คือพระโพธิสัตต์ ในที่นี้หมายถึง หลวงปู่ทวด ท่านเป็นพระโพธิสัตว์ มีเมตตาต่อสรรพสัตว์

               อุปเท่ห์ หรือการใช้คาถาบทนี้ คือ ให้สวดภาวนาพระคาถาก่อนขึ้นรถ ลงเรือ ติดต่อค้าขาย จักเกิดสิริมงคล โชคลาภมากมาย ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ท่านว่าให้หมั่นสวด เจริญภาวนาพระคาถาหลวงปู่ทวด เหยียบน้ำทะเลจืดนี้เถิด จักบังเกิดสิ่งอัศจรรย์แก่ตนเองและครอบครัว
 
               ขณะเดียวกันยังมีคติความเชื่อด้วยว่าพุทธคุณคาถานั้น หากท่องเป็นประจำจะคุ้มครองให้เราแคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ เช่นเดียวกับการแขวนพระหลวงปู่ทวด โดยก่อนท่องคาถาบทหลวงปู่ทวดให้เริ่มต้นด้วยการตั้งนะโม ๓ จบ แล้วก็ระลึกถึงคุณพระ เป็นการขอพรบารมี

               อย่างไรก็ตาม คาถาหลวงปู่ทวดที่ว่า “นะโม โพธิสัตโต อาคันติมายะ อิติภะคะวา” จะใกล้เคียงกับคาถาขอขมาพระโพธิสัตว์กวนอิมที่ว่า "นะโมโพธิสัตโต นะโมพุทธายะ อิติสุขะโต อะระหังพุทโธ อาคันติมายะ นะมะพะทะ นะโมพุทธายะ พุทธะรัตตะนัง ปะถะวีคงคา ธัมมะรัตตะนัง พระภุมมะเทวา อิติภะคะวา สังฆะรัตตะนัง ขะมามิหัง"
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ