พระเครื่อง

'พุทธะอิสระ'แนะคว่ำบาตร'มส.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พุทธะอิสระ' บุกวัดปากน้ำ จี้แจง 4 ข้อ 'ธัมมชโย' ไม่ปาราชิก เรียกร้องพุทธศาสนิกชนที่เห็นค้านมติ ไม่ทำทาน ไม่กราบไหว้ ไม่เคารพ 'คกก.มส.' ทั้งหมด

 
                         21 ก.พ. 58  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลวงปู่พุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย (ธรรมอิสระ) ถนนมาลัยแมน อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก โดยแสดงความไม่เห็นด้วยกับมติของ มส. พร้อมทั้งถามความรับผิดชอบของ มส.ต่อกรณียืนยันว่า พระธัมมชโยพ้นผิดปาราชิกจากพระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช พร้อมทั้งได้เชิญเหล่าพี่น้องผู้มีใจรักและศรัทธาในพระธรรมวินัยมาร่วมทำบุญ ณ วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ในวันนี้ เวลา 13.00 น.
 
                         ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ว่า มีมวลชนทยอยเดินทางเข้ามาภายในวัด โดยสวมเสื้อสีเหลืองแสดงสัญลักษณ์ว่ามาร่วมกับหลวงปู่พุทธะอิสระ ส่วนเรื่องความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ภาษีเจริญ ได้กระจายกำลังตรวจตราโดยรอบบริเวณวัด พร้อมกันนี้ทหารก็ตั้งด่านดูแลความปลอดภัยเช่นกัน และจากการสอบถามมวลชนที่เดินทางมาถึง ระบุว่า เดินทางมาตามการนัดหมายผ่านทางโซเชียลมีเดีย ส่วนจุดมุ่งหมายของการมาครั้งนี้ ต้องรอหลวงปู่พุทธะอิสระ มาชี้แจงอีกครั้ง
 
                         กระทั่งเวลา 13.00 น. หลวงปู่พุทธะอิสระ ได้เดินทางมาขอพบ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เพื่อกราบนมัสการ ถวายสังฆทาน และสอบถามกรณีมติ มส. โดยพระพรหมโมลี (สุชาติ ธมฺมรตโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ในฐานะเลขานุการผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช ได้ลงมารับหนังสือแทน และถังสังฆทาน ซึ่งประกอบด้วย กางเกง กางเกงใน ปลากระป๋อง ที่นอน รองเท้า ดอกไม้จัน สากกะเบือ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เงิน 1,000 บาท และกระเช้าผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพ
 
                         หลวงปู่พุทธะอิสระ ยื่นข้อเรียกร้อง 4 ข้อ คือ 1. มติมหาเถรสมาคม เมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา ถือว่ามติดังกล่าวผิดพระธรรมวินัยใช่หรือไม่ 2. พระลิขิตของสมเด็จพระสังฆราช นั้นถือว่าเป็นการผิดกฎหมายหรือไม่ 3. กรณีนี้ มส.วินิจฉัยว่า เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายไม่ต้องอาบัติ จะถือว่าเป็นมาตรฐานในการปกครองของ มส.ในกรณีอื่นๆ อีกใช่หรือไม่ 4. อดีตสมเด็จพระสังฆราช จะต้องอาบัติหรือไม่ เพราะการกล่าวหาเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายโดยไม่มีมูล
 
                         ด้าน พระพรหมโมลี ชี้แจงว่า ในกรณีอดีตสมเด็จพระสังฆราชไม่ต้องอาบัติ เพราะมีคำว่า 'ถ้า' ดังนั้นจึงถือว่าไม่ได้ชี้ชัด ส่วนกรณีเจ้าอาวาสพระธรรมกาย ยอมรับว่า มส.ไม่เคยเรียกเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายมาชี้แจง เพียงเรียกเจ้าคณะปกครองตามลำดับชั้น มาชี้แจง
 
                         หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวว่า ที่มาวันนี้ เพราะเชื่อว่าเป็นปัญหาเรื่องการเมืองในคณะสงฆ์ ระหว่างธรรมยุต กับมหานิกาย และ มส.เอามหานิกายเป็นใหญ่ มากกว่าความเป็นองค์คณะของ มส. ดังนั้นจำเป็นต้องมีการปฏิรูปการปกครองของคณะสงฆ์ใหม่ โดยให้มีคณะบุคคลซึ่งเป็นฆราวาส ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเข้ามาบริหารแทน มส. ทั้งนี้ยืนยันว่า มติของ มส.ไม่ถูกต้องตามหลักธรรมวินัย และอยากไปร้องที่ศาลปกครอง เพื่อให้มีการถอดถอนมติดังกล่าว แต่ศาลเคยไม่รับฟ้องในคดีทางสงฆ์ เพราะมีคณะกรรมการสงฆ์อยู่แล้ว 
 
                         "อาตมาจึงอยากเรียกร้องให้พุทธศาสนิกชนที่ไม่ยอมรับมติดังกล่าว ไม่ไปทำทาน ไม่กราบไหว้ ไม่เคารพ คณะกรรมการ มส.ทั้งหมด จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงให้ปฏิบัติตามธรรมวินัย" หลวงปู่พุทธะอิสระ กล่าวก่อนเดินทางกลับในเวลา 13.50 น.
 
 
 
 
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ