พระเครื่อง

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่พิมพ์เดียวที่มีชื่อทั้ง๕พิมพ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระสมเด็จวัดระฆังพิมพ์ใหญ่พระสมเด็จพิมพ์เดียวที่มีชื่อ ในทั้ง ๕ พิมพ์ : พระองค์ครู : เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

             พระสมเด็จวัดระฆัง มีหลายพิมพ์ด้วยกัน แต่พิมพ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในบรรดาพิมพ์พระทั้ง ๕ พิมพ์ คือ พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์พระประธาน ส่วนการเช่าการขายพระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม พิมพ์ใหญ่ ที่มีชื่อเสียงอยู่ในระดับแถวหน้าเช่น "องค์เสี่ยหน่ำ" อย่าง "องค์ลุงพุฒ" "องค์ขุนศรี" "องค์เล่าปี่" "องค์กวนอู" "องค์บุญส่ง" "องค์เจ๊แจ๊ว" "องค์เจ๊องุ่น" "องค์ครูเอื้อ" "องค์เสี่ยดม" และ "องค์มนตรี" ล้วนมีการเช่าการขายกันองค์ละหลายสิบล้านบาททั้งสิ้น

             ผู้แกะพิมพ์พระสมเด็จ ถวายสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พฺรหฺมรํสี) คือ  "หลวงวิจารณ์เจียรนัย" ช่างทองในราชสำนัก เริ่มสร้าง  "พระสมเด็จวัดระฆังโฆสิตาราม" ขึ้นมาเมื่อ พ.ศ. ๒๔๐๙ ภายหลังจากโปรดเกล้าฯ สถาปนาขึ้นเป็นพระสมเด็จพุฒาจารย์ จึงเรียกขานพระเครื่องที่สร้างขึ้นว่า "พระสมเด็จ"  และได้สร้างเรื่อยมาจนถึง พ.ศ. ๒๔๑๕ โดยได้แจกจ่ายแก่บรรดาญาติโยมที่มาเยี่ยมเยียน และเมื่อครั้งออกบิณฑบาตในตอนเช้า ครั้นหมดก็สร้างใหม่ ปลุกเสกด้วยคาถาชินบัญชรที่ท่านได้มาจากเมืองกำแพงเพชร 

             พระสมเด็จวัดระฆัง พิมพ์พระประธาน มีทั้งเนื้อละเอียด เนื้อหยาบ เนื้อแก่น้ำมันตังอิ๊ว หรือเนื้อสังขยา และเนื้อแก่ปูน ลักษณะ พิมพ์ทรง เป็นรูปสมมุติของพระพุทธเจ้านั่งในระฆังคว่ำ องค์พระแลดูนั่งเอียงไปทางขวา ปลายพระเกศสะบัดเอียงไปทางซ้าย ในบางองค์อาจทะลุซุ้มด้านบน แลเห็นหูพระด้านซ้ายเป็นแนวจางๆ ยาวลงมา ไหล่ซ้ายดูยกสูงกว่าไหล่ขวา มองเห็นปลายพระบาท ยื่นเล็กน้อย ฐานขั้นล่างสุดเหมือนสี่เหลี่ยมคางหมู

             กล่าวกันว่า เมื่อหลวงพ่อโตขึ้นไปเยี่ยมญาติที่ จ.กำแพงเพชร เมืองซึ่งมีพระเครื่องอันมีพุทธศิลป์งดงาม ท่านสามารถอ่านศิลาจารึกที่ว่าด้วยกรรมวิธีการสร้างพระเครื่องด้วยเนื้อผงขาว ซึ่งต่อมาเรียกกันว่า เนื้อพระสมเด็จ โดยมีเนื้อหลักเป็นปูนขาว (ปูนหิน) หรือปูนเปลือกหอย ผสมผสานด้วยวัตถุมงคลอื่นๆ อีกมากมาย นำมาสร้างเป็นพระสมเด็จ และกลายเป็นพระเครื่องล้ำค่าสุดยอดปรารถนาของนักเล่นพระทุกคน

             ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อว่า ปัจจุบันผู้ครอบครองพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่มักตั้งราคาสูงประมาณ องค์ละ ๘๐-๑๕๐ ล้านบาทเลยทีเดียว ทั้งนี้ อ.ประจำ อู่อรุณ หนึ่งในผู้ชำนาญการและ กรรมการตัดสินพระชุดเบญจภาคีของสมาคมผู้นิยมพระเครื่อง พระบูชาไทย เคยพูดถึงการตั้วราคาดังกล่าวไว้ว่า มีคนจำนวนนวนคิดว่าเป็นการตั้งราคาสูงเกินจริง แต่ขึ้นชื่อว่าพระสมเด็จองค์ในตำนานย่อมมีการตั้งราคาไว้สูงๆ ทั้งสิ้น ที่สำคัญ คือ พระสมเด็จพิมพ์ใหญ่องค์มีชื่อทั้งหมดอยู่ในความครอบครองของผู้ที่ขึ้นชื่อว่า "มหาเศรษฐีของเมืองไทย" มีเงินระดับหลายพันล้าน การที่จะซื้อพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่องค์ละ ๕๐-๖๐ ล้านบาทถือว่าเป็นเรื่องเล็กน้อยมาก

             ผู้ครอบครองพระสมเด็จพิมพ์ใหญ่องค์มีชื่อในตำนานหลายองค์ คือ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา (สกุลเดิม: รักศรีอักษร) นักธุรกิจชาวไทยที่มีชื่อเสียง ปัจจุบันเป็นเจ้าของกลุ่มกิจการคิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี ในอังกฤษ ซึ่งมีพระชุดเบญจภาคีองค์มีชื่อในตำนานหลายองค์ เช่น สมเด็จองค์เสี่ยหน่ำ สมเด็จองค์คุณมนตรี พงษ์พานิช และสมเด็จองค์เปาบุ้นจิ้น เป็นต้น โดยการจัดหาของนายพิศาล เตชะวิภาค หรือ "ต้อย เมืองนนท์" อุปนายกสมาคมพระเครื่องพระบูชาไทย ร่วมกับ นายมงคล เมฆมานะ หรือ โกเนี้ยว สำโรง คณะกรรมการตัดสินพระเครื่องชุดเบญจภาคี

             สำหรับภาพพระองค์ครูฉบับนี้ เป็น "สมเด็จวัดระฆัง  พิมพ์ใหญ่" ที่อยู่ในความครอบครองของ อ.เดชา นิตยารส ข้าราชการบำนาญ ผู้เชี่ยวชาญมวยไทย และมวยโบราณ ที่เป็นมรดกตกทอดจากพ่อ ใครอยากชมบารมีองค์จริงสอบถามได้ที่โทร.๐๖-๑๑๕๒-๗๓๖๘ แต่ถ้าหากอยากได้ครอบครองต้องใช้เงินแลกเพียง ๘ หลัก เท่านั้น!
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ