พระเครื่อง

หลวงพ่อสินผู้สืบทอดพุทธาคม'หลวงปู่ทิม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลวงพ่อสินวัดละหารใหญ่ ผู้สืบทอดพุทธาคม'หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่' : เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

               พระครูสุภัททาจารคุณ (หลวงพ่อสิน ภทฺทาจาโร) เจ้าอาวาสวัดละหารใหญ่ ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เป็นลูกศิษย์ของหลวงปู่เพ่ง สาสโน อดีตเจ้าอาวาสวัดละหารใหญ่ และหลวงพ่ออ่ำ วัดหนองกระบอก เจ้าตำรับแพะเมตตาอันลือลั่นแห่งเมืองระยอง

หลวงพ่อสินผู้สืบทอดพุทธาคม\'หลวงปู่ทิม\'

               วัดละหารใหญ่ ตั้งอยู่ใกล้ๆ กับวัดละหารไร่ ดังนั้น หลวงพ่อสินจึงมีโอกาสไปกราบนมัสการและรับใช้หลวงพระครูภาวนาภิรัต หรือหลวงปู่ทิม อิสริโก อดีตเจ้าอาวาสวัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เจ้าตำรับพระขุนแผนพรายกุมาร อยู่เสมอในสมัยที่หลวงปู่ทิมยังมีชีวิตอยู่

               หลวงพ่อสินเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชีวิตความเป็นอยู่อย่างสมถะ เรียบง่าย ไม่ยึดติดในลาภยศสรรเสริญใดๆ ท่านมักจะพร่ำสอนญาติโยมที่เข้ามากราบไหว้เสมอๆ ว่า

               "คนเราจะมีความสุขสงบในสังคมได้ต้องถือศีล ๕ เพราะทำให้สังคมสงบสุข ปิดกั้นภัยเวรต่างๆ ได้ แต่ที่พวกเรารู้สึกว่าทำได้ยาก หรือขัดกับชีวิตประจำวัน เป็นเพราะตาใจ ของเรามันบอดแสง หรือเจ้ากรรมนายเวรมาบังจิตบังใจเรา"

               หลวงพ่อสินบอกว่า วัตถุมงคลมีความสำคัญต่อคนเรานั้นมันก็อยู่ที่ความเชื่อของแต่ละคนนั่นแหละ ใครที่เชื่อ ใครที่ศรัทธาในสิ่งของนั้นๆ ก็จะเกิดเป็นสิริมงคล ทำให้มีความเชื่อมั่น ทำอะไรก็จะประสบความสำเร็จได้ง่าย พอไปเจอปัญหาอุปสรรคใดๆ ก็จะไม่ย่อท้อ เมื่อมั่นใจว่าวัตถุมงคลเป็นสิ่งที่จะนำพาไปสู่ชัยชนะได้มันก็จะทำให้เขามีกำลังใจในการทำหน้าที่อย่างมุ่งมั่น สิ่งที่ว่าแพ้ก็จะกลับมาชนะได้อีกครั้งเหมือนกัน

               เครื่องรางของขลังเหล่านี้ก็เป็นความเชื่อเหมือนกัน ใครเชื่อมั่นว่ามีเครื่องรางอันนี้แล้วทำให้จิตใจเกิดมาเพื่อเป็นนักสู้ก็เป็นดังพลังให้กับคนเหล่านั้น แต่เครื่องรางเหล่านี้เมื่อมีดีก็ต้องมีเสีย หากคนเรานำไปใช้ในทางที่ผิด ด้วยการไปรังแกคนที่อ่อนแอกว่า แบบนี้อาตมาคิดว่าเป็นความเชื่อที่ผิด ไม่ก่อประโยชน์อันใดให้ตัวเองเลย เรียกว่าเป็นการสร้างบาปมากกว่า

               "จริงๆ คนเราจะรอดตายได้ก็ไม่จำเป็นต้องพึ่งวัตถุมงคลเพียงอย่างเดียว มีคนแขวนพระติดตัวกันเยอะแยะ พอถูกยิงเท่านั้นก็ตายกันหมด บางคนแขวนพระเป็นสิบองค์ก็ยังตายเลย (หัวเราะ) และตามความเป็นจริง ถ้าถามว่าวัตถุมงคลมีประโยชน์ต่อชาวโลกไหม อาตมาก็คิดว่ามันมีอยู่ในตัวแล้ว แต่อยู่ที่ว่าคนเราไปยึดถือในความดี หรือไปยึดถือในทางที่ผิด เบียดเบียนคนอื่น แบบนี้ก็ใช้ไม่ได้" หลวงพ่อสินกล่าว พร้อมกับบอกด้วยว่า

               ดูจากคนที่ประสบอุบัติเหตุขึ้นมาแล้วไม่ตาย ไม่เป็นอะไรเลย แม้บางคนจะเถียงว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่มีตัวตน แต่ในความหมายของอาตมาคิดว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นเรื่องของจิตใจ เป็นเรื่องของการสร้างคุณงามความดี กรรมที่เป็นทั้งดีและไม่ดี สร้างบารมีให้ตัวเอง จึงประกอบเข้าด้วยกันให้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือปาฏิหาริย์ตามที่หลายคนเข้าใจ

               สำหรับหลักธรรมอะไรที่หลวงพ่อสินมักให้ญาติโยมที่มาทำบุญในวัดละหารใหญ่ คือ การย้ำเตือนให้พวกเขาอย่าไปยึดติดกับเงินทอง แต่ขอให้ยึดอยู่ในศีล ๕ แม้ว่าจะถือศีลได้ไม่ทั้งหมด หากได้เพียงบางส่วนก็ถือว่าเป็นคนที่อยู่ในศีลในธรรมเหมือนกัน ศีล ๕ เป็นศีลที่ทำให้สังคมสงบสุข ปิดกั้นภัยเวรแก่ผู้รักษาศีล ที่พวกเรารู้สึกว่ารักษายากขัดกับชีวิตประจำวัน นั่นเป็นเพราะตาใจของเรามันบอดแสง หรือเจ้ากรรมนายเวรมาบังจิตบังใจเรา ไม่ยอมให้ลุถึงซึ่งความดี กาย วาจา ใจ ก็เป็นเรื่องสำคัญถ้าคิดไม่ดีก็จะเป็นทุกข์ ดังนั้นการทำความดีให้อยู่ในศีล ๕ ชาตินี้ชีวิตก็จะมีแต่ความสุข


ชาติภูมิหลวงพ่อสิน 

               นายสิน สุขมาก เป็นชื่อและสกุลเดิมของหลวงพ่อสิน ภทฺทาจาโร เกิดเมื่อวันที่ ๒๑ กุมภาพันธ์ ๒๔๗๑ ปีมะโรง ณ ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง บิดา นายเซี้ย สุขมาก มารดา นางจัน สุขมาก อาชีพทำนา อายุ ๒๐ ปี ได้เข้าราชการทหารเกณฑ์เป็นระยะเวลา ๒ ปี

               อายุ ๒๔ ปี ได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุสงฆ์ เมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๔๙๔ เวลา ๑๕.๓๐ น. ณ วัดละหารไร่ ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง โดยมีพระครูวิจิตรธรรมานุวัต (หลวงพ่อรัตน์) เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการเพ่ง สาสโน เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระครูเกลี้ยง เป็นพระอนุสาวนาจารย์ สังกัดมหานิกาย ได้รับฉายา "ภทฺทาจาโร"

               หลวงพ่อสิน เป็นพระสงฆ์ที่เคร่งครัด มีจิตที่เปี่ยมด้วยความเมตตาและคุณธรรม เป็นที่พึ่งของชาวบ้านและสาธุชนโดยทั่วไป ชื่อเสียงของท่านเป็นที่รับรู้กันทั่วเมืองระยองถึงความขลังความศักดิ์สิทธิ์ของวัตถุมงคล ที่สามารถพลิกผันสถานการณ์อันเลวร้ายให้กลับกลายเป็นดีได้อย่างน่าอัศจรรย์

               เหรียญรุ่นแรกไม่ได้ความนิยม ด้วยเหตุที่ว่าบล็อกไม่ได้คืนวัด ราคาอยู่ที่ ๓,๐๐๐-๕,๐๐๐ บาทเท่านั้น ส่วนรุ่นที่ได้รับความนิยม คือ เหรียญเสมา พ.ศ.๒๕๔๐-พ.ศ.๒๕๔๑ เหรียญหลังเต่า พ.ศ.๒๕๔๖ รวมทั้งพระขุนแผนผงพรายกุมารว่าน ๑๐๘ พ.ศ.๒๕๔๙ เป็นต้น

               หลวงพ่อสิน ปรารภว่า "วัตถุมงคลจะมีความเข้มขลังหรือไม่ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล ใครที่เชื่อหรือศรัทธาในวัตถุมงคลก็จะบังเกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตน"


เหรียญที่ระลึกในงานผูกพัทธสีมา ปี ๕๘

               "หลวงพ่อสิน เป็นพระเกจิชื่อดังแห่งภาคตะวันออก เป็นศิษย์สืบสายธรรมของหลวงปู่เพ่ง สาสโน อดีตเจ้าอาวาสวัดละหารใหญ่ และหลวงพ่อรัตน์ วัดหนองกระบอก"

               นายรัฐวิทย์ กฤติทองอนันต์ หรือบิ๊ก ระยอง ผู้สะสมพระสายตะวันนออก บอกว่า การสร้างวัตถุมงคลของหลวงพ่อสินไม่ได้จัดสร้างบ่อยนัก นานครั้งในวาระพิเศษจึงจะมีการจัดสร้างสักครั้งหนึ่ง ท่านจะเน้นคำสอนให้ลูกศิษย์นำไปปฏิบัติมากกว่า แต่จะอนุญาตให้ศิษย์ใกล้ชิดสร้างขึ้นเป็นพิเศษ ทำให้วัตถุมงคลของท่านมีจำนวนไม่มากนัก แต่ปรากฏว่าได้รับความนิยมไม่แพ้กัน เช่น เหรียญรูปเหมือนรุ่นแรก หนุมานเนื้อโลหะ รุ่นแรก พิมพ์นั่งยองแบบหลวงปู่ทิม พระขุนแผนรุ่นแรก ปี ๒๕๔๙ พิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก และอื่นๆ เป็นต้น

               หลวงพ่อสิน เป็นพระสุปฏิปันโน เป็นพระแท้ที่น่าเลื่อมใสศรัทธาเป็นอย่างยิ่ง ชื่อเสียงของหลวงพ่อสินโด่งดังมานาน เป็นที่กล่าวขานในหมู่ศิษย์ชาวระยอง และภาคตะวันออกเป็นยิ่งนัก ถึงความขลังความศักดิ์สิทธิ์ และจริยาวัตรของหลวงพ่อ ทำให้ท่านได้รับกิจนิมนต์ไปนั่งปรกปลุกเสกวัตถุมงคลในพื้นที่ภาคตะวันออกและพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคลสำคัญทั่วประเทศ

               อย่างไรก็ตาม เนื่องด้วยวัดละหารใหญ่จะจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิต ระหว่างวันที่ ๑๔-๒๒ กุมภาพนธ์ ๒๕๕๘ จึงได้จัดสร้างเหรียญไข่เต็มองค์เป็นที่ระลึก ประกอบด้วย เนื้อทองคำ เนี้อเงินลงยา เนื้อเงินหน้าทองคำ เนื้อนวะหน้าทองคำ เนื้อนวะหน้าเงิน เนื้อนวะหน้าเงินลงยา เนื้ออัลปาก้าลงยา เนื้อทองทิพย์ เนื้อทองแดงมันปู และเนื้อทองแดงผิวไฟไม่ตัดปีก นอกจากนี้ยังมีเหรียญชุดกรรมการ ประกอบด้วย ๑.เหรียญเนื้อเงินไม่ตัดปีกหลังแบบ ๒.เหรียญเนื้อทองทิพย์หน้ากากเงินไม่ตัดปีกหลักแบบ และ ๓.เนื้อทอแดงมันปูหน้ากากเงินไม่ตัดปีกหลังแบบ จำนวนการสร้าง ๓๙๙ ชุด ส่วนเหรียญแจกฟรีเป็นเนื้อทองแดงกะไหล่ทอง สร้างจำนวน ๕,๐๐๐ เหรียญ

               ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญบูชาเหรียญไข่เต็มองค์ที่ระลึกในงานผูกพัทธสีมา ปี ๒๕๕๘ สอบถามข้อมูลได้ที่ โทร.๐๙-๕๗๕๗-๑๗๗๓ และ ๐๙-๕๘๕๘-๘๑๑๘

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ