พระเครื่อง

หลวงพ่อเงินพิมพ์นิยม๔พิมพ์นิยมราคาขึ้นหลักล้านทั้งสิ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลวงพ่อเงินพิมพ์นิยม๔พิมพ์นิยมราคาขึ้นหลักล้านทั้งสิ้น : พระองค์ครู เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

               "หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ" อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน หรือวัดหิรัญญาราม จ.พิจิตร (เดิมชื่อวัดวังตะโก) ได้เป็นผู้สร้างไว้เมื่อประมาณ พ.ศ.๒๓๗๗ จากนั้นเป็นต้นมา ก็เจริญอย่างรวดเร็ว มีผู้คนเคารพนับถือและถวายตัวเป็นศิษย์ ขอมาฟังธรรมขอเครื่องรางของขลังและขอให้หลวงพ่อช่วยรักษาโรคให้

               ลูกศิษย์ของหลวงพ่อเงินวัดบางคลานที่มีชื่อเสียงโด่งดังต่อมาก็มีหลายท่าน เช่น หลวงพ่อพิธ วัดฆะมัง ที่มีชื่อเสียงในด้านตะกรุดคู่ชีวิต หลวงพ่อน้อย วัดคงคาราม ผู้สร้างตะกรุดหนังปลากระเบน และตะกรุดหนังอีเก้ง ปลัดชุ่ม วัดท้ายน้ำ หลวงพ่อหอม วัดหลวง หลวงพ่อนวล วัดหาดมูลกระบือ หลวงพ่อฟุ้ง วัดปากน้ำ หลวงพ่อขำ วัดโพธิ์เตี้ย หลวงพ่อไป๋ วัดท่าหลวงพล ผู้สร้างเหรียญหล่อหลวงพ่อเพชรจำลอง หลวงปู่ภู วัดท่าฬ่อ เป็นต้น นอกจากนี้ศิษย์ฆราวาสก็คือเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

               พระเครื่องหลวงพ่อเงิน วัดบางคลานนับเป็นอีกหนึ่งในจำนานของวงการพระเครื่องไทยทุกรุ่นขึ้นชื่อว่ามีประสบการณ์ดีทางด้านคงกระพันชาตรี แคล้วคลาดจากภัยทั้งปวง เมตตามหานิยม โชคลาภ และค้าขายดีมาก
 
               รูปหล่อหลวงพ่อเงิน พุทธโชติ วัดบางคลานพิมพ์ขี้ตา นักนิยมพระเรียกขานตามรายละเอียดที่ติดมากับองค์พระ กล่าวคือ บริเวณใต้นัยน์ตาขวาของรูปหล่อช่วงติดกับดั้งจมูกจะมีเม็ดเนื้อเกินคล้ายขี้ตาจึงเป็นที่มาของนามว่าพิมพ์ขี้ตา       

               ตามตำรากล่าวว่า พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์ขี้ตา กับ พิมพ์จอบเล็ก สร้างขึ้นก่อน โดยฝีมือชาวบ้าน ส่วนพิมพ์นิยมกับพิมพ์จอบใหญ่สร้างขึ้นทีหลัง ในเวลาไม่ห่างกันมากนัก โดยว่าจ้างช่างมืออาชีพจากบ้านช่างหล่อ ธนบุรี ไปทำพิธีเททองหล่อที่วัด (บางกระแสก็ว่าเททองหล่อที่บ้านช่างหล่อ)

               ปัจจุบันค่านิยมพระหลวงพ่อเงินนั้น ทุกพิมพ์ถ้าอยู่ในสภาพสวยสนนราคาขึ้นหลักล้านทั้งสิ้น ที่นิยมกันสุดๆ มี ๔ พิมพ์ คือ รูปหล่อพิมพ์นิยม รูปหล่อพิมพ์ขี้ตา เหรียญหล่อพิมพ์จอบใหญ่ และเหรียญหล่อพิมพ์จอบเล็ก ซึ่งก็แยกออกเป็นพิมพ์แข็งตรง พิมพ์แข็งติด พิมพ์เท้ากระดก และพิมพ์ตาขีด

               สำหรับภาพพระองค์ครูฉบับบนี้เป็น "หลวงพ่อเงินพิมพ์นิยม" ที่อยู่ในความครอบครองของนายอรรถภูมิ บุณยเกียรติ ผู้อำนวยการสถาบันโบราณศิลป์ ทั้งนี้ในวันอาทิตย์ที่ ๘ กุมภาพันธ์นี้ นายอรรถภูมิจะจัดโครงการอบรม รูปหล่อ เหรียญหล่อ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ในแนวความคิดของงานที่ชื่อว่า “หนึ่งวันกับความกระจ่าง รูปหล่อบางคลาน ๔ พิมพ์นิยม ขี้ตา จอบเล็ก จอบใหญ่ ให้หายสงสัยกันไปเลย” งานนี้มีช่างหล่อมือโปรมาเล่าเรื่องกระบวนการหล่อแบบดินไทยโบราณของบางคลานให้กระจ่างกันไปเลย

               โครงการอบรม รูปหล่อ เหรียญหล่อ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จะจัด ณ โรงแรมเดอะริช เชิงสะพานพระราม ๕ งานนี้ค่าใช้จ่ายท่านละ ๒,๕๐๐ บาท เพื่อไปร่วมสร้างกุฏิที่พักสงฆ์พุมะเดื่อ อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่าย สนใจสมัครร่วมโครงการ โทร.๐-๒๘๗๙- ๕๗๘๘ หรือ ๐๘-๑๕๗๓-๕๕๖๑ เพียง ๓๕ ท่านเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ