Lifestyle

สารพัดเทคนิคช่วยผู้มีบุตรยาก!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พูดกันถึงเรื่องการมีบุตร หลายๆ คู่สามีภรรยาที่พรั่งพร้อมมีทายาทไว้สืบสกุล กลับเป็นเรื่องยากเย็นแสนเข็ญ ด้วยเหตุนี้ทางการแพทย์สมัยใหม่จึงคิดค้นเครื่องมือต่างๆ เพื่อให้การมีบุตรนั้นง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เครื่องมือเลี้ยงตัวอ่อน เครื่องมือทำอิ๊กซี่ เครื่องยิง

   นพ.ธีรศักดิ์ ธำรงธีระกุล  หัวหน้าศูนย์รักษาผู้มีบุตรยากและผ่าตัดผ่านกล้องทางนรีเวช รพ.วิภาวดี ให้ข้อมูลทางชีววิทยาที่น่าสนใจว่าด้วยเรื่องการ  “ปั่มปั๊ม” แต่ละครั้ง มีโอกาสในการเกิดปฏิสนธิเพียงร้อยละ 15-20 ดังนั้นคู่สามีภรรยาที่พยายามแล้ว แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จก็อย่าเพิ่งท้อใจ

 "กลุ่มอาการที่มีแนวโน้มว่าจะมีบุตรยาก คือผู้หญิงที่มีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ ส่วนผู้ชายเป็นปัญหาเรื่องเชื้ออสุจิผิดปกติ  หรือการถูกกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงบริเวณอัณฑะ โดยเฉลี่ยคู่สมรสที่แต่งงานกันแล้ว เป็นระยะเวลา 1 ปี มีเพศสัมพันธ์สม่ำเสมอ อาทิตย์ละ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ แล้วยังไม่มีบุตร ให้สันนิษฐานเบื้องต้นว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมีปัญหา โดยส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาของผู้หญิง ซึ่งเคสที่แก้ไขยากที่สุดคือ  โรคที่เกิดจากพังผืดหรือเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ทำให้การฝังตัวของตัวอ่อนไม่แข็งแรง  หลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน แก้ได้ด้วยการมาพบแพทย์แต่เนิ่นๆ เพื่อตรวจวินิจฉัย และควรเลือกสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานและมีเครื่องมือเฉพาะด้านครบครัน เพื่อการรักษาอย่างครบวงจร” นพ.ธีรศักดิ์ เล่ารายละเอียด

  ท้ายที่สุดคุณหมอให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่อยากมีบุตรทุกคน “รักษาสุขภาพโดยรวมให้ดี มีการรับประทานอาหารให้ครบห้าหมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และถ้าต้องการมีลูกจริงๆ อย่านิ่งนอนใจ  ปล่อยให้เวลาล่วงเลย หากแต่งงานช้าควรรีบมีบุตร  เพราะถ้าได้ลูกคนแรกแล้วคนที่สอง ที่สามก็มักจะไม่เป็นปัญหา”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ