Lifestyle

ขนมโรตีกรอบ-การเลี้ยงผึ้งโพรง ผลิตภัณฑ์ทำเงินชุมชน 'ป่าพงศ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำมาหากิน : ขนมโรตีกรอบ-การเลี้ยงผึ้งโพรง ผลิตภัณฑ์ทำเงินชุมชน 'ป่าพงศ์' : โดย...สุรัตน์ อัตตะ

 
                          ไม่ใช่แค่วิถีชีวิตเงาะป่าซาไก หรือเซมังมันนิ กลุ่มสุดท้ายที่หลงเหลืออยู่เท่านั้น แต่ชุมชนบ้านป่าพงศ์ หมู่ 9 ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง ยังมีของดีอีกมากมายที่รอรับผู้มาเยือน ในฐานะหมู่บ้านโอท็อปเพื่อการท่องเที่ยว ที่ได้รับรางวัลดีเด่นจากกรมการพัฒนาชุมชน ประจำปี 2557 ไม่ว่าจะเป็นศูนย์เรียนรู้เกษตรวิถีพุทธ การเลี้ยงผึ้งโพรงและขนมโรตีกรอบของกลุ่มแม่บ้านประชาบำรุง หนึ่งในผลิตภัณฑ์ที่ได้รับรางวัลโอท็อประดับ 4 ดาว 
 
                          เจริญสิงห์ ชนะสิทธิ์ ประธานกรรมการหมู่บ้านโอท็อปเพื่อการท่องเที่ยวบ้านป่าพงศ์ เล่าว่า ชุมชนที่นี่มีความหลากหลายในเรื่องวัฒนธรรมและวิถีชีวิต แต่สามารถสอดประสานกันได้อย่างลงตัว โดยเริ่มจากการดูแลรักษาป่า  วิถีชีวิตคนป่าเงาะป่าซาไก หรือ เซมังมันนิ ซึ่งมีอยู่เพียงกลุ่มเดียวที่ยังหลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน และศูนย์ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้ชื่อ ศูนย์เรียนรู้เกษตรวิถีพุทธ   
 
                          "ตะโหมดขณะนี้กำลังทำเป็นรูปของวิสาหกิจ เป็นสหกรณ์ เป็นโอท็อป เราทำมา 17 ปีแล้ว โดยการนำเอาพุทธศาสนาเข้ามา ตามด้วยหลักเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต"
 
                          การเลี้ยงผึ้งโพรง ถือเป็นอาชีพเสริมรายได้ของชาวบ้าน ซึ่งมีการเลี้ยงผึ้งโพรงมานานแล้ว เมื่อก่อนเป็นการเลี้ยงเพื่อทำยา โดยนำน้ำผึ้งมาผสมกับสมนุไพร แต่ปัจจุบันเลี้ยงเพื่อผลิตน้ำผึ้งขาย ส่วนวิธีการเลี้ยงนั้น จะต่างจากการเลี้ยงผึ้งโดยทั่วไป เพราะเป็นการนำเอาพันธุ์มาจากธรรมชาติและให้หากินเอง โดยไม่ต้องเลี้ยงด้วยอาหารหรือน้ำตาลเหมือนกับการเลี้ยงผึ้งทั่วไป 
 
                          ประธานกรรมการหมู่บ้านเปิดเผยอีกว่า ส่วนด้านการตลาดนั้นจะมีพ่อค้ามารับซื้อถึงที่ สนนราคาขายปลีกอยู่ที่ 500 บาทต่อขวด โดยแต่ละรังจะเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3-9 ขวด  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนางพญาว่ามีความสมบูรณ์มากน้อยแค่ไหน ขณะที่ต้นทุนการเลี้ยงมีแค่การสร้างบ้านหรือสร้างคอนโด โดยเฉลี่ยไม่เกิน 500 บาทต่อรัง หากทำเองกับเศษไม้ก็ไม่มีค่าใช้จ่าย
 
                          "ผึ้งจะให้ผลผลิตในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม ตอนนั้นเต็มที่เลย รังหนึ่งได้ประมาณ 9 ขวด 7 ขวด แล้วแต่ความสมบูรณ์ของรัง และนางพญา ถ้านางพญาสมบูรณ์ ก็จะให้น้ำผึ้งเยอะ สนใจน้ำผึ้งแท้สดจากรัง โทร.08-6292-4358 ได้ตลอดเวลา"  
 
                          ไม่เพียงกลุ่มเลี้ยงผึ้งโพรงเท่านั้นที่ทำรายได้ให้คนในชุมชน "ขนมโรตีกรอบ" ฝีมือของกลุ่มแม่บ้านประชาบำรุง ซึ่งมี สมจิตร ปราบปรี เป็นประธานกลุ่ม ก็เป็นอีกผลิตภัณฑ์เด่นที่สร้างอาชีพและรายได้ให้ชาวบ้านเป็นอย่างดีและยังการันตีด้วยรางวัลโอท็อประดับ 4 ดาวของจังหวัดอีกด้วย โดยมีหลายรสชาติให้เลือก อาทิ งาดำ งาขาว ฟักทอง แครอท และข้าวสังข์หยด 
 
                          "ขั้นตอนการทำก็คล้ายๆ โรตีทั่วไปคือ เอาไปทอด สำคัญที่สุดอย่างแรกเลยคือ มันต้องอร่อย ส่วนขั้นตอนของการทอด ใส่น้ำมันให้เยอะ แล้วกระจายให้ทั่วกับกระชอน ตอนนี้รอให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วมาซับน้ำมันอีกรอบ ตั้งให้เย็น แล้วแพ็กใส่ถุง เราใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในหมู่บ้าน เช่น ฟักทอง ใบเตย ทำให้เราไม่ต้องสิ้นเปลืองซื้อสินค้าจากที่อื่น"
 
                          สมจิตร ปราบปรี ประธานกลุ่มแม่บ้านประชาบำรุง เจ้าของผลิตภัณฑ์ขนมโรตีกรอบ กล่าวถึงขั้นตอนการทำ โดยเฉพาะขั้นตอนสุดท้าย หลังจากทอดและอบแล้วก็นำมาคลุกกับน้ำตาลทรายผสมกับโอวัลติน โดยหยิบทีละชิ้นเอามาป้าย ก่อนนำมาบรรจุถุงเพื่อจำหน่ายต่อไป 
 
                          "ถ้าเอามาคลุกๆ มันจะหักไม่สวย ผลิตภัณฑ์ของเราทำกับมือทุกชิ้น ที่เห็นเป็นกระสอบๆ เป็นถุงๆ อย่างนี้ ก็จะต้องทำแบบนี้ทุกชิ้น ถุงใหญ่มีน้ำหนัก 240 กรัม สนนราคา 50 บาท ส่วนถุงเล็ก 90 กรัม ราคา 25 บาท แล้วก็มีแบบ 3 กล่อง 100 บาท มันมีหลายขนาด มีแพ็กกิ้งสวยๆ สำหรับเป็นของฝากด้วย โดยเฉพาะงาดำ เป็นรสชาติที่ขายดีที่สุด" 
 
                          นับเป็นตัวอย่างความสำเร็จของชุมชนบ้านป่าพงศ์ ที่นำของดีทั้งวิถีชีวิตแบบพอเพียงและผลิตภัณฑ์เด่นของชุมชนมาแปลงเป็นอาชีพและรายได้ให้คนในชุมชน เพื่อก้าวไปสู่ความยั่งยืนต่อไป
 
 
 
 
 
 
------------------------
 
(ทำมาหากิน : ขนมโรตีกรอบ-การเลี้ยงผึ้งโพรง ผลิตภัณฑ์ทำเงินชุมชน 'ป่าพงศ์' : โดย...สุรัตน์ อัตตะ)
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ