Lifestyle

'เสือปลา'...สัตว์ป่าลึกลับ คล่องแคล่วทั้งในน้ำ-บนบก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เสือปลา'...สัตว์ป่าลึกลับ คล่องแคล่วทั้งในน้ำ-บนบก : โดย...เม่นแคระ

 
                            ได้ฤกษ์เปิดให้น้องๆ หนูๆ นักท่องเที่ยวได้ชมและสัมผัสความเป็นตัวตน วิถีชีวิตของ "เสือปลา" สัตว์ป่าคุ้มครองที่ควรอนุรักษ์ไว้ เพราะจัดเป็นสัตว์มีความเสี่ยงสูงที่จะสูญพันธุ์ไปจากธรรมชาติในเร็ววัน... หลังจากเมื่อปีที่แล้วสวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับมา 2 ตัว เป็นตัวผู้และตัวเมีย วัย 1 ปีเท่ากัน จากสวนสัตว์แห่งหนึ่งในต่างแดน ทว่า ยังไม่เคยเปิดให้ชมมาก่อน เพราะติดปัญหายังไม่มีบ้านให้เขาได้อยู่เป็นสัดเป็นส่วนนั่นเอง! ...
 
                            ต่อเมื่อ นิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วย ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ บอกความคืบหน้าว่า ตอนนี้ได้ก่อสร้างบ้านและส่วนแสดงให้เรียบร้อยแล้ว จึงนำน้องเสือปลาทั้ง 2 ตัว มาปล่อยให้ชมในส่วนแสดงแห่งนี้ ซึ่งอยู่ตรงบริเวณทางเข้าสวนชมนกนครพิงค์เชียงใหม่ เพื่อให้เด็กๆ นักท่องเที่ยว ได้ชื่นชมสัมผัสกับความน่ารักกันได้แล้วตั้งแต่วันนี้...
 
                            "อยากให้มาชม รู้จักตัวตน วิถีชีวิตของพวกเขา เพราะในบ้านเราพบไม่บ่อยนัก ค่อนข้างหาชมยาก เพราะเป็นสัตว์ที่ลึกลับยิ่งกว่าเสือโคร่ง" ผู้ช่วยนิพนธ์ แจง
 
                            เสือปลารูปร่างคล้ายๆ แมวบ้านกับแมวป่าผสมกัน ลำตัวอ้วนหนา บึกบึน หัวโตและกว้าง กระบอกปากค่อนข้างยาว ลวดลายคล้ายแมวดาว ขนมันวาวหยาบสั้นสีเทาอมน้ำตาล มีเส้นและจุดรีๆ สีน้ำตาลพาดตามแนวยาวของลำตัวทั่วทั้งตัว...ตัวผู้หนัก 11-12 กิโลกรัม ตัวเมียหนัก 6-7 กิโลกรัม
 
                            "มันจะมีขน 2 ชั้น ซึ่งพัฒนามาเพื่อหากินกับน้ำโดยเฉพาะ ขนชั้นในสั้นเกรียนและแน่นมากจนน้ำซึมผ่านไม่ได้ ทำให้ตัวของเสือปลาแห้งและช่วยรักษาความอบอุ่นเอาไว้ในขณะที่ลงจับปลาในน้ำ ขนชั้นนอกจะยาว ซึ่งเป็นชั้นที่มีลวดลายและมันวาว"
 
                            ด้วยมีวิถีชีวิตที่ต้องหากินกับน้ำและจับปลาเป็นอาหาร ตีนของมันจึงมีพังผืดอยู่ระหว่างนิ้ว ซึ่งพัฒนามาเพื่อจับปลา แต่พังผืดก็ยังพัฒนาไม่เต็มที่นัก ทว่าก็ช่วยให้มันว่ายน้ำ ดำน้ำ ได้อย่างคล่องแคล่ว... ขณะเดียวกันก็ปีนต้นไม้ได้รวดเร็วเช่นเดียวกับแมวป่าชนิดอื่นๆ 
 
                            ชอบอาศัยตามแนวป่าละเมาะ ใกล้แหล่งน้ำป่าชายเลน ป่าพรุ ป่าเสื่อมโทรม การขยายพันธุ์จะเริ่มผสมพันธุ์เมื่ออายุ 2 ปี ระยะตั้งท้อง 2 เดือน ออกลูกครั้งละ 1-4 ตัว เป็นสัตว์ป่าอายุยืนราว 20 ปี... ชอบหากินในเวลากลางคืน อาหารจานโปรดนอกจากจับปลากินอาจิณแล้ว มันก็ชอบจะกินสัตว์เล็กๆ เช่น ปู กบ เขียด นก หนู ฯลฯ ด้วย
 
                            เสือปลามีนิสัยดุมากกว่าแมวทั่วๆ ไป การเลี้ยงเสือปลาไม่มีทางทำให้เชื่องได้เลย ดังนั้นจึงไม่ควรนำมาเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยงเด็ดขาด!
 
                            ปัจจุบันยังคงพบมันได้บ้างในพื้นที่ชุ่มน้ำต่างๆ เขตกระจายพันธุ์ อาทิ ป่าชายเลนซุนดาบันส์ในบังกลาเทศและอินเดีย แถบเทือกเขาหิมาลัย ที่ราบริมฝั่งแม่น้ำคงคาและแม่น้ำพรมบุตร ริมทะเลสาบทอนเลสาบของกัมพูชา พื้นที่ปากแม่น้ำสาละวิน อิรวะดี โขง ฯลฯ
 
                            อย่างไรก็ตาม การแผ้วถางเพื่อทำที่อยู่อาศัยของมนุษย์ การขยายพื้นที่เกษตร การตัดไม้ การจับปลามากเกินไป คนนิยมล่าเพื่อกินเนื้อและเอาหนังไปจำหน่าย เป็นสาเหตุที่ทำให้เสือปลาลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว จนทำสถานภาพของมันตกอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ดังกล่าว
 
 
 
 
 
 
------------------------------
 
('เสือปลา'...สัตว์ป่าลึกลับ คล่องแคล่วทั้งในน้ำ-บนบก : โดย...เม่นแคระ)
 
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ