ข่าว

พิชิตปัญหาสัตว์เลี้ยง - ชื่อใหม่ ใส่ตัวเก่า!“เหี้ย”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือฮากันไม่เบา เมื่อมีการพูดถึงชื่อของสัตว์ที่ทุกคนประณามว่าเป็นตัวกาลี ตัวอัปรีย์ ตัวซวย...สารพัดจะกล่าว ทั้งๆ ที่จริงแล้วธรรมชาติสร้างมันขึ้นมาคู่โลกเพื่อทำหน้าที่เป็นตัวทำความสะอาด เก็บกวาดสิ่งสกปรกด้วยการกินของเน่า ซากสัตว์ จัดเป็นเทศบาลตามธรรมชาติ แ

 “เหี้ย” ไงครับ! สัตว์เลื้อยคลานที่พบได้ทั่วไปใน กทม. ใกล้ๆ แหล่งน้ำ ชุกชุมมากเช่นในสวนลุม ทำเนียบ และสภา ฯลฯ แม้พวกมันจะไม่เคยมีประวัติทำร้ายคนเลยสักครั้ง แต่ก็ยังไม่วายกลายเป็นสัตว์น่ารังเกียจ สังคมไม่ต้อนรับ แค่ชื่อก็ยังไม่อยากเรียก ต้องเพี้ยนไปเป็น “ตัวเงินตัวทอง” นัยว่าแก้เคล็ดเสียนี่ จะเห็นได้ว่าชื่อวิทยาศาสตร์ อันเป็นภาษาละตินที่บ่งบอกชนิดคือคำว่า Varanus จะอ่านออกเสียงเป็น “วารานัส” หรือ “วารานุส” ก็ได้ มีคนใช้ทั้งสองอย่าง และก็เป็นที่มาของชื่อภาษาไทยชื่อใหม่ให้ฮือฮาคือ ออกเสียงให้เป็นไทยๆ หน่อยคือ “วรนุช” นั่นเอง !
 
 เล่นเอาคุณผู้หญิงที่ใช้ชื่อเดิมนี้อยู่สะดุ้งไปตามๆ กัน เมื่อชื่อของตัวเองจะถูกนำไปใช้เป็นชื่อเล่นของสัตว์ที่สังคมรังเกียจเสียแล้ว ดีไม่ดีอาจมีการออกมาชุมนุมประท้วง คัดค้านกันตามธรรมเนียม หากมีการประกาศใช้ชื่อใหม่ของเหี้ยจริงๆ

 เหตุที่มีความพยายามเปลี่ยนชื่อเหี้ยเสียใหม่ก็เพื่อลดแรงต่อต้าน รังเกียจจากสังคม ให้หันมายลโฉมยอมรับในความดีมีประโยชน์ของเหี้ยในระบบนิเวศดังที่ผมกล่าวไปข้างต้น ทั้งนี้ด้วยความที่มันมีประชากรมากในหลายแห่งจนชาวบ้านตกอกตกใจกลัวและวิตก ประกอบในความเชื่อดั้งเดิมจึงเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่มาจับย้ายเหี้ยกันจ้าละหวั่น

 ฉะนั้นหากพิจารณาดูแล้วลำพังการเปลี่ยนชื่อคงไม่น่าช่วยลดความรังเกียจต่อสัตว์เลื้อยคลานชนิดนี้ลงไปได้สักเท่าไหร่ มิหนำซ้ำกลับมีศัตรูมากขึ้นคือบรรดา “คุณวรนุช” ทั้งหลายอีกด้วย

 หนทางบรรเทาเบาบางปัญหาลงน่าจะเป็นการทำความเข้าใจกับสาธารณชนให้ตระหนักถึงบทบาทหน้าที่ความสำคัญคุณประโยชน์ของ “เหี้ย” หรือคุณูปการของมันอันมีต่อระบบนิเวศและที่สำคัญคือผลดีต่อ “มนุษย์” ตลอดจนส่งเสริมการเพาะขยายพันธุ์ทำฟาร์มเพื่อใช้ประโยชน์จาก “หนัง” ที่มีความสวยงาม ในต่างประเทศมีราคาแพงน้องๆ หนังจระเข้ทีเดียว

 อีกทั้งการนำเหี้ยไปเลี้ยงในฟาร์มปศุสัตว์เพื่อกำจัดซากหมู ไก่ จำนวนมหาศาลในแต่ละวัน รวมถึงโรงงานเชือดชำแหละปศุสัตว์เหล่านั้นด้วย เราจะทุ่นแรงและทรัพยากรในการกำจัดซาก รวมถึงไม่ต้องเผาซากให้โลกต้องยิ่งร้อน อีกทั้ง “เหี้ย” ไม่ติดโรคร้ายเช่นไข้หวัดนกอีกด้วย
 อนาคตอาจจะต้องแย่ง “คุณเหี้ย” มาเลี้ยงหรือเชิญเข้าบ้านก็ได้นะครับ “คุณวรนาส” !!!

ปานเทพ รัตนากร

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ