พระเครื่อง

พระหลวงพ่อเงินพิมพ์นิยม'เนื้อทองคำ'ราคาเพียง'๑๐ล้านบาท++'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระหลวงพ่อเงินพิมพ์นิยม'เนื้อทองคำ'ราคาเพียง'๑๐ล้านบาท++'เท่านั้น! : เรื่อง/ภาพพระองค์ครู ไตรเทพ ไกรงู

               "หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ" วัดบางคลาน จ.พิจิตร มรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อวันศุกร์ที่ ๒๐ กันยายน ๒๔๖๒ รวมอายุได้ ๑๑๑ ปี พรรษา ๙๐ ณ วัดวังตะโก ต.บางคลาน อ.บางคลาน จ.พิจิตร คงทิ้งไว้แต่เรื่องราวอันเป็นปาฏิหาริย์มากมาย นับว่าท่านเป็นพระสงฆ์ที่มีอายุยืนนานมากที่สุดรูปหนึ่ง ประวัติหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร พระเครื่องหลวงพ่อเงิน วัดบางคลานนับเป็นอีกหนึ่งในตำนานของวงการพระเครื่องไทย
 
               "วัดวังตะโก" หรือ "วัดหิรัญญาราม" เป็นวัดที่หลวงพ่อเงินเป็นผู้สร้างไว้เมื่อประมาณปี ๒๓๗๗  ก็เจริญอย่างรวดเร็ว มีผู้คนเคารพนับถือและถวายตัวเป็นศิษย์ ขอมาฟังธรรมขอเครื่องรางของขลัง และขอให้หลวงพ่อช่วยรักษาโรคให้ ท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์และสมณศักดิ์เป็นเจ้าคุณฝ่ายวิปัสสนา ท้ายที่สุด หลวงพ่อเงิน ท่านได้รับแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ และได้รับสมณศักดิ์เป็นท่านเจ้าคุณฝ่ายวิปัสสนาจารย์

               หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ท่านมีชื่อเสียงโด่งดังมากในสมัยนั้น มีผู้คนมาให้ท่านช่วยรดน้ำมนต์ให้ไม่ขาดสาย ลูกศิษย์ของหลวงพ่อเงินวัดบางคลานที่มีชื่อเสียงโด่งดังต่อมาก็มีหลายท่าน เช่น หลวงพ่อพิธ วัดฆะมัง ที่มีชื่อเสียงในด้านตะกรุดคู่ชีวิต หลวงพ่อน้อย วัดคงคาราม ผู้สร้างตะกรุดหนังปลากระเบน และตะกรุดหนังอีเก้ง ปลัดชุ่ม วัดท้ายน้ำ หลวงพ่อหอม วัดหลวง หลวงพ่อนวล วัดหาดมูลกระบือ หลวงพ่อฟุ้ง วัดปากน้ำ หลวงพ่อขำ วัดโพธิ์เตี้ย หลวงพ่อไป๋ วัดท่าหลวงพล ผู้สร้างเหรียญหล่อหลวงพ่อเพชรจำลอง หลวงปู่ภู วัดท่าฬอ เป็นต้น นอกจากนี้ศิษย์ฆราวาสก็คือเสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

               พระหลวงพ่อเงิน พุทธโชติ ที่นิยมกันสุดๆ มี ๔ พิมพ์ คือ รูปหล่อพิมพ์นิยม รูปหล่อพิมพ์ขี้ตา เหรียญหล่อพิมพ์จอบใหญ่ และเหรียญหล่อพิมพ์จอบเล็ก อายุการสร้างถึงวันนี้ประมาณ ๑๐๐ ปี นับว่าเก่าพอสมควร

               หลวงเงิน วัดบางคลาน รุ่นแรก ประมาณ ๒๔๕๐ เป็นเนื้อโลหะผสม เมื่อแรกเริ่มเข้าสู่งวงการ พ.ศ.๒๕๒๐ ค่านิยมในหลักหมื่นต้นๆ ถือว่าค่อนข้างแพง แต่ปัจจุบันเคยมีการการเช่าซื้อกันในราคาสูงถึง ๘ ล้านบาททีเดียว ล่าสุดพระหลวงพ่อเงินพิมพ์นิยม "เนื้อทองคำ" ซึ่งเป็นของนายสุขธรรม ปานศรี หรือที่คนในวงการรถยนต์รู้จักในชื่อ “เฮียกุ่ย” นักสะสมพระหลวงพ่อทวดมานานกว่า ๑๐ ปี ได้ตั้งเปิดราคาไว้เพียง "๑๐ ล้าน++" เท่านั้น

               ส่วนฝีมือการทำปลอมพระหลวงพ่อเงินมีหลายระดับ แต่ฝีมือทำปลอมที่ขึ้นชื่อว่าปราบเซียนเล็กและเซียนใหญ่ก็มีมาก ทำได้ดีมาก เรื่องเล่าหนึ่งที่เป็นเรื่องเล่าสะท้านวงการพระเครื่อง คือ เมื่อกว่า ๓๐ ปีก่อน คือ ทำพระปลอมแล้วไปจ้างสามล้อมถีบแขวนเพื่อเกิดธรรมชาติจากการใช้ มีเหงื่อ มีสนิม บางองค์ให้แขวนเป็นปี จากนั้นค่อยมาปล่อยขายทีละองค์ ส่วนปลอมในรอบกว่า ๑๐ ที่ผ่านมา พิมพ์ขี้ตา ฝีมือการปลอมของช่างคนหนึ่งใน จ.นครสวรรค์ปลอมได้ดีมาก โดยถอดแบบพิมพ์มา องค์หนึ่งราคา ๔ ล้านบาท ในครั้งนั้นถึงกับทำให้คนไม่กล้าซื้อ เข็ดขยาดไประยะหนึ่งเลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ