Lifestyle

รู้ทันมะเร็ง : ถั่วเหลืองต้านมะเร็ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ทันมะเร็ง : ถั่วเหลืองต้านมะเร็ง : นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ

 
                     "ถั่วเหลือง" แหล่งอาหารโปรตีนราคาถูกประเภทหนึ่งที่มักถูกมองข้าม รวมไปถึงเต้าหู้ผลิตภัณฑ์อาหารที่แปรรูปจากถั่วเหลืองก็เช่นกัน เป็นอาหารที่นอกจากจะมีประโยชน์ต่อร่างกายคือเป็นแหล่งของเส้นใยอาหารแล้ว ยังช่วยลดอาการวูบวาบ อาการเหงื่อออกเวลากลางคืน ภาวะกระดูกผุในผู้หญิงวัยหมดประจำเดือนได้แล้ว ยังมีสรรพคุณสำคัญในการช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งด้วย
 
                     จากสถิติพบว่าประชากรที่บริโภคอาหารประเภทถั่วเหลือง หรือผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเป็นประจำ มีโอกาสเป็นมะเร็งน้อยกว่าประชากรที่รับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์เป็นหลัก เนื่องจากในถั่วเหลืองมีสารสำคัญหลายตัวที่มีคุณสมบัติป้องกันการเกิดมะเร็ง โดยออกฤทธิ์ต้านสารอนุมูลอิสระ ยับยั้งการเจริญของเนื้องอกและเซลล์มะเร็ง มีฤทธิ์ต้านมะเร็งที่เกี่ยวกับฮอร์โมนเอสโตรเจน เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ จากการศึกษาในสัตว์ทดลอง พบว่าโปรตีนจากถั่วเหลืองสามารถป้องกันและลดการเกิดมะเร็งเต้านมในหนูตัวเมีย และมะเร็งต่อมลูกหมากในหนูตัวผู้ได้ นอกจากนั้นการให้โปรตีนจากถั่วเหลืองยังสามารถยับยั้งการเจริญของเซลล์มะเร็งใหม่ และทำให้การกลับมาเป็นมะเร็งซ้ำเกิดขึ้นช้ากว่า
 
                     คำแนะนำสำหรับผู้ที่รับประทานถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์อาหารจากถั่วเหลือง เช่น เต้าหู้ โปรตีนจากถั่วเหลืองเป็นประจำ จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเป็นมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งรังไข่ มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งกระเพาะอาหาร และมะเร็งปอดได้ นอกจากนั้นจากหลายงานวิจัยยังพบว่าการบริโภคถั่วเหลืองเป็นประจำตั้งแต่อายุน้อยๆ สามารถป้องกันโรคมะเร็งเต้านมในอนาคตได้
 
                     ใครที่เคยมองข้ามนมถั่วเหลือง เต้าหู้ ก็คิดใหม่ทำใหม่ซะนะครับ เพราะจากการศึกษาพบว่าถั่วเหลืองส่งผลดีต่อสุขภาพมากมาย ที่สำคัญสามารถป้องกันและรักษาโรคเรื้อรังอื่นๆ เช่น โรคหัวใจ  โรคกระดูกผุ  และโรคไตได้ด้วยนะครับ...ขอบอก
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ