พระเครื่อง

โลกวัชชะ:คำวัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกวัชชะ:คำวัด โดยพระธรรมกิตติวงศ์

               ยุคแห่งสังคมเครือข่ายโซเชียลเน็ตเวิร์ก พระตุ๊ดเณรแต๋วที่เกิดเป็นข่าวในช่วงต่างกรรมต่างวาระกัน เป็นเพียงบางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและเป็นข่าว ภาพเณรเล่นเกมอยู่ในร้านอินเทอร์เน็ตแห่งหนึ่ง โดยในภาพแสดงให้เห็นเด็กชาย 4คน คล้ายสามเณร หัวเกรียน นุ่งสบง สวมอังสะ แต่ไม่มีจีวรห่ม กำลังนั่งเล่นเกมอย่างเมามันอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์

               จากภาพหลุดหลายกรณี ฉายให้เห็นถึงพฤติกรรมของพระเหล่านี้ที่ไม่เข้ากับรูปรอยของสมณเพศ ซึ่งเมื่อภาพดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมกับพฤติกรรมดังกล่าว หรือโลกวัชชะ

               คำว่า "โลกวัชชะ" (อ่านว่า โล-กะ-วัด-ชะ)  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายไว้ว่า โทษทางโลก, อาบัติที่เป็นโทษทางโลก, ข้อเสียหายที่ชาวโลกติเตียนว่าไม่เหมาะสมกับสมณะ

               ความผิดที่เป็นโลกวัชชะนั้น เช่น การทะเลาะวิวาท ทำโจรกรรม ฆ่าคนตาย ความผิดอย่างนี้ แม้คนทั่วไปทำก็ถูกตำหนิติเตียนเหมือนกับพระภิกษุไปทำ แต่พระภิกษุที่ได้ชื่อเป็นผู้วางตัวเหมาะสม ยิ่งต้องถูกตำหนิมากขึ้น

               อีกประการ การกระทำบางอย่าง แม้ไม่เป็นความผิดตามพระวินัย แต่ก็เป็นโลกวัชชะ คือ ถูกตำหนิติเตียนได้ เช่น สูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ส่งเสียงดังในที่ชุมชน ไม่เอื้อเฟื้อแก่สตรีและเด็ก เป็นต้น

               ทั้งนี้ โทษที่จะลงแก่พระภิกษุหรือสามเณรที่กระทำความผิดมี ๔ สถาน คือ ๑.ให้สละสมณเพศ ๒.ตำหนิโทษ ๓.ภาคทัณฑ์ และ ๔.ว่ากล่าวตักเตือน แต่หากเป็นโทษที่พระรูปนั้นประพฤติไม่เหมาะสมกับสมณสารูป หรือโลกวัชชะ โทษที่จะลงแก่พระภิกษุหรือสามเณรที่กระทำความผิด คือ การว่ากล่าวตักเตือนเท่านั้น

               พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช ป.ธ.๙ ราชบัณฑิต) เจ้าอาวาสวัดราชโอสาราม ได้อธิบายความหมายคำว่า "โลกวัชชะ" แปลว่า โทษทางโลก ความผิดทางโลก สิ่งที่ชาวโลกตำหนิ

               โลกวัชชะ ใช้เรียกอาบัติหรือความผิดของพระภิกษุที่ชาวโลกตำหนิติเตียนว่าไม่เหมาะไม่ควรแก่สมณะ ความผิดที่เป็นโลกวัชชะนั้น เช่น ทะเลาะวิวาท ทำโจรกรรม ฆ่าคนตาย ความผิดอย่างนี้แม้คนทั่วไปทำเข้าก็ถูกตำหนิติเตียนเหมือนกันพระภิกษุไปทำเข้า ยิ่งถูกตำหนิมากขึ้น

               การกระทำบางอย่างแม้ไม่เป็นความผิดตามพระวินัย แต่ก็เป็นโลกวัชชะ คือ ถูกตำหนิติเตียนได้ เช่น สูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ส่งเสียงดังในที่ชุมชน ไม่เอื้อเฟื้อแก่สตรีและเด็ก
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ