Lifestyle

อินโนเทค : แฟชั่นใหม่เพื่อดาวอังคาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อินโนเทค : แฟชั่นใหม่เพื่อดาวอังคาร : โดย...คนชอบเล่า

 
                             ช่วงหยุดติดต่อกันหลายวันแบบนี้ (เชื่อว่าหลายคนคงลางานวันศุกร์แถมไว้เรียบร้อยแล้ว) มนุษย์เงินเดือนคงใช้เวลาว่างอย่างคุ้มค่า ด้วยการเดินทางท่องเที่ยว คอลัมน์นี้จึงขอเกาะกระแสด้วยการพาทุกคนออกไปเที่ยวกันบ้าง แต่ในเมื่อเรื่องราวที่นำมาเล่าผ่านพื้นที่นี้ส่วนใหญ่เน้นเรื่องเทคโนโลยีล้ำๆ อยู่แล้ว จะเที่ยวแบบธรรมดาๆ ก็คงไม่ได้ จึงขอจัดทริปไปไกลถึงดาวอังคารเลยแล้วกัน
 
                             กล่าวได้ว่าช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ชื่อของ “ดาวอังคาร” ปรากฏในกระแสข่าวสารทั่วโลกเป็นระยะๆ เนื่องจากองค์กรด้านอวกาศเริ่มมองไปในทิศทางเดียวกันว่า เป็นดาวเคราะห์ที่มีโอกาสจะมีสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการใช้ชีวิตของมนุษย์โลกมากที่สุด รองจากดาวโลกของเรา และถึงขั้นที่ความหวือหวาของดาวเคราะห์สีแดงดวงนี้ ถูกพัฒนามาสู่โอกาสทางธุรกิจแห่งอนาคต โดยมีกลุ่มนักลงทุนระดับโลกลงขันกันเปิดบริษัท สเปซ เอ็กซ์เพอดิชั่น คอร์ปอเรชั่น (SXC) หรือสเปซ เอ็กซ์ เพื่อให้บริการไฟลท์เดินทางท่องอวกาศไปยังดาวอังคารอย่างจริงจัง
 
                             ไม่นับรวมแคมเปญการตลาดมูลค่า 5,000 ล้านบาท ของบริษัทสินค้าอุปโภครายหนึ่ง ที่เฟ้นหาตัวแทนจากทั่วโลก ร่วมทริปแรกสู่ดาวอังคาร ซึ่งมีวิศวกรดาวเทียมหญิงของไทย พาความสามารถทั้งด้านทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ชิงตั๋ว 1 ใน 23 ใบสำหรับการเดินทางมาไว้ในมือเรียบร้อยแล้ว
 
                             ตัวอย่างที่ยกมา น่าจะทำให้เห็นแล้วว่า ดาวอังคาร เริ่มขยับเข้ามาอยู่ใกล้มนุษย์โลกทุกคนมากขึ้นเรื่อยๆ แม้จะเป็นการเดินทางที่ผู้ร่วมทริปทั้งหลาย ยังไม่สามารถออกจากยานอวกาศเพื่อก้าวเท้าลงไปแตะดาวอังคารได้ก็ตาม
 
                             แต่ล่าสุด องค์การบริหารอวกาศและการบินแห่งชาติของสหรัฐ (นาซา) ก็เปิดโอกาสให้คนทั่วไป เข้ามามีส่วนร่วมโหวตดีไซน์ใหม่ของชุดอวกาศผ่านออนไลน์ เพื่อเลือกแฟชั่นที่ถูกใจมหาชนมากที่สุด สำหรับนำมาออกแบบไว้รองรับอนาคต เมื่อถึง “วัน” ที่มีมนุษย์คนแรกสามารถขึ้นไปเหยียบดาวอังคาร
 
                             นาซา ได้คัดเลือกแบบที่มาแรง 3 ชุด ส่งเข้าชิงเสียงโหวต โดยชุดที่จะกลายเป็นแฟชั่นใหม่ สำหรับมนุษย์อวกาศที่จะขึ้นไปบนดาวอังคาร ผลปรากฏว่าชุดชื่อ “ซี-ทู สูท" (Z-2 suit) คว้าคะแนนเสียงท่วมท้นถึง 63% จากจำนวนผู้ลงคะแนนมากกว่า 2.3 แสนคน จากนี้นาซาก็จะนำแบบดังกล่าวไปทำการทดสอบในสภาพแวดล้อมที่เป็นสุญญากาศ ที่ศูนย์อวกาศจอห์น ในเมืองฮุสตัน รวมทั้งทำการทดสอบในสภาพพื้นผิวที่ใกล้เคียงกับดาวอังคารมากที่สุดด้วย เพื่อให้แน่ใจได้ว่าจะนำไปใช้สวมใส่ได้จริง 
 
                             ที่น่าสนใจกว่านั้น ก็คือ การตัดเย็บ (จัดสร้าง) ชุดนี้ จะใช้เทคโนโลยีปริ๊นเตอร์ 3 มิติ หรือ 3ดี ปริ๊นเตอร์ ที่กำลังมาแรง ควบคู่กับเครื่องสแกนร่างกายแบบ 3 มิติ เพื่อให้ชุดออกมาพอดีตัวกับผู้สวมใส่แต่ละคนอย่างสมบูรณ์
 
                             ลืมบอกไปว่า แฟชั่นที่ครองเสียงโหวตมหาชนชุดนี้ เป็นการออกแบบที่ต่อยอดมาจากชุดอวกาศที่สวมใส่โดยตัวการ์ตูน “บัซ ไลท์เยียร์” ในภาพยนตร์แอนิเมชั่นชื่อดัง “ทอย สตอรี่” นั่นเอง
 
 
 
 
------------------------
 
(อินโนเทค : แฟชั่นใหม่เพื่อดาวอังคาร : โดย...คนชอบเล่า)
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ