พระเครื่อง

เหรียญหลวงปู่อินทร์หลวงพ่อคูณขนานาม'ไข่มุกดำอีสาน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญหลวงปู่อินทร์ นนฺทโกพระที่หลวงพ่อคูณขนานาม'ไข่มุกดำแห่งภาคอีสาน' : พระองค์ครู เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

              พระครูปทุมสารคุณ หรือหลวงปู่อินทร์ นนฺทโก เจ้าอาวาสวัดบัว อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา อริยะเถราจารย์ผู้ทรงเมตตาคุณ ทุกๆ คนที่ได้กราบนมัสการท่านจะได้รับความเมตตากลับบ้านไปอย่างมีความสุขทุกๆ ครั้ง หลวงปู่ท่านเคร่งครัดในพระธรรมวินัย มีศีลจารวัตรงดงาม หลวงปู่อินทร์ท่านเป็นศิษย์เอก ผู้สืบทอดวิทยาคมสรรพวิชา และวิปัสสนากรรมฐานจากหลวงปู่พรหมสร (รอด) แห่งวัดบ้านไพ บรมครูแห่งภาคอีสาน ซึ่งเป็นพระวิปัสสนาจารย์ที่ทรงวิทยาคม เดินธุดงค์ไปทั่วภาคอีสาน มีหูทิพย์ ตาทิพย์ รู้เหตุการณ์ล่วงหน้า และย่นแผ่นดินได้ หลวงปู่พรหมสร (รอด) เมตตาสอนสั่ง อบรม และถ่ายทอดสรรพวิชา สรรพอาคมขลัง สรรพวิทยาคม และภูมิความรู้ของท่านทุกๆ อย่าง แก่หลวงปู่อินทร์ วัดบัว โดยตั้งใจให้เป็นทายาทธรรมแห่งองค์หลวงปู่พรหมสร (รอด) บูรพาจารย์อันยิ่งใหญ่และโด่งดังในอดีต

              ทุกๆ คราที่มีผู้คนจากอำเภอโนนสูง หรือ จ.ขอนแก่น ดั้นด้นไปกราบหลวงพ่อคุณถึงที่วัดบ้านไร่ เมื่อหลวงพ่อคูณทราบว่ามาจากที่ใดท่านจะกล่าวว่า “พวกมึงนี่โง่ ที่โนนสูงมีพระเก่ง พระดี เป็น ไข่มุกดำแห่งภาคอีสานเลยเชียว มาหากูทำไม" และเมื่อถูกถามว่าพระสงฆ์รูปนั้นคือใคร หลวงพ่อคูณจะกล่าวตอบว่า “หลวงตาอินทร์ วัดบัว ที่โนนสูงไง เก่งไม่แพ้กูเลย” ซึ่งหลังจากที่ทุกๆ คนได้กราบนมัสการหลวงปู่อินทร์ วัดบัว จะเห็นพ้องเหมือนกับหลวงพ่อคูณว่า หลวงปู่อินทร์นั้นเป็นอริยสงฆ์ที่ทั้งทรงคุณค่า และหาได้ยากยิ่งในปัจจุบันกาล สมดังที่หลวงพ่อคูณแห่งวัดบ้านไร่ขนานนามว่า “ไข่มุกดำแห่งภาคอีสาน”

              พระเครื่องยุคแรกๆ ของหลวงปู่อินทร์มีหลายแบบ อาทิ พระสมเด็จพลอยอัด พระเนื้อผงว่านพิมพ์นาคปรก พิมพ์นางกวัก  พระเนื้อชิน พระสมเด็จรุ่นแรกหลังปั๊มชื่อวัดและหลังเรียบ พระปิดตา ส่วนที่สุดยอดหายากยิ่งคือ เหรียญรุ่นแรก ที่ระลึกงานผูกพัทธสีมาวัดบัว พ.ศ.๒๕๑๙ เนื้ออัลปาก้า ร่ำลือกันว่ามีไม่เกิน ๙ หรือ ๑๙ เหรียญ เพราะแจกเฉพาะกรรมการเท่านั้น

              ทั้งนี้ท่านทำขึ้นมาเองเพื่อแจกจ่ายญาติโยม ในงานบุญต่างๆ หรือเป็นพระที่ลูกศิษย์สร้างนำมาถวายให้หลวงพ่อ การสร้างพระในยุคแรกๆ ของท่าน ต้องหาว่าน ลบยันต์กว่าจะครบ ทำเองภายในวัด ไว้แจกลูกหลานอย่างเดียวครับ ไม่มีซื้อขายเด็ดขาด โดยมีพุทธคุณที่เลื่องชื่อ ด้านเมตตา เหนียว และแคล้วคลาด

              สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องวัตถุโบราณและพระกรุ ภายในวัดมีอาคารพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติวัดบัวซึ่งเปิดให้ชมฟรีทุกวัน สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๒ เปิดเป็นทางการเมื่อวันที่ ๑๐ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๔๕ ทั้งนี้ หลวงปู่อินทร์มีความประสงค์จัดตั้งพิพิธภัณฑ์เพื่อจัดแสดงโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุของวัดและสิ่งของที่ชาวบ้านนำมาถวาย ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในมหามงคลทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ ๖ รอบ

              อาคารพิพิธภัณฑ์เป็นอาคารสองชั้น ส่วนจัดแสดงที่เปิดให้เข้าชมอยู่บริเวณชั้นล่าง สิ่งของส่วนใหญ่มาจากการสะสมมาตั้งแต่หลวงปู่อินทร์ยังเป็นเด็ก ของสะสมช่วงแรกเป็นพวกพระเครื่อง จุดประสงค์ในการสะสมของท่านก็เพื่อให้ลูกหลานได้ดูได้ศึกษา ท่านกล่าวว่าถ้าไม่สะสมจะไม่ได้เห็นอย่างทุกวันนี้ เช่น กระดึงแขวนคอช้าง ปลอกแขนสำริด เครื่องมือยุคเหล็กอายุประมาณ ๓,๐๐๐ ปี ขวานหิน เสาหลักเมือง ชุดน้ำชาสมัยฮ่องเต้ เทียนพรรษาอันใหญ่ เทวรูปแบบฮินดูขนาดเล็กอายุนับพันปี ได้แก่ เทวรูปนางอุมา นกหัสดีลิงค์ และพระพุทธรูปองค์เล็กในปางต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ