Lifestyle

แนวทางเกษตรพอเพียง'ผักสวนครัวรั้วกินได้'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แนวทางเกษตรพอเพียง'ผักสวนครัวรั้วกินได้' : มนตรี บุญจรัส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยกรีน อะโกร จำกัด (ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ)

              ในยุคสมัยที่ผู้คนบนโลกใบนี้จะต้องประสบพบเจอกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เดี๋ยวแล้ง เดี๋ยวฝน เดี๋ยวน้ำท่วม เดี๋ยวพายุ ซึ่งผิดแผกแตกต่างไปจากช่วง 20 – 30 ปีที่ผ่านมา ทำให้การปรับตัวที่จะอยู่บนโลกใบนี้ยุ่งยากซับซ้อนมากขึ้นเป็นลำดับ ยิ่งพูดถึงเรื่องความเข็มแข็งของชุมชนสัมพันธ์ น้ำจิตน้ำใจที่จะเอื้อเฟื้อแบ่งปันกันก็หาได้ยากมากขึ้นทุกวัน สิ่งที่เคยช่วยเหลือแบ่งกันกินแบ่งกันใช้ ปัจจุบันก็ต้องซื้อ ต้องหา ด้วยเงินตราแลกมาทั้งสิ้น ต้องพึ่งพาตนเองให้มากที่สุดไม่ว่าจะอยู่ในอาชีพแขนงไหน

              การปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ จึงเป็นตัวเลือกที่จะช่วยให้เกษตรกร พอมีกินมีใช้ในครัวเรือนแบบพึ่งพาตนเองได้ ตามรอยในหลวงของเรา ที่ส่งเสริมให้ดำเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง ทำเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยไม่ต้องพึ่งพาปัจจัยจากภายนอกให้มากจนเกินไป ฉะนั้น ประเด็นสำคัญในการที่จะทำให้ผักสวนครัวรั้วกินได้ มีผลผลิตออกมาให้พี่น้องเกษตรกรได้เก็บเกี่ยวอยู่ตลอดเวลา ก็สามารถทำได้ แต่ต้องเพิ่มเติมเสริมอาหารให้สมดุลกันอย่างเสมอ เช่นเราเด็ดยอดปลิดผลไปจำหน่าย นั่นหมายถึงเรากำลังขโมยอาหารที่พืชสะสมหรือดูดมาจากดินอยู่ตลอดเวลา เด็ดทุกวัน ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน  แร่ธาตุสารอาหารในดินก็ถูกใช้ไปทุกวัน ทุกสัปดาห์ ทุกเดือน ด้วยเช่นกัน

              การฉีดพ่นแร่ธาตุสารอาหารในกลุ่มจุลธาตุอย่าง เหล็ก ทองแดง แมงกานีส สังกะสี โบรอน โมลิดินั่ม นิกเกิล และยิ่งมีส่วนประกอบของธาตุพิเศษอย่าง ซิลิก้า ไคโตซาน อยู่ด้วยนั้น ยิ่งจะช่วยกระตุ้นให้พืชผักผลไม้มีการเจริญเติบโตที่ต่อเนื่อง ไม่หยุดชะงัก ช่วยเร่งการเจริญเติบโตทางด้านกิ่ง ก้าน ใบและยอดอ่อนให้ออกมาได้รวดเร็วและสม่ำเสมอไม่ขาดตอน เนื่องด้วยแร่ธาตุและสารอาหารทางดินนั้น กว่าจะส่งลำเลียงขึ้นมาถึงด้านบน อาจจะเป็นไปด้วยความล่าช้า ประกอบกับแร่ธาตุสารอาหารที่ถูกดูดกินขึ้นมาทุกวันนั้นก็ร่อยหรอลดน้อยถอยลง ไม่เพียงพอต่อการนำไปสร้างการเจริญเติบโตให้แก่เซลล์ของพืชที่เป็นเถา เป็นยอดได้อย่างทันท่วงที สุดท้ายนี้ ขอฝากเรื่องการทำเกษตรแบบปลอดสารพิษ ซึ่งเป็นวิถีเกษตรที่ทำมาแต่ดั้งเดิม ให้เป็นแนวทางในการปฏิบัติแบบบูรณาการ

..........................................

(หมายเหตุ : ขอบคุณภาพจาก freesplans.com)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ