Lifestyle

น้ำปลาหวานกุ้งสด 'นิย๊ะ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำมาหากิน : น้ำปลาหวานกุ้งสด 'นิย๊ะ' ของดีฝีมือสตรี อ.ยะหริ่ง : โดย...สุพิชฌาย์ รัตนะ

 

                        หากเอ่ยถึงน้ำปลาหวานใครหลายคนต้องเปรี้ยวปากขึ้นมาทันใดยิ่ง "น้ำปลาหวานกุ้งสด" รสน้ำมือของสตรีชายแดนภาคใต้ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสตรีพัฒนา อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี โดยมี "นิย๊ะ นิอามัน" ที่รั้งตำแหน่งประธานกลุ่ม ซึ่งนำทีมสมาชิก 7 ชีวิตร่วมลงทุนหากิจกรรมเสริมรายได้ยามว่างงานแล้วด้วยรับประกันความอร่อยแบบหยุดไม่อยู่

                        "นิย๊ะ" เล่าว่า เนื่องจากในพื้นที่มีทรัพยากรสัตว์น้ำจำพวก กุ้ง หอย ปู ปลาอุดมสมบูรณ์จึงไม่แปลกที่ชาวบ้านหลายรายในพื้นที่หันมาแปรรูปสัตว์น้ำเหล่านี้หลากหลายผลิตภัณฑ์ โดยเฉพาะข้าวเกรียบกุ้ง ข้าวเกรียบปลา อาหารกินเล่นยามว่างจนสร้างชื่อเป็นสินค้าโอท็อปชั้นนำของจังหวัดชายแดนใต้ เหตุนี้จึงไม่คิดแข่งผลิตสินค้าประเภทเดียวกันแต่ปรับมุมมองหันมาผลิตสินค้าเสริมความอร่อย เช่น น้ำจิ้มสารพัดประโยชน์แทน ภายใต้แบรนด์ "น้ำจิ้มนิย๊ะ" ซึ่งก็ประสบความสำเร็จในทันที กระทั่งวันนี้ได้มีผลิตภัณฑ์ใหม่เกิดขึ้นนั่นคือ "น้ำปลาหวานกุ้งสด" 

                        "การผลิตอาหารที่เป็นเพียงส่วนประกอบแต่สำคัญในการช่วยชูรสชาติอาหารหรือวัตถุดิบหลักให้อร่อยยิ่งขึ้น เป็นการเพิ่มช่องทางการขายที่เปิดกว้างเพราะสามารถนำไปชูรสอาหารได้ทุกประเภทโดยไม่จำกัด เท่ากับเป็นการขยายตลาดให้กว้างขึ้นโดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็นน้ำจิ้มหรือน้ำปลาหวานกุ้งสดที่สามารถจิ้มได้สารพัดประโยชน์ทั้งผลไม้และเมี่ยงคำอร่อยอย่าบอกใคร" นิย๊ะ กล่าว

                        สำหรับน้ำปลาหวานกุ้งสดเป็นการต่อยอดความสำเร็จหลังจากได้เรียนรู้กระบวนการผลิตและจำหน่ายน้ำจิ้มนิย๊ะมาระยะหนึ่ง จึงตัดสินใจหาสินค้าใหม่ๆ มาตีตลาดเพื่อเพิ่มทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคได้ลิ้มลองผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จึงหันมาศึกษาและเรียนรู้การทำน้ำปลาหวานอย่างจริงจัง เนื่องจากกระบวนการผลิตพื้นฐานคล้ายกับการผลิตน้ำจิ้มจึงไม่ต้องใช้เวลาในการศึกษานานนัก

                        "ประกอบกับวัตถุดิบมีอยู่ในพื้นที่ทำให้ช่วยลดต้นทุนการผลิต เช่น กุ้งสดตัวใหญ่ราคากิโลกรัมละ 70-80 บาท ขณะที่กุ้งฝอยกิโลกรัมละ 8-10 บาทขึ้นอยู่กับช่วงฤดูกาล โดยสัดส่วนการผลิตกุ้งใหญ่ 1 กิโลกรัม กุ้งฝอย 2 กิโลกรัมจะได้น้ำปลาหวานกุ้งสด 20 กระปุกจำหน่ายกระปุกละ 50 บาทเท่านั้น"

                        "นิย๊ะ" บอกอีกว่า เมื่อตัดสินใจดีก็เริ่มทดลองทำแล้วนำไปให้เพื่อนพ้องน้องพี่ชิมเพื่อติติงก่อนปรุงรสจนลงตัวที่ "น้ำปลาหวานกุ้งสด" ซึ่งมีความแตกต่างจากน้ำปลาหวานทั่วไปทั้งวัตถุดิบที่เน้นใช้กุ้งสดตัวใหญ่ขณะที่ตลาดทั่วไปใช้กุ้งฝอย ส่วนรสชาติยิ่งไม่ต้องเทียบชั้นเพราะด้วยความสดของกุ้งทำให้ความหวานกลมกล่อมสัมผัสได้ถึงรสชาติที่ลงตัว

                        "ที่สำคัญเป็นอาหารฮาลาลที่ผลิตถูกหลักศาสนาครบทุกขั้นตอน หลังจากที่คิดค้นสูตรได้สำเร็จได้นำวางจำหน่ายตลาดใกล้บ้านซึ่งผลตอบรับค่อนข้างคุ้มค่าต่อการรอคอย เพราะหลังจากสินค้าถูกนำมาวางจำหน่ายก็ได้รับกระแสการตอบรับที่ดีล้นหลาม" นิย๊ะ กล่าว

                        พร้อมระบุว่าปัจจุบันได้ผลิตออกมาเพียงรสชาติเดียว โดยลูกค้าส่วนใหญ่มีทั้งคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และต่างจังหวัดที่ได้ตระเวนออกบูธไปกับหน่วยงานรัฐที่นำสินค้าไปจำหน่ายทั่วทุกภูมิภาค ดังนั้นกำลังการผลิตหลักจึงขึ้นอยู่กับออเดอร์ลูกค้าที่สั่งเข้ามาแต่ละครั้ง สาเหตุที่ไม่ผลิตครั้งมากๆ เนื่องจากบุคลากรหรือสมาชิกผลิตไม่ทัน และที่สำคัญต้องการให้สินค้าสดใหม่อยู่เสมอ

                        สำหรับลูกค้ารายใดสนใจอยากอุดหนุนสินค้าติดต่อได้ที่ 186 หมู่ 1 ต.ยามู อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี หรือโทรศัพท์ 0-7335-3435 และ 08-6697-2057 ได้ทันที

 

 

------------------------

(ทำมาหากิน : น้ำปลาหวานกุ้งสด 'นิย๊ะ' ของดีฝีมือสตรี อ.ยะหริ่ง : โดย...สุพิชฌาย์ รัตนะ)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ