Lifestyle

ไมโครซอฟท์กับผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไมโครซอฟท์กับผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค : คอลัมน์อินโนเทค : โดย...คนชอบเล่า

 
                       วันนี้ขออนุญาตยกพื้นที่คอลัมน์ให้แก่ผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค(สินค้าไอที)ชาวเอเชีย ที่จัดทำโดยบริษัท ไมโครซอฟท์ เนื่องจากเป็นที่น่าสนใจว่า ยักษ์ใหญ่ด้านไอทีซึ่งปัจจุบันยังรั้งตำแหน่งสุดยอดบริษัทสร้างแรงบันดาลใจให้ของสหรัฐ แม้จะยังไม่สามารถบรรลุฝันในการก้าวขึ้นมาร่วมบัลลังก์ผู้นำเบอร์ต้นๆ ในตลาดสินค้าไฮเทคมาแรงแห่งยุคโซเชียลมีเดีย คือ สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตได้สำเร็จ เริ่มส่งสัญญาณการทำกลยุทธ์เชิงรุก ด้วยการโดดลงสำรวจความเห็นผู้บริโภคอย่างจริงจังในภูมิภาคเอเชีย ตลาดใหญ่สุดของสินค้าไฮเทค ณ วันนี้
 
                       ไมโครซอฟท์ สำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคกว่า  1,300 คน ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้แก่ ประเทศไทย ออสเตรเลีย ฮ่องกง อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน และเวียดนาม ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2556 พบว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 35 ต้องการแท็บเล็ต และอีกร้อยละ 25 กำลังมองหาโน้ตบุ๊ก และอัลตร้าบุ๊ก ซึ่งผลที่ได้นี้สะท้อนว่า ผู้บริโภคกำลังมองหาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สะดวกในการพกพา และเต็มเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพสำหรับทุกการใช้งานในชีวิตประจำวัน
 
                       นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้บริโภคกว่าร้อยละ 53 มีอุปกรณ์สื่อสารพกพาหลายเครื่อง ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (เดสก์ท็อป) โน้ตบุ๊ก สมาร์ทโฟน และในโลกที่อุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้สามารถเชื่อมต่อกันได้ ทำให้ผู้บริโภคมากกว่าร้อยละ 67 ต้องการที่จะได้รับประสบการณ์ที่คุ้นเคยและเชื่อมต่อเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันระหว่างอุปกรณ์พกพาต่างๆ ที่มีอยู่
 
                       ผู้บริหารของไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ผู้บริโภคยุคนี้มองหาแท็บเล็ตที่ทำได้มากกว่าการอ่าน เล่นอินเทอร์เน็ต และเล่นเกม ซึ่งความเห็นนี้สอดคล้องกับผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค พบว่า กำลังพึ่งพาแอพพลิเคชั่นคุณภาพสูงมากขึ้น เพื่อช่วยในการทำงาน ผ่อนคลาย และเชื่อมต่อกับผู้คนและข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแอพสำหรับโซเชียลมีเดีย 
 
                       ผู้บริโภคกว่าร้อยละ 25 ในเอเชียแปซิฟิก ยอมรับว่า แอพสำหรับโซเชียลมีเดีย เป็นแอพแรกที่พวกเขาเล่นในช่วงตื่นนอน และกว่าครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามบอกว่า พวกเขาล็อกอินอย่างน้อย 1 ครั้งในเวลาทุกๆ 3 ชั่วโมง และมักจะใช้แอพในการแชทและฟังเพลงระหว่างการเดินทาง นอกจากนี้ ยังพบแนวโน้มที่จะซื้อแอพสำหรับเกม หนังสือและแมกกาซีนที่ชอบ และแอพที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานต่างๆ (ยูทิลิตี้ส์ แอพส์)
 
                       เราลองมาดูขนาดของตลาดสินค้าไอทีมาแรง อย่างแท็บเล็ตกันบ้าง แล้วจะเข้าใจว่าเหตุใด ไมโครซอฟท์ จึงหันมาสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างจริงจัง (เพราะต้องยอมรับว่า แม้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์จะมาแรง แต่ระบบปฏิบัติการวินโดว์สของไมโครซอฟท์ ก็ยังครองส่วนแบ่งตลาดด้วยตัวเลขที่สวยงามได้อยู่ ในตลาดแท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์ขนาดพกพา รวมถึงอัลตร้าบุ๊ก)
 
                       ในปี 2557 มีตัวเลขประมาณการแท็บเล็ตในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด บริษัทวิจัยชั้นนำ แคนาลิส (Canalys) คาดการณ์ว่า แท็บเล็ตจะเติบโตและมีส่วนแบ่งถึงร้อยละ 50 ของตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลทั่วโลก ด้วยจำนวนเกือบ 285 ล้านเครื่อง 
 
 
 
........................
 
(ไมโครซอฟท์กับผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค : คอลัมน์อินโนเทค : โดย...คนชอบเล่า)
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ