Lifestyle

เคล็ด(ไม่)ลับ เพิ่มยอดขายธุรกิจออนไลน์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เคล็ด(ไม่)ลับ เพิ่มยอดขายธุรกิจออนไลน์ ช่วงตรุษจีน : โดย..ทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง ReadyPlanet.com

         
                    เทศกาลและวันหยุดสำคัญต่างๆ เป็นเสมือนยากระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคไทยที่ผู้ประกอบการ ร้านค้าและบริการมักนำมาใช้ให้เข้ากับแต่ละเทศกาลอย่างเหมาะเจาะ ซึ่งการซื้อขายสินค้าหรือบริการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้คล่องตัวและเติบโตมากขึ้น เเม้ในช่วงสถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองแต่ยังมีช่องทางค้าขายออนไลน์ที่เดินหน้าไปได้ดี  ด้วยปัจจัยความพร้อมด้านเทคโนโลยี 3G และการเติบโตอย่างสูงของตลาดสมาร์ทโฟน ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้หลายๆ ธุรกิจหันมาพึ่งพาและพัฒนาระบบหน้าร้านออนไลน์ (สร้างเว็บไซต์) เพื่อใช้ติดต่อค้าขายกับลูกค้าอย่างไม่มีสะดุด
 
                    เทศกาลตรุษจีนนับเป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่สร้างความคึกคักให้กับธุรกิจมากมายในประเทศไทยไม่เฉพาะเเต่ชาวไทยเชื้อสายจีน เท่านั้นแต่ยังส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายโดยรวมของคนไทยทั้งประเทศ จากผลสำรวจของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดการณ์ไว้ในปีก่อนมียอดเงินสะพัดช่วงเทศกาลตรุษจีนสูงถึง 4 หมื่นล้านบาท
 
                    และหากคุณกำลังมองหาช่องทางใหม่ๆ เพื่อมาสร้างหรือกระตุ้นยอดขายสินค้าหรือบริการสำหรับช่วงเทศกาลนี้ ลองพิจารณาเคล็ดลับง่ายๆ เพื่อการเตรียมความพร้อมให้แก่ธุรกิจออนไลน์ของคุณ ซึ่งจะสามารถช่วยสร้างทั้งฐานลูกค้าใหม่และกระตุ้นยอดขายจากช่องทางออนไลน์
 
 
1.รู้จักเทศกาล
 
 
                    หลักการสำคัญข้อแรกที่ผู้ประกอบการต้องตระหนักคือการปรับเปลี่ยนเว็บไซต์ให้เหมาะกับเทศกาล เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจและเข้าถึงในการเฉลิมฉลองเทศกาลนั้นๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองที่จะเป็นตัวแทนสื่อถึงเทศกาลต่างๆ และสามารถนำมาตกแต่งแสดงผลบนหน้าเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกได้ว่า ร้านค้านี้มีของที่เขามองหาอยู่ตามเทศกาลจริงๆ
 
 
2.รู้จักลูกค้า
 
 
                    ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจวิธีการเลือกสินค้าของลูกค้าในเทศกาลนั้นๆ เป็นต้นว่า เทศกาลตรุษจีน ลูกค้ามีวิธีเลือกของขวัญตรุษจีนอย่างไร? ลูกค้าของอาจเลือกจากยี่ห้อสินค้า หรือบางครั้งอาจจะค้นหาสินค้าตามประเภท รูปแบบ หรือกระทั่ง Lifestyle ของผู้ใช้ ดังนั้นการทำเว็บไซต์ที่ดี รวมถึงเหมาะสมกับเทศกาลตรุษจีน ก็ควรจะมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถค้นหาสินค้าได้จากหลายๆ ปัจจัยในการเลือก
 
 
3. รู้จักสินค้าขายดี
 
 
                    ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนั้น การทำ Landing Page หรือหน้าเว็บไซต์ที่สร้างขึ้นมาเพื่อรวบรวมสินค้าลดราคาและสินค้าแนะนำให้กับลูกค้าโดยเฉพาะ ย่อมทำให้การตัดสินใจของลูกค้านั้นกระชับและรวดเร็วขึ้น
 
                    เพราะการสร้าง Landing Page จัดเป็นการทำให้ลูกค้าสนใจและได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่เราเลือกมาทำการตลาดหรือทำโปรโมชั่นโดยตรง ลูกค้าจึงไม่ต้องเสียเวลาในการหาดีลหรือโปรโมชั่นในเว็บไซต์และก่อให้เกิดการซื้อได้ง่ายขึ้น
 
 
4.รู้จักโปรโมท
 
 
                    ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในโลกอินเทอร์เน็ตทุกวันนี้ ใครๆ ก็มองหา "ดีล" ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ ราคา, ของแถม, หรือสินค้าที่ผลิตขึ้นเป็นพิเศษมีจำนวนจำกัด เจ้าของร้านค้าจึงต้องทำแบนเนอร์ หรือ Section พิเศษ เพื่ออธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการเหล่านี้อย่างชัดเจน ซึ่งสามารถนำแบนเนอร์เหล่านี้ไปใช้โฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ได้อย่างมากมาย
 
 
5.รู้จักติดตาม
 
 
                    เมื่อเทศกาลใกล้หมดลง สิ่งที่จะต้องคิดต่อไป คือ การหาเหตุผลดีๆ ที่จะทำให้ลูกค้ากลับมาที่เว็บไซต์ของคุณอีกครั้ง เพราะนอกจากจุดมุ่งหวังในการสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้นแล้ว การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ก็ย่อมเป็นประโยชน์ในระยะยาวเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การส่งการ์ดวันเกิด, สินค้าทดลองใช้, บัตรสมนาคุณ หรือสิทธิ์การจับรางวัล เพื่อให้ลูกค้ามีความรู้สึกรักและผูกพันกับร้านค้าและแบรนด์ของบริษัทมากขึ้น
 
 
6.รู้จักแนะนำ
 
 
                    ในปัจจุบัน สิ่งที่สำคัญยิ่งไปกว่าการทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ นั่นก็คือ การ "Share" เป็นการเปลี่ยนจากลูกค้าที่จงรักภักดี (Loyal Customer) เป็นผู้สนับสนุนและบอกต่อ (Brand Advocate)
 
 
                    ดังนั้น ทุกครั้งที่มีโอกาสสื่อสารกับลูกค้า เราจะต้องสร้างความประทับใจและมีช่องทางที่ให้ลูกค้าสามารถได้ "Share" หรือบอกต่อประสบการณ์กับคนอื่นๆ อีกด้วย
 
                    ไม่ว่าจะเป็นตรุษจีน ปีใหม่ สงกรานต์ หากคุณมีการวางเเผนธุรกิจออนไลน์ที่ดี และหมั่นปรับเเต่งหน้าเว็บไซต์ เพิ่มฟังก์ชั่นที่มีประโยชน์และเอื้อต่อการขายสินค้าให้ทันต่อเทศกาล โดยเข้าใจความต้องการของลูกค้าเป็นอย่างดี เพียงเท่านี้ธุรกิจออนไลน์ของคุณก็สามารถเติบโตได้อย่างอินเทรนด์
 
 
 
.......................
 
(เคล็ด(ไม่)ลับ เพิ่มยอดขายธุรกิจออนไลน์ ช่วงตรุษจีน : โดย..ทรงยศ คันธมานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง ReadyPlanet.com )
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ