Lifestyle

วางแผน'เที่ยวญี่ปุ่น'ด้วยตัวเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วางแผน เที่ยวญี่ปุ่น ด้วยตัวเอง : คอลัมน์ชิค & ชิล : โดย...'รมยกร'

 
                      ช่วงนี้ไปจนถึงสงกรานต์ เที่ยวบินไปญี่ปุ่นจากกรุงเทพฯ เต็มจนหาที่แทรกเข้าไปยากเหลือเกิน ตามแหล่งท่องเที่ยวเด่นๆ ของญี่ปุ่น มองไปทางไหน ก็เห็น “คนไทย” ได้ยินแต่เสียงพูด “ภาษาไทย” ไปกันมากจนพ่อค้าแม่ค้า พูดภาษาไทยกันได้แทบหมดทั้งตลาด
 
                      ผลหนึ่ง น่าจะมาจากญี่ปุ่นให้คนไทยไม่ต้องใช้วีซ่า เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ที่ต้องคอยเข้าแถวกันหลายต่อหลายวัน เอกสารอีกมากมาย เพราะไปยากจริงๆ โดยเฉพาะสตรีไทยถูกตรวจสอบเป็นพิเศษ ด้วยญี่ปุ่นกลัวว่า คนไทยจะไปเป็นแรงงานเถื่อน แอบลักลอบทำงาน ญี่ปุ่นไม่เปิดให้แรงงานต่างชาติเข้าไปทำงาน
 
                      ด้วยเหตุนี้ คนไทยจำนวนมากเลือกไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นมากขึ้น การท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นที่คนไทยนิยมถ้าเป็นช่วงก่อนหน้าที่จะต้องขอวีซ่าเพื่อเข้าประเทศญี่ปุ่น คนไทยส่วนใหญ่มักนิยมไปเที่ยวญี่ปุ่นกับบริษัททัวร์ต่างๆ แต่ระยะหลังเท่าที่เห็นจะมีคนไทยนิยมหรือเลือกไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองมากขึ้นเยอะ สังเกตได้จากมองไปตามจุดต่างๆ กลุ่มลูกทัวร์ที่เดินต้อยๆ ตามธงน้อยๆ ก็จะจับกลุ่มอยู่กันเป็นกลุ่มก้อนให้เห็นชัดเจน ส่วนที่เดินกระจัดกระจายไปเล็กน้อยๆ ก็จะเป็นคนที่มาเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ซึ่งไม่น้อยเหมือนกัน
 
                      ถามว่าไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองยากไหม?
 
                      ตอบได้เลยว่า ไม่ยาก หากคุณเตรียมตัวมาดี บางทีคุณอาจจะได้สัมผัสกับชีวิตของคนญี่ปุ่นแบบที่คุณอาจจะไม่เคยรู้มาก่อนก็ได้
 
                      การเตรียมตัวเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง จริงๆ ก็ไม่ยาก บางอย่างให้คุณสามารถเตรียมพร้อมก่อนเดินทางไปถึงญี่ปุ่นได้ด้วยซ้ำไป เช่น จองห้องพัก, ซื้อตั๋วรถไฟ แต่ถ้าจะให้แนะนำเป็นลำดับ ก็ไม่ยาก
                      
                      -วางแผนกำหนดสถานที่เที่ยว
                      -จองห้องพักออนไลน์
                      -ซื้อตั๋วรถไฟ JR Rail Pass 
                      -ตรวจอากาศ 
                      -เก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋า
                      -พกปลั๊กพ่วง
                      -Download App
 
                      ขั้นตอนแรก ในการเตรียมตัวเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเอง ก็คือ การวางแผนกำหนดสถานที่เที่ยว เนื่องจากญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความโดดเด่น ทั้งเรื่อง สถานที่ท่องเที่ยว, วัฒนธรรม, เทคโนโลยี รวมทั้งอาหารการกิน ทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นประเทศที่คุณสามารถเลือกเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองได้สารพัดรูปแบบตามที่คุณต้องการ
 
                      เที่ยวไม่สนุกแน่ ถ้าลืมเช็กอากาศ
 
                      แต่ละพื้นที่ของญี่ปุ่นมีสภาพอากาศที่แตกต่างกันไป ปัญหาเบื้องต้นที่จะเกิดถ้าคุณเกิดไม่ได้ตรวจสอบอากาศไปก่อน ได้แก่ ถ้าคุณต้องไปเมืองที่หนาว, หนาวมาก หรือบางทีถึงขั้นหิมะตก อย่างประเทศญี่ปุ่น ในการเตรียมเสื้อผ้าใส่ในแต่ละวันเป็นสิ่งจำเป็นต่อคุณแน่ๆ เพราะถ้าคุณต้องไปในที่หนาว ก็อาจจะแค่ใส่เสื้อยืดแขนยาว แต่ถ้าไปในที่หนาวมาก อาจจะต้องถึงขั้นในเสื้อโค้ชยาว แต่ถ้าต้องเที่ยวในที่หิมะตก คุณอาจจะต้องเตรียมทั้งเสื้อกันหนาวแบบที่พร้อมทนอากาศหนาวจัด หมวกไหมพรม พันผ้าพันคอ หรือถึงขั้นใส่ถุงมือแบบหนา 
 
                      ไม่สนุกแน่ ถ้าคุณจะใส่เสื้อยืดบางๆ เดินท่ามกลางหิมะ ดังนั้นถ้าไม่อยากเจอปัญหา ควรตรวจสอบสภาพอากาศก่อน มีเว็บไซต์สำหรับตรวจสอบอุณหภูมิตามเมืองต่างๆ ของประเทศญี่ปุ่นให้ใช้งานได้ง่ายๆ คือ www.jnto.go.jp/weather/tha/ ซึ่งจัดทำโดยองค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น ที่สามารถเลือกตรวจสอบอุณหภูมิในระดับสถานที่หรือจังหวัดได้ และมีพยากรณ์อากาศล่วงหน้าถึง 7 วัน ที่สำคัญหน้าเว็บไซต์แสดงผลเป็นภาษาไทย
 
                      ญี่ปุ่น Nihon (นิฮง) หรือ Nippon (นิปปง)
 
                      มีเนื้อที่กว่า 377,930 ตารางกิโลเมตร ที่ประกอบไปด้วยเกาะกว่า 3,000 เกาะ จัดว่าใหญ่เป็นอันดับที่ 61 ของโลก มีเมืองหลวง คือ กรุงโตเกียว มีประชากรทั้งประเทศกว่า 120 ล้านคน แบ่งเขตการปกครองออกเป็น ฮอกไกโด, โทโฮะกุ, คันโต, จูบุ, คันไซ, จูโงะกุ, ชิโกะกุ, คิวชู และ โอะกินะวะ 
 
                      ในแต่ละเขตการปกครองก็มีเมืองสำคัญๆ ที่มีความโดดเด่นในหลายๆ ด้านรอให้คุณได้ไปสัมผัสการท่องเที่ยวในแต่ละเมืองในแต่ละฤดูกาลก็มีความแตกต่างกัน ทำให้คุณท่องเที่ยวได้ครั้งแล้วครั้งเล่า
 
                      ในการวางแผนเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองของคุณ ถ้าจะเลือกเที่ยวตามเขตการปกครองก็ได้ คุณก็จะไม่เสียเวลาในการเดินทางมากจนเกินไป เช่น ถ้าคุณเลือกเที่ยวที่เกาะฮอกไกโด โดยมีเวลาประมาณ 3-5 วัน คุณก็สามารถเดินทางไปเที่ยวเมืองซัปโปโร, โอตารุ และฮาโกดาเตะได้ หรือถ้าลงมาแถบคันไซ คุณก็อาจจะเลือกเที่ยวที่เมือง โตเกียว, โอซากา, เกียวโต หรือ นารา ได้ เพราะแต่ละเมืองจะมีเส้นทางการคมนาคมทางรถไฟ หรือที่เรียกว่า JR (Japan Rail) หรือรถไฟความเร็วสูง ชินคันเซ็น (Shinkansen) เชื่อมถึงกันทำให้สะดวกในการเดินทางมาก 
 
                      ดังนั้น ถ้าหากคุณมีเวลาไม่มากในการท่องเที่ยว แนะนำดังนี้
 
                      - ดูแผนที่ประเทศญี่ปุ่น
                      - เลือกเขตการปกครองที่คุณสนใจ
                      - จากนั้นเลือกเมืองที่ละแวกเขตนั้นท่องเที่ยว
                      - กำหนดสถานที่ท่องเที่ยว
 
                      เพียงเท่านี้ก็จะทำให้คุณวางแผนการเที่ยวญี่ปุ่นด้วยตัวเองได้ไม่ยาก หากคุณไม่รู้ว่าจะเลือกสถานที่ไหน ก็สามารถศึกษาข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของญี่ปุ่นได้จาก www.yokosojapan.org เพิ่มเติมได้ 
 
                      คราวนี้ จะได้ โอฮาโยะ กันล่ะ !!
 
 
 
 
...........................
 
(วางแผน เที่ยวญี่ปุ่น ด้วยตัวเอง : คอลัมน์ชิค & ชิล : โดย...'รมยกร')
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ