Lifestyle

สารพันศิลปะ 'กะลามะพร้าว'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำมาหากิน : สารพันศิลปะ 'กะลามะพร้าว' ชูมิตรสิ่งแวดล้อม-โกอินเตอร์ : โดย...ศุภชัย วิเศษสรรค์

 

                          ความรักในการทำธุรกิจเป็นชีวิตจิตใจตั้งแต่สมัยเรียนชั้นมัธยมศึกษา ที่เริ่มจากขายเสื้อยืดตามตลาดหลังเลิกเรียนและวันหยุดสุดสัปดาห์ สร้างรายได้ลดการพึ่งพาเงินครอบครัว และด้วยจบคณะบริหารธุรกิจ การจัดการโปรแกรมนานาชาติ มหาวิทยาลัยโยนก จ.ลำปาง ทำให้ "รัชนี ไชยชนะ" วัย 27 ปี สร้างฝันทำธุรกิจด้วยแนวคิดผลิตสินค้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และนำเทคโนโลยีประยุกต์ใช้จึงเกิดแบรนด์ "Pareena Handicrafts" ผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าวขึ้น

                          พื้นที่ ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ของ "รัชนี" มีผู้ประกอบการพ่อค้าแม่ค้าต่างใช้มะพร้าวประกอบอาหารและขนมเป็นจำนวนมาก บวกกับการที่เป็นคนชอบเดินทางท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆ ได้พบเห็นสินค้าที่ทำมาจากกะลามะพร้าว จึงเกิดแนวคิดนำมาผลิตเป็นสินค้าจำหน่ายและต้องการสร้างแบรนด์ของตนเองขึ้นมา หลังจากได้ศึกษาตลาดแล้วว่ามีผลิตภัณฑ์จำนวนมาก ทั้งถนนคนเดิน ศูนย์จำหน่ายของฝาก สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ แต่ไม่มีเว็บไซต์จำหน่าย จึงใช้ช่องว่างนี้สร้างโอกาสให้ตนเอง

                          "สร้างเว็บไซต์ขึ้นมา 2 เว็บไซต์ ทั้งชื่อภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อกลุ่มลูกค้าชาวไทยและชาวต่างชาติจะได้สะดวกในการค้นหา อีกทั้งการจำหน่ายสินค้าออนไลน์ช่วยลดต้นทุนค่าเช่าร้าน/ค่าตกแต่งร้าน รวมถึงปัจจุบันทุกคนต่างเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทำให้การขายสินค้าช่องทางนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก" รัชนีกล่าว

                          การผลิตสินค้าจากกะลามะพร้าวแบรนด์ "Pareena Handicrafts" เป็นการนำของที่เหลือใช้มาต่อยอดสร้างมูลค่าเพิ่ม ช่วยลดโลกร้อน สร้างงานสร้างอาชีพให้คนในท้องถิ่นอีกทางหนึ่ง ด้วยใส่ไอเดีย ความทันสมัยเข้าไปจึงเกิดผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจมากมาย อาทิ โคมไฟกะลามะพร้าวหลากหลายดีไซน์ กระดุม หัวเข็มขัด ออมสินรูปสัตว์แปลกตาน่ารักต่างๆ สร้อยคอ กระเป๋า ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่และหวายเสริม ส่วนสินค้าเด่นเป็นที่นิยมของลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติ คือ โคมไฟกะลามะพร้าว ที่ปัจจุบันมีกว่า 30 แบบ สนนราคาตั้งแต่ 10-700 บาท

                          เพียง 2 ปีกับธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าวออนไลน์ สร้างรายได้กว่า 5 หมื่น-1 แสนบาทต่อเดือน กำลังการผลิตกว่า 1,000-2,000 ชิ้นต่อเดือน ด้านลูกค้ามีทั้งชาวไทยชาวต่างชาติ โดยกลุ่มลูกค้าชาวไทยจะมีทั่วประเทศ โดยเฉพาะร้านจำหน่ายของฝากและงานแฮนด์เมด ส่วนกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติจะมีสหรัฐอเมริกา และกลุ่มประเทศยุโรป เนื่องจากลูกค้ากลุ่มนี้จะนิยมงานแฮนด์เมดและผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

                          "ปัญหาที่เผชิญอยู่ คือ เรื่องค่าขนส่งมีราคาสูง เรื่องการผลิตไม่ต่อเนื่องเพราะขาดแคลนแรงงาน และเรื่องสินค้าชำรุดเสียหาย เนื่องจากการขนส่งบางครั้งทำให้สินค้าหักแตก จึงต้องเปลี่ยนวิธีการขนส่งนำมาบรรจุหีบห่ออย่างดีและส่งบริษัทที่ดูแลและรับประกันสินค้าของเราแทน" รัชนี กล่าว

                          แนวโน้มตลาดในอนาคต “รัชนี” ถือเป็นโอกาสดีโดยเฉพาะกระแสการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ปี 2558 ซึ่งจะทำให้ชาวต่างชาติรู้จักประเทศไทยมากขึ้น มีนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ๆ มาเที่ยวมากขึ้น ส่งผลให้สินค้าเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมากขึ้นตามไปด้วย

                          อย่างไรก็ตาม รัชนี ประเมินว่าคู่แข่งจะมีมากขึ้นตามด้วย โดยเฉพาะผู้ประกอบการจากมาเลเซียและฟิลิปปินส์ที่มีความสามารถในงานแฮนด์เมดและผลิตภัณฑ์จากกะลามะพร้าว ทำให้เราต้องเร่งศึกษาหาความรู้พัฒนาดีไซน์สินค้าที่แปลกใหม่และมีคุณภาพเพิ่มขึ้น รวมถึงวางแผนต่อยอดนำกะลามะพร้าวผลิตเป็นของตกแต่งบ้านหลากหลายชนิดต่อไป

                          ผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าวของ "รัชนี ไชยชนะ" เป็นผลิตภัณฑ์ที่มิตรต่อสิ่งแวดล้อม หากสนใจสอบถามได้ที่โทร. 08-7789-4059 และเข้าชมสินค้าได้ทางเว็บไซต์  www.ผลิตภัณฑ์กะลามะพร้าว.com

 

 

------------------------

(ทำมาหากิน : สารพันศิลปะ 'กะลามะพร้าว' ชูมิตรสิ่งแวดล้อม-โกอินเตอร์ : โดย...ศุภชัย วิเศษสรรค์)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ