พระเครื่อง

เหรียญหลวงปู่มหาเจิม ปญฺญาพโล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระองค์ครู : เหรียญหลวงปู่มหาเจิม ปญฺญาพโล อดีตประธานสงฆ์วัดสระมงคล อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม : โดย...ไตรเทพ ไกรงู

 

                          เหรียญพระครูภาวนาปัญญาดิลก หรือหลวงปู่มหาเจิม ปญฺญาพโล อดีตประธานสงฆ์วัดสระมงคล บ้านหนองโพธิ์ ต.สระสี่มุม อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม รุ่นปัญญาบารมี เป็นเหรียญที่ออกในช่วงเดือนตุลาคม พ.ศ.๒๕๔๙ เนื่องในงานวันเกิดครบ ๙๐ ปี ประกอบด้วย รูปเหมือนลอยองค์ เหรียญรูปไข่ เหรียญเสมา ล็อกเกต รูปเหมือนหลวงปู่ยืนถือไม้เท้า และพระปิดตาเนื้อผง ทั้งนี้ ท่านได้เมตตาต่อลูกศิษย์เป็นกรณีพิเศษ โดยมีข้อแม้ว่า

                          "อนุญาตให้จัดสร้างเพียงครั้งเดียวและครั้งสุดท้าย จากนั้นให้เลิกโดยเด็ดขาด" ทั้งนี้ เพื่อหาปัจจัยสร้างพิพิธภัณฑ์บริขารของท่าน

                          สำหรับยันต์ที่ปรากฏบนหลังเหรียญรุ่นนี้ ประกอบด้วย ๑.คาถาหัวใจอริยสัจ ๔ ที่ว่า (แถวบน) อ่านว่า "ทุ สะ นิ มะ"

                          ส่วนแถวที่ ๒ (แถวกลาง) "นะโมวิมมุตตานัง" และแถวที่ ๓ (แถวล่าง) "นะโมวิมุตติยา" ซึ่งต้องอ่านต่อเนื่องกัน "นะโมวิมมุตตานัง นะโมวิมุตติยา" เป็น "พระคาถาโมรปริตร" หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "พระคาถาพญายูงทอง" มีความหมายว่า "ความนอบน้อมของข้า จงมีแต่ผู้วิมุตแล้วทั้งหลาย ความนอบน้อมของข้า จงมีแต่วิมุตตฺธรรม"

                          พระคาถาโมรปริตรนี้เป็นคาถาที่บรรดาพระป่าสายหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต ส่วนมากให้ความสำคัญในการบริกรรมพระคาถาบทหนึ่ง และเป็นคาถาที่ปรากฏในตำนานโมรปริตร (อุเทตะยัญจักขุมา) ซึ่งเป็นนิทานชาดก โดยสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็น "พญานกยูงทอง"

                          ส่วนคำร่ำลือเรื่องพุทธคุณของพระเครื่องและเหรียญรุ่นนี้มีมากมาย โดยเฉพาะในแวดวงตำรวจมีผู้ต้องหาหลายรายในเขต จ.นครปฐม และใกล้เคียง โดยเฉพาะผู้ที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาทสุดท้ายจบด้วยการใช้อาวุธปืนยิงกัน เป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อผู้ต้องหาที่ถูกยิงหลายรายเสื้อมีรอยทะลุจากลูกกระสุนแต่ผิวหนังไม่เป็นไร ซึ่งมีเรื่องเล่าจากตำรวจในพื้นที่หลาย สน.

                          คดีหนึ่งที่ทำให้เหรียญรุ่นนี้ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ คือ คดีของ สน.บางกอกน้อย หรือ สส.บก.น.๗ เป็นคดีที่ตำรวจนำกำลังเข้าจับกุมนายบุญญฤทธิ์ หรือ คิว ด้วงไพร อายุ ๒๒ ปี สมาชิกแก๊งโอรส แล้วเกิดมีการยิงต่อสู้กันถึงกับตำรวจตาย ใครจะคิดว่าหลังจากตำรวจจับกุมคิว ด้วงไพร ได้แล้ว ปรากฏว่า มีตำรวจจาก สน.ดังกล่าวเดินทางไปเช่าเหรียญหันข้างหลวงปู่มหาเจิม ที่วัดสระมงคลมากผิดปกติ จนหมดจากวัดภายในเวลาอันรวดเร็ว

                          สำหรับภาพพระองค์ฉบับนี้เป็นเหรียญหันข้างหลวงปู่มหาเจิมเนื้อทองแดงจากร้าน "เพชรมรดกไทย" ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์งามวงวาน ซึ่งได้เช่าเก็บไว้จำนวนมาก ตอนที่ออกจากวัดราคาอยู่ที่ ๑๙๙ บาทเท่านั้น ปัจจุบันราคาขึ้นไปที่ ๑,๕๐๐-๒,๐๐๐ บาท แต่ถ้าขึ้นสีปีกแมลงทับซึ่งหายากมาก ราคาจะขยับไปที่ ๕,๐๐๐ บาทขึ้นไป

 

 

------------------------------

(พระองค์ครู : เหรียญหลวงปู่มหาเจิม ปญฺญาพโล อดีตประธานสงฆ์วัดสระมงคล อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม : โดย...ไตรเทพ ไกรงู)

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ