Lifestyle

ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเทคนิคใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้ทันมะเร็ง : ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกเทคนิคใหม่ : โดย...นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ

 

                          สุภาพสตรีหลายท่านคงเคยผ่านการตรวจภายใน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดก็ตามแต่ ในขณะที่อีกหลายท่านต่อให้เอาเงินมาล่อ เอาช้างมาฉุดเท่าไหร่ก็ไม่มีทางมาตรวจเด็ดขาด เพราะอายแพทย์ ไม่กล้าเปิดเผยของสงวน จนครั้งหนึ่งในอดีต มะเร็งปากมดลูกเคยเป็นอันดับหนึ่งของมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดในสตรีไทยต่อเนื่องกันมาตลอดระยะเวลาหลายปี เนื่องจากในสมัยก่อนนั้น หญิงไทยส่วนใหญ่ยังอายไม่ยอมมาตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก รอจนมีอาการตกขาวมีกลิ่นเหม็นผิดปกติ แค่เดินเข้าห้องตรวจยังไม่ทันขึ้นขาหยั่ง กลิ่นที่โชยออกมาก็ช่วยวินิจฉัยโรคเบื้องต้นได้มากแล้วว่า โอกาสเป็นมะเร็งปากมดลูกค่อนข้างสูง

                          แต่ปัจจุบันมะเร็งปากมดลูกหล่นลงมาเป็นอันดับ 2 เป็นรองมะเร็งเต้านมไปเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่เป็นเพราะอุบัติการณ์ของมะเร็งเต้านมสูงขึ้น แต่อุบัติการณ์ของมะเร็งปากมดลูกยังสูงเท่าเดิม แต่ที่น่ายินดีคือ อุบัติการณ์ของมะเร็งปากมดลูกลดลงจากเดิมชัดเจน เหตุที่เป็นเช่นนั้นต้องขอยกความดีความชอบให้โครงการคัดกรองมะเร็งปากมดลูกทั่วประเทศ 76 จังหวัด ที่ดำเนินการโดยสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับการให้เงินทุนสนับสนุนโครงการโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2548 จวบจนถึงปีปัจจุบัน 2557 ก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 จากเดิมก่อนเริ่มโครงการอุบัติการณ์ของโรคอยู่ที่ 23.4 คนต่อประชากร 100,000 คน ลดลงเหลือ 16.7 คนต่อประชากร 100,000 คน โดยใช้วิธีการตรวจแป๊ปสเมียร์แบบเดิม คือ การใช้ไม้พายขนาดเล็กๆ ไปป้ายกวาดเซลล์บริเวณปากมดลูกไปส่องตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์โดยนักเซลล์วิทยา ดูว่ามีเซลล์หน้าตาผิดปกติอย่างไรหรือไม่

                          ที่ว่ามาเป็นเทคโนโลยีการตรวจแบบมาตรฐานเดิม ซึ่งปัจจุบันก็ยังเป็นที่ยอมรับในวงการสาธารณสุขโลกว่าเป็นวิธีการที่เหมาะสมในการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกในระดับประชากร แต่ก็ยังมีข้อด้อยตรงที่ความไวในการตรวจต่ำ การป้ายกวาดเซลล์ต้องให้ถูกตำแหน่งปากมดลูกและต้องใช้นักเซลล์วิทยาในการอ่านสไลด์ มาว่ากันที่เทคนิคใหม่ ซึ่งปัจจุบันเกือบทุกประเทศที่พัฒนาแล้ว ทั้งในยุโรปและสหรัฐอเมริกา ใช้วิธีการตรวจหาดีเอ็นเอของเชื้อไวรัสหูดหรือไวรัสเอชพีวี เนื่องจากในปัจจุบันเป็นที่ทราบกันดีแล้วว่า การติดเชื้อไวรัสเอชพีวีเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดมะเร็งปากมดลูก การตรวจด้วยวิธีการนี้มีความไวสูงมาก และถ้าใช้ร่วมกับการตรวจแป๊ปสเมียร์วิธีใหม่ที่ทำให้การดูหน้าตาเซลล์ได้ง่ายมากขึ้น ก็สามารถเพิ่มทั้งความไวและความจำเพาะในการตรวจคัดกรองได้สูงที่สุดกว่าทุกๆ วิธี โดยเริ่มต้นจากการตรวจดีเอ็นเอก่อน ถ้าผลตรวจเป็นลบ ก็สบายใจได้มาก มาตรวจซ้ำกันทุก 5 ปี ซึ่งผู้หญิงบ้านเราส่วนใหญ่ 90% อยู่ในกลุ่มนี้ แต่หากผลตรวจดีเอ็นเอเป็นบวก ก็ตรวจแป๊ปสเมียร์วิธีใหม่ต่อ ถ้าเจอเซลล์ผิดปกติก็ทำการตรวจส่องกล้องปากมดลูกกันต่อไป แต่ถ้าไม่พบเซลล์ผิดปกติกลุ่มนี้ก็ต้องมาตรวจแป๊ปสเมียร์ปีละครั้ง เพราะยังมีความเสี่ยงสูงอยู่ เนื่องจากมีการติดเชื้อไวรัสเอชพีวี

                          ปัจจุบันมีชุดเก็บสารคัดหลั่งจากช่องคลอดที่คุณผู้หญิงสามารถทำการเก็บได้ด้วยตนเอง แล้วส่งไปรษณีย์ไปตรวจหาดีเอ็นเอของไวรัสเอชพีวี สาวเล็กสาวใหญ่ที่ขี้อายทั้งหลายก็ทดลองใช้ดูนะครับ...ขอบอก

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ