พระเครื่อง

เหรียญหล่อเจ้าสัวโตวัดกัลยาฯแคล้วคลาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญหล่อเจ้าสัวโตวัดกัลยาฯเหรียญแห่งความแคล้วคลาดปลอดภัยและมีมิตรไมตรีที่ดี : พระองค์ครู เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

             “วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร” หรือที่มักเรียกกันสั้นๆ ว่า “วัดกัลยาณมิตร” วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๓ ซึ่งมีคติความเชื่อโด่งดังในเรื่องการขอพรให้เดินทางแคล้วคลาดปลอดภัย และมีมิตรไมตรีที่ดี

             พระพุทธรูปศักดิ์สิทธ์ของวัดแห่งนี้ คือ "พระพุทธไตรรัตนนายก" หรือที่คนจีนเรียกกันติดปากว่า “ซำปอกง” ส่วนคนไทยมักเรียกว่า “พระโต” หรือ “หลวงพ่อโต” เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ องค์พระมีสีเหลืองทองอร่ามทั้งองค์ หน้าตักกว้าง ๑๑.๗๕ เมตร สูง ๑๕.๖๔ เมตร

             ด้วยเหตุที่ช่อของ “วัดกัลยาณมิตร” หมายถึง มิตรที่ดี จึงมีคติความเชื่อว่าเมื่อเรามากราบไหว้ก็เหมือนท่านให้พรว่าจะมีมิตรที่ดีด้วย ซึ่งก็มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเข้ามาชื่นชมความงดงามและสักการะกันอย่างไม่ขาดสาย และมีควันธูปลอยฟุ้งให้เรารู้สึกเคืองตาอยู่ไม่น้อย ยิ่งช่วงหน้าเทศกาลอย่างวันขึ้นปีใหม่ วันสงกรานต์ หรือวันตรุษจีน เพื่อเป็นการเริ่มต้นสิ่งดีๆ ต้อนรับวันใหม่ เรามักจะเห็นชาวไทยและชาวไทยเชื้อสายจีนเข้ามาสักการะกันอย่างเนืองแน่นทั้งวัน แสดงให้เห็นว่าวัดแห่งนี้เปี่ยมไปด้วยพลังศรัทธาอย่างมหาศาล

             อย่างไรก็ตามใน พ.ศ.๒๕๕๖ ได้มีการจัดสร้าง "เหรียญหล่อหลวงพ่อโต ซำปอกง รุ่นเจ้าสัวโต" เพื่อมอบเป็นรางวัลในงานประกวดพระเครื่องพระบูชาของวัด ทั้งนี้ ได้ประกอบพิธีพุทธาภิเษกเมื่อวันจันทร์ที่ ๒ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๖ เวลา ๑๗.๑๙ น. ณ วิหารหลวง วัดกัลยาณมิตร มีรายนามพระคณาจารย์ในเขตปกครองคณะสงฆ์ ภาค ๑๓ นั่งปรกพุทธาภิเษก ดังนี้ พระธรรมเจดีย์ เจ้าคณะภาค ๑๓ เจ้าอาวาสวัดกัลยาณมิตรเป็นองค์ประธานจุดเทียนชัย พระราชจันทโมลี เจ้าคณะจังหวัดจันทบุรี วัดบูรพาพิทยาราม จ.จันทบุรี พระครูสังฆกิจบูรพา หรือหลวงปู่บัว ถามโก เจ้าอาวาสวัดศรีบูรพาราม จ.ตราด พระครูไพบูลย์พัฒนาภรณ์ เจ้าคณะอำเภอบ้านบึง จ.ชลบุรี พระครูวิจิตรธรรมาภิรัต วัดละหารไร่ จ.ระยอง และพระครูสุทธิคุณรังสี วัดรังสีสุทธาวาส (ไร่กล้วย) จ.ชลบุรี
 
             "เหรียญหล่อหลวงพ่อโต ซำปอกง รุ่นเจ้าสัวโต" สร้างจากชนวนมวรสารเก่าจากพระเกจิอาจารย์จำนวน ๒๐๙ และแผ่นชนวนจากพระเกจิอาจารย์ที่ร่วมปลุกเสก เป็นชนวนสำคัญของพระเจ้าสัวโตพระทุกองค์ตอกโค้ดและหมายเลข ประกอบด้วย ๑.เนื้อทองคำ สร้าง ๓๘ องค์ ๒.เนื้อเงิน สร้าง ๕๐๐ องค์ ๓.เนื้อนวโลหะเต็มสูตร สร้าง ๑,๐๐๐ แบ่งเป็นหน้ากากเงิน และหน้ากากทองคำแท้ ๔.เนื้อโลหะผสม สร้าง ๕,๐๐๐ องค์ ๕.เนื้อทองฝาบาตร สร้าง ๕๐๐ องค์

             ไม่เชื่อเลยว่า "เหรียญหล่อหลวงพ่อโต ซำปอกง รุ่นเจ้าสัวโต" หลังประกอบพิธีพุทธาภิเษกปรากฏว่าเกิดกระแสความนิยมมาก โดยเหตุหนึ่งที่ทำให้เหรียญรุ่นนี้ได้รับความนิยม คือ เป็นเหรียญรุ่นเดียวที่หลวงปู่บัว ถามโก แห่งวัดศรีบูรพาราม ที่ลูกศิษย์ตั้งฉายาและขนานนามว่า "เทพเจ้าแห่งโชคลาภภาคตะวันออก" ซึ่งไม่บ่อยครั้งนักที่ท่านจะรับกิจนิมนต์ปลุกเสกวัตถุมงคล โดยในรอบเกือบ ๒ ปีที่ผ่านมานี้ ท่านปลุกเสกรุ่นนี้รุ่นเดียว ลูกศิษย์หลวงปู่บัวจึงแห่เช่าเหรียญรุ่นนี้กันจำนวนมาก

             เหรียญรุ่นนี้มีบูชาที่วัดกัลยาณมิตร โทร.๐๘-๙๑๑๗-๒๖๑๐ และ ๐๘-๔๙๑๒-๑๑๓๙ หรือเข้าชมรายละเอียดได้ที่ "www.prathai-amulet.com"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ