ข่าว

ลืมกินยาคุมจะทำอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศุกร์กับเซ็กส์ : ลืมกินยาคุมจะทำอย่างไร : พญ.ชัญวลี ศรีสุโข [email protected]

 

                        อยากถามคุณหมอครับ ผมมีเพศสัมพันธ์กับเเฟนเเล้วหลั่งข้างใน 2 ครั้ง มิทราบว่าจะท้องหรือเปล่านะครับ เเต่ตอนมีเพศสัมพันธ์กัน เเฟนผมกินยาคุมกำเนิดนะครับ เเต่เริ่มกินได้ยังไม่ถึงเดือน น่าจะได้ 10 กว่าวันได้เเล้วครับ เเล้วบางวันลืมกินเเต่มากิน อีกวัน 2 เม็ดไม่ทราบว่าจะมีปัญหาไหมครับ แล้วตอนนี้กินยาคุมกำเนิดหมดแผงเเล้ว ประจำเดือนยังไม่มาเลยครับ จะท้องไหมครับ

                        ตอบ ขอลาก่อนจรลีปีมะเส็ง เรื่องเศร้าเซ็งให้ผ่านไปไม่ย้อนหลัง ที่เซ็กส์เสื่อมขอให้เยี่ยมเปี่ยมพลัง ที่เซ็กส์พังให้ซ่อมได้สมใจเทอญ...สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน แฟนแฟนของคอลัมน์ศุกร์กับเซ็กส์ ขอส่งท้ายปีเก่าด้วยบทกลอนจากใจนะคะ ในปีเก่าที่ผ่านไปมีจดหมายแฟนๆ ส่งมาหลายร้อยฉบับค่ะ คำถามที่ถามมามากที่สุดท็อปฮิต ห้าอย่างได้แก่ หนึ่งเรื่องของมีเพศสัมพันธ์แล้วจะท้องไม่ท้อง สองเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เรื่องฮิตที่สุดที่ถามมาคือเรื่องหูดหงอนไก่ ถัดลงไปเป็นเรื่องเอดส์ สามเรื่องปัญหาการคุมกำเนิด เรื่องฮิตสุดคือคำถามเกี่ยวกับยาคุมฉุกเฉิน ถัดลงไปเป็นเรื่องยาคุมกำเนิดชนิดกิน สี่เป็นเรื่องปัญหาทางเพศ ที่พบมากคือเจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์ ไม่มีน้ำหล่อลื่น ท็อปฮิตที่ห้า คือเรื่องของตุ่มไตใฝฝ้าความผิดปกติของอวัยวะเพศ เรื่องตกขาว กลิ่น สีผิว โดยมักส่งรูปมาให้ดูของจริงด้วย ก็ขอขอบคุณค่ะที่กรุณาติดตามคอลัมน์ศุกร์กับเซ็กส์มาตลอดปีเก่า หวังว่าแฟนๆ คงให้ความสนใจและติดตามคอลัมน์ศุกร์กับเซ็กส์ในปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงนะคะ

                        สำหรับจดหมายที่ถามมา การกินยาคุมกำเนิดนั้นมีประสิทธิภาพตามทฤษฎีถึงร้อยละ 99.9 แต่ในทางปฏิบัติมีโอกาสพลาดตั้งครรภ์ถึงร้อยละ 3 เพราะการกินยาคุมกำเนิดมีข้อควรระวังดังนี้ค่ะ

                        1.หากเป็นการคุมกำเนิดด้วยยาคุมกำเนิดเป็นครั้งแรก เม็ดแรกของแผงแรกต้องกินภายใน 5 วันของประจำเดือน จึงจะคุมกำเนิดได้ บางคนกินยาคุมเม็ดแรกแผงแรกเมื่อประจำเดือนหมด อย่างนี้อาจคุมกำเนิดได้ไม่ดี

                        2.ยาเม็ดคุมกำเนิดแบ่งง่ายๆ เป็นสองชนิด คือหนึ่งชนิด 21 เม็ด ให้กินหมดแผงเว้น 7 วันแล้วกินแผงต่อไป สอง ชนิด 28 เม็ดให้กินแผงต่อแผงไปเลยไม่ต้องเว้นวรรค

                        3.ต้องไม่ลืมกิน ควรกินตรงเวลาของทุกวัน ไม่กินพร้อมอาหารหรือน้ำผลไม้หรือนม ควรกินกับน้ำเปล่า หากลืมกินหนึ่งวัน ต้องกินทันทีที่จำได้ในวันรุ่งขึ้น ส่วนเม็ดของวันรุ่งขึ้นก็กินเหมือนเดิม หากลืมสองวันต่อกัน ควรคุมกำเนิดด้วยถุงยางอนามัยร่วมด้วยจนกว่ายาคุมจะหมดแผงและมีประจำเดือนมา หากลืมสามวันต่อกันไม่ควรกินยาคุมกำเนิดแล้ว ให้หยุดยาคุมกำเนิด คุมกำเนิดด้วยถุงยางอนามัย จนกว่าจะมีประจำเดือนมา

                        4.หากกินยาคุมกำเนิดหมดแผงแล้วไม่มีประจำเดือนมา ควรตรวจว่าท้องหรือไม่ หากท้องควรฝากท้อง หากไม่ท้องควรไปพบแพทย์เพื่อปรับประจำเดือนค่ะ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ