พระเครื่อง

เหรียญหลวงพ่อพรรุ่นแรกวัดดอนเมือง'แคล้วคลาดและเมตตามหานิยม'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญหลวงพ่อพรรุ่นแรก วัดดอนเมือง พุทธคุณเลิศด้าน 'แคล้วคลาดและเมตตามหานิยม' : พระองค์ครู เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

              ปัจจุบนนี้ทุกๆ วัน "วัดดอนเมือง" จะมีผู้คนแวะเวียนมากราบนมัสการพระพุทธสิหิงค์ พระประธานในพระอุโบสถ กราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ พร้อมเยี่ยมชมศาสนสถาน-ศาสนวัตถุต่างๆ ภายในบริเวณวัด เช่น พระเจดีย์ทรงระฆังคว่ำแปดเหลี่ยม ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุที่สมเด็จพระสังฆราชได้ประทานให้เมื่อ พ.ศ.๒๕๔๒

              แต่ถ้าพูดถึงพระเครื่องอันเลื่องชื่อของวัด ต้องยกให้พระเครื่องของพระอาจารย์พร พุทฺธสาโร (เจริญดี) ที่หลายๆ คนคุ้นกันในนาม "หลวงปู่พร" หรือ "หลวงพ่อพร" อดีตเจ้าอาวาสองค์แรกของวัดดอนเมือง ดำรงตำแหนงระหว่าง พ.ศ.๒๔๕๖-๒๔๘๔ เดิมทีท่านเป็นชาวปากเกร็ด จ.นนทบุรี เกิดเมื่อวันที่ ๖ เมษายน พ.ศ.๒๔๑๒ เป็นบุตรของนายแจ้ง และนางสุ่น เจริญดี ใน พ.ศ.๒๔๔๔ ได้อุปสมบท ณ พัทธสีมา วัดหน้าโบสถ์ จ.นนทบุรี จนถึงปี พ.ศ.๒๔๕๖ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาสปกครองวัดดอนเมือง เป็นพระภิกษุที่เคร่งครัดในวัตรปฏิบัติ

              ขณะดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส ท่านได้บูรณปฏิสังขรณ์และสร้างเสนาสนะต่างๆ ให้วัดดอนเมืองมีความเจริญรุ่งเรือง เป็นที่ศรัทธาเลื่อมใสอย่างกว้างขวาง ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ ๑๕ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๘๔ สิริอายุ ๗๒ ปี พรรษาที่ ๔๐

              หลวงพ่อพรจัดสร้างวัตถุมงคลไว้หลายประเภท ปัจจุบันล้วนได้รับความนิยมในแวดวงนักนิยมสะสมเหรียญคณาจารย์ เช่น พระพิมพ์สมเด็จ มีทั้งพิมพ์ ๓ ชั้น, ๕ ชั้น และ ๗ ชั้น รวมทั้งพระพิมพ์เล็บมือ มีอายุการสร้างในราวปีพ.ศ.๒๔๕๘ เป็นพระเนื้อผงแก่น้ำมัน ออกสีเขียวอมเหลือง เมื่อสร้างเสร็จได้นำเข้าบรรจุไว้ใต้ฐานพระประธานในพระอุโบสถ ได้เคยนำออกมาจ่ายแจกช่วงสงครามอินโดจีน และสงครามโลกครั้งที่ ๒ รวมถึงเมื่อ พ.ศ.๒๕๐๘ ด้วย

              เหรียญปั๊มรูปเหมือนรุ่นแรก หลวงพ่อพร พุทธสโร นี้  กล่าวกันว่าเป็นรุ่นเดียวที่สร้างขึ้นเพื่อสมนาคุณแก่ผู้บริจาคปัจจัยสร้างโบสถ์ เมื่อประมาณ พ.ศ.๒๔๖๐-๒๔๖๕ เป็นเหรียญหลักของย่านหลักสี่-ดอนเมือง ที่คนท้องถิ่นหวงแหนยิ่งนัก เพราะสร้างจำนวนน้อย แถมมีประสบการณ์ดีทั้งด้านแคล้วคลาดและเมตตามหานิยม ค้าขายร่ำรวย โชคลาภเป็นเยี่ยม

              สำหรับภาพพระองค์ครูฉบับนี้ เป็นเหรียญปั๊มรูปเหมือนรุ่นแรก หลวงพ่อพร พุทธสโร วัดดอนเมือง เนื้อทองแดงกะไหล่เงิน จากศูนย์พระเครื่อง ๙๙๙ พุทธรัตนะ ซึ่งเปิดร้านอยู่ตรงข้ามกับวัดดอนเมือง ความพิเศษของศูนย์พระแห่งนี้ คือ นอกจากมีพระเครื่องของวัดดอนเมืองทุกรุ่นแล้ว ยังมีพระจากทุกวัดในเขตดอนเมือง เช่น วัดหลักสี่ วัดสีกัน รวมทั้งจากวัดนาวงในเขต จ.ปทุมธานี ซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกับเขตดอนเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ