พระเครื่อง

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์หลวงปู่ทวดถูกยกย่องเป็นที่สุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์หลวงปู่ทวดอมตะแห่งเหรียญพระสงฆ์ ที่ถูกยกย่องให้เป็นที่สุดของที่สุด : พระองค์ครู ไตรเทพ ไกรงู

            “แขวนพระหลวงปู่ทวดแล้วไม่ตายโหง” เป็นคติความเชื่อของคนวงการพระเครื่องมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้แล้วแม้พระหลวงปู่ทวดที่สร้างจากวัดอื่นหรือพระที่พวกมือผีจงใจปลอมแปลงขึ้นมา หากผู้บูชามีศรัทธาในหลวงปู่ทวดอย่างแท้จริงก็สามารถก่อให้เกิดปาฏิหาริย์เป็นอัศจรรย์ได้เช่นเดียวกัน และคติความเชื่อนี้เองทำให้มีการสร้างหลวงปู่ทวดออกมาจำนวนมาก จนมีคำพูดในวงการสร้างพระเครื่องว่า “สร้างพระหลวงปู่ทวดอย่างไรก็ขายได้และไม่ขาดทุน”
               
            ไม่น่าเชื่อว่าพระหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ ซึ่งสร้างโดยพระครูวิสัยโสภณ หรือพระอาจารย์ทิม ธมมธโร อดีตเจ้าอาวาสวัดช้างให้ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๗ หรือเมื่อ ๕๗ ปีที่แล้ว จะโด่งดังสูงล้ำด้วยค่านิยม ชนิดไล่หลังพระสมเด็จวัดระฆังเลยทีเดียว ทุกวันนี้กลับกลายเป็นค่านิยมที่มีการแสวงหากันทั่วประเทศ
               
            สำหรับรุ่นและองค์ที่ขึ้นชื่อว่าแพงสุดๆ และแพงกว่าพระสมเด็จ คือ "พระหลวงปู่ทวด รุ่นเลขใต้ฐาน ปี ๐๕" หรือที่ปัจจุบันเรียกว่า "เบตง ๑" โดยเฉพาะหมาย "เลข 999" ทั้งนี้ มีการตั้งประเมินค่านิยมไว้ว่า "หากใครอยากได้พระหลวงปู่ทวด รุ่นเลขใต้ฐาน ปี ๐๕ หมายเลข 999 ต้องใช้เงินเช่าอย่างน้อย ๑๕ ล้านบาท
 
            ส่วนเหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ ที่ได้รับการยกย่องให้เป็นที่สุดของที่สุด แล้วมีเพียง ๒ รุ่น ๒ พิมพ์เท่านั้น คือ เหรียญเสมา รุ่นแรก พิมพ์หัวโต ปี ๒๕๐๐ และ เหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ พิมพ์นิยม อันลือลั่นโด่งดังที่สุดในทุกวันนี้
            
            เหตุผลหนึ่งเหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ จะมีค่านิยมแซง เหรียญรุ่นแรก หรือ เหรียญหัวโต คือ ชื่อเหรียญ ที่เป็นสิริมงคล ตรงคำว่า “เลื่อนสมณศักดิ์” ซึ่งหมายถึง การเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง หรือทำกิจการงานได้ก้าวหน้า ได้เลื่อนฐานะทางสังคมและทางเศรษฐกิจ เป็นต้น

            เหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ พิมพ์นิยม เท่าที่ปรากฏในวงการพระ มีหลายเนื้อ อาทิ เนื้อทองคำ เนื้อเงิน เนื้อทองแดงรมดำ และเนื้ออัลปาก้า โดยเฉพาะเนื้อทองคำและเนื้อเงิน พบเห็นน้อยมาก  เฉพาะทองแดงที่อยู่ในสภาพสวยอยู่ในหลักล้านทุกองค์

            สำหรับภาพพระองค์ครูฉบับนี้เป็น องค์ที่นำมาเป็นภาพพระองค์ครูเป็นเหรียญเลื่อนสมณศักดิ์ เนื้อทองแดง ปี ๐๘ (นิยมสุด) ของ "หนึ่ง เซ็นทรัล" หรือ "นายรัชต์ชยุตม์ กาญจนสินเกษม" ซึ่งได้แชมป์ที่ ๑ ในการประกวดพระเครื่องมาหลายสนาม มีการตั้งค่านิยมไว้ที่หลักแสนปลายๆ

            "หนึ่ง เซ็นทรัล" เปิดร้านรับเช่าพระอยู่บริเวณชั้น ๒ ของห้างเซ็นทรัลพลาซา รามอินทรา (ข้างธนาคารกสิกรไทย) แม้ว่าจะเป็นตู้พระเล็กๆ แต่ก็มีคุณภาพชนิดที่เรียกว่า "พระสวยพระแท้คุณภาพคับตู้" เลยทีเดียว โดยเฉพาะที่พระสวยและขึ้นชื่อว่าราคาแพงเขาจะนำไปเพิ่มคุณค่าโดย "เลี่ยมทองคำแท้ และด้วยล้อมเพชรน้ำดี" โดยเขาให้เหตุผลว่า "ทองคำแท้ และเพชรน้ำดีนอกจากช่วยเพิ่มคุณค่าขององค์พระแล้ว ยังทำให้ราคาของพระเพิ่มขึ้นประมาณ ๒๐-๓๐% และสารมารถนิมนต์ขึ้นคอได้ทันที"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ