Lifestyle

'สุดฮิต'บนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'สุดฮิต'บนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค : คอลัมน์อินโนเทค : โดย...คนชอบเล่า

               เป็นธรรมเนียมของโลกสังคมออนไลน์ทุกปลายปี ที่มักจะมีการรวบรวมสถิติน่าสนใจของความเป็น “ที่สุด” ทั้งในระดับโลกและระดับประเทศ มาเล่าสู่กันฟัง ขอเริ่มจากระดับโลกที่ปีนี้ อินสตาแกรม โปรแกรมถ่ายรูปสุดฮอต ก็ประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่า ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ในกรุงเทพฯ เป็นสถานที่ยอดฮิต อันดับ 1 ของโลกที่มีการถ่ายภาพและแชร์ผ่านอินสตาแกรมมากที่สุด โค่นแชมป์หน้าเดิมๆ อย่าง ตึกไทม์สแควร์ในนครนิวยอร์ก และดิสนีย์แลนด์ ที่แคลิฟอร์เนีย นอกจากนี้ สนามบินสุวรรณภูมิ ของประเทศไทย ก็ยังติดอันดับ 9 ในชาร์ทนี้ด้วย ขณะที่ อีก 8 อันดับ ล้วนแล้วแต่เป็นสถานที่ในสหรัฐทั้งสิ้น

               ในส่วนของเฟซบุ๊ก เผยสถิติหัวข้อสุดฮิตในเครือข่ายสังคมออนไลน์รอบปีนี้ที่มาแรงสุด ก็คือ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิสที่ 1 ประมุขศาสนจักรคาทอลิกพระองค์แรกที่ไม่ใช่ชาวยุโรป ในรอบ 1,300 ปี นอกจากนี้ ยังมีหัวข้อ การเลือกตั้ง, พายุไต้ฝุ่น, บอสตัน มาราธอน ติดอันดับท็อป 10 ด้วย

               มีผู้วิเคราะห์ว่า หัวข้อสนทนายอดฮิตบนสังคมออนไลน์ปีนี้สะท้อนถึงบทบาทโซเชียลมีเดียต่อสภาพสังคมและการเมือง เพราะในช่วงที่เกิดสภาวะวุ่นวาย จากเหตุการณ์ไม่คาดฝันหรือสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศใด ก็มักจะมียอดกด like หัวข้อที่เกี่ยวข้องแบบถล่มทลาย  ด้านกูเกิล เสิร์ชเอนจิ้นเบอร์ 1 ของโลก ก็ได้ทำการรวบรวมคำค้นหาสุดฮิตในรอบปีของผู้ใช้ในหลายๆ ประเทศ ที่น่าสนใจ ก็คือ ในอังกฤษ และออสเตรเลีย มีสถิติตรงกัน คือ “เฟซบุ๊ก” และ “ยูทูบ” ขึ้นแท่นคำค้นหา อันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ ขณะที่ คำว่า “กูเกิล” เองกลับตามมาในอันดับ 3 ซึ่งสถิตินี้ตรงกันในทั้งสองประเทศที่อยู่คนละทวีป

               ขณะที่ คำค้นหายอดนิยมระดับโลกผ่านกูเกิล ในรอบปี 2556 คือ เนลสัน แมนเดลา อดีตประธานาธิบดีแอฟริกาใต้ ซึ่งถึงแก่อสัญกรรมเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ตามมาด้วย พอล วอล์คเกอร์ อดีตนักแสดงคนดังในภาพยนตร์แอ็กชั่นสุดฮิต Fast & Furious ซึ่งประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ส่วนอันดับ 3 คือ ไอโฟน 5เอส

                สำหรับประเทศไทย คำค้นยอดนิยมประจำปี 2556 คือ รถมือสอง ขณะที่ 5 คำค้นดาวรุ่งพุ่งแรงตั้งแต่ต้นปีได้แก่ เดี่ยว 10, คุณชายพุฒิภัทร, พี่มากพระโขนง, ฮอร์โมนวัยว้าวุ่น และทองเนื้อเก้า ทั้งนี้ความแรงของซุป’ตาร์สายฟ้าแลบอย่าง เจมส์ จิ ยังส่งให้ คุณชายพุฒิภัทร ครองตำแหน่งละครจอแก้วยอดฮิต ที่มีผู้ค้นชื่อผ่านกูเกิลมากที่สุดในรอบปีนี้ด้วย (และถ้ายังจำกันได้ เมื่อปี 2555 ละครแรงแห่งปี “แรงเงา” ก็ติดอันดับคำค้นหายอดนิยม เบอร์ 2 ของคำค้นหาสุดฮิตในประเทศไทย)

                ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าจะถูกใจแฟนคลับของอั้ม พัชราภา เพราะมีสถิติระบุว่า เป็นผู้ใช้อินสตาแกรม ที่มียอดผู้ติดตาม (Follower) มากที่สุดในประเทศไทย ด้วยตัวเลขมากกว่า 1.8 ล้านคน ....เรียกได้ว่า มากกว่าจำนวนผู้ใช้อินสตาแกรมทั้งประเทศที่มีอยู่เพียง 1.4 ล้านคน

 

 ......................

('สุดฮิต'บนโลกโซเชียลเน็ตเวิร์ค : คอลัมน์อินโนเทค : โดย...คนชอบเล่า)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ