ข่าว

'พลุ-โยธวาทิต เทิดราชาราชินี'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'พลุ-โยธวาทิต เทิดราชาราชินี' : ไลฟ์สไตล์

 
 
          เพื่อให้ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าได้ร่วมกันถวายราชสดุดี เทิดพระเกียรติ รวมทั้งได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมระลึกในพระมหากรุณาธิคุณ กระทรวงกลาโหมจึงกำหนดจัด 2 กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ได้แก่ การแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติ : ดวงประทีปพราวนภา เทิดราชาราชินี บารมีศรีแผ่นดิน ภายใต้แนวคิด "เรารักในหลวง" และ การแสดงโยธวาทิต : 1 คีตมหาราชาในดวงใจ 1 โยธวาทิตไทยสู่สากล  โดย พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อภิชาต แสงรุ่งเรือง ผู้อำนวยการศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงานทหาร และ พล.ต.นิติพัฒน์ กฤดิสวนสมบัติ รองผู้อำนวยการส่วนการสนับสนุน สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เปิดห้องพินิตประชานาถ ชั้น 2 ศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม ร่วมตั้งโต๊ะแถลงข่าว เมื่อวันก่อน
 
          พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ เปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2556 จึงมอบหมายให้กระทรวงกลาโหมจัด "การแสดงโยธวาทิต" ขึ้น ณ สนามกีฬากองทัพบก ในวันอังคารที่ 17 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 16.00-20.00 น. และ "การจัดแสดงพลุเฉลิมพระเกียรติ" ในเสาร์ที่ 21 ธันวาคม ตั้งแต่เวลา 17.30-21.30 น. ที่สวนหลวงราชินี อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
 
          พล.อ.อภิชาต แสงรุ่งเรือง กล่าวถึงกิจกรรมการแสดงวงโยธวาทิตเฉลิมพระเกียรติว่า นับเป็นครั้งแรกของการแสดงโยธวาทิตจากเยาวชนไทยจำนวน 9 วง ที่มีผลงานในระดับโลกเป็นครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมด้วยการแสดงจากวงโยธวาทิตของดุริยางค์ 4 เหล่าทัพ ร่วมกับศิลปินชื่อดังร่วมขับกล่อมเพลงพระราชนิพนธ์ ซึ่งหาชมได้ยาก นอกจากนี้ภายในงานจะมีการจัดนิทรรศการ "มหาคีตราชาองค์เดียวในโลก" ของคนไทยที่ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับพระอัจฉริยภาพทางดนตรี หอสมุดดนตรีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมุดลงนามถวายพระพรสำหรับประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมงานด้วย
 
          ขณะที่ พล.ต.นิติพัฒน์ กฤดิสวนสมบัติ เปิดเผยถึงการแสดงพลุนานาชาติเฉลิมพระเกียรติว่า เป็นความร่วมมือของชมรมพลุแห่งประเทศไทย ประเทศญี่ปุ่น และสมาพันธรัฐสวิส นำพลุมาจัดแสดงกว่า 3 หมื่นนัด โดยพลุประเทศญี่ปุ่นนั้นได้นำเทคโนโลยีการจุดมาผสมผสานกับการออกแบบลวดลายและลีลาอ่อนช้อย ส่วนของสมาพันธรัฐสวิส เน้นการจัดรูปแบบและจังหวะการแตกตัวของลูกพลุน้อยใหญ่ สีสันสดใส ตามท่วงทำนองและจังหวะเพลงตามสไตล์การยิงพลุจากทวีปยุโรป ซึ่งพลุทั้งหมดจะจุดจากเรือใหญ่ที่ลอยลำอยู่กลางทะเลหัวหิน เพื่อให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทอดพระเนตร จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันถวายราชสดุดี ด้วยการแต่งกายสีชมพู จุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล ร่วมร้องเพลงเทิดพระเกียรติ คิง ออฟ คิง และเปล่งเสียง "ทรงพระเจริญ" ให้ดังกึกก้องทั่วหาดหัวหิน
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ