Lifestyle

'Mr.Leaf'ผลิตภัณฑ์จากใบตองตึง1เดียวในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำมาหากิน : 'Mr.Leaf' ผลิตภัณฑ์จากใบตองตึง หนึ่งเดียวในไทยก้าวไกลสู่ตลาดโลก : โดย...ศุภชัย วิเศษสรรค์

 

                            จากความหวังที่อยากเป็นเจ้าของกิจการเองมากกว่าการรับจ้าง ทำให้ "ปรเมศร์ สายอุปราช" ตัดสินใจลาออกจากอาชีพข้าราชการเป็นอาจารย์ในวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง ทำธุรกิจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มาจากภูมิปัญหาชาวบ้าน โดยใช้บ้านต้วเองย่านถนนจามเทวี ต.เวียงเหนือ ในเขตเทศบาลนครลำปาง มาแปรรูปใบตองตึงที่ชาวเหนือนิยมนำไปมุงหลังคาบ้าน ทำเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ประจำวันและของชำร่วยจำพวก กระเป๋าถือ กระเป๋าใส่นามบัตร กระเป๋าใส่พาสปอร์ต กระเป๋าสตางค์ กระเป๋าใส่ไอแพด กระเป๋าเป้ หมวก ร่ม รูปภาพติดผนัง กรอบรูป โคมไฟ เสื้อ รวมถึงรองเท้า ภายใต้เครื่องหมายการค้า หรือแบรนด์ "Mr.Leaf" ปรากฏว่าได้รับการต้อนรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

                            ปรเมศร์บอกว่า หลังจากที่เรียนจบคณะครุศาสตร์คอมพิวเตอร์ ชีวิตเริ่มต้นด้วยการยึดอาชีพรับราชการอยู่ในวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง แต่ตลอดระเวลาที่เรียนหนังสือระดับอุดมศึกษาคิดเสมอว่าอยากทำธุรกิจเป็นของตัวเอง จึงได้ตัดสินใจลาออกจากราชการในปี 2547 หันมาทำเว็บไซต์ขายสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ทำจากกระดาษสาและฟางข้าว เช่น กระเป๋า ดอกไม้ประดิษฐ์ เป็นต้น ปรากฏว่าขายดีมาก เนื่องจากช่วงนั้นกระแสอีคอมเมิร์ช กำลังมาแรง รวมทั้งสินค้าโอท็อปกำลังเป็นที่นิยม และมีโอกาสไปเรียนกับอาจารย์ชาวญี่ปุ่นเกี่ยวกับเส้นใยพืชธรรมชาติ จึงต่อยอดหาวัสดุทางธรรมชาติมาผลิตสินค้าเป็นของตัวเอง

                            "จากการค้นคว้าหาข้อมูลจนพบว่าใบตองตึง ที่ชาวบ้านภาคเหนือสมัยโบราณใช้มุงหลังคาบ้าน ใช้ห่อข้าวเหนียว ห่อของจิปาถะต่างๆ มีคุณสมบัติสามารถกันน้ำได้ดี มีความเหนียวทนทาน จึงนำมาทดลองทำเป็นกระเป๋าถือ โดยใช้เวลาทดลองศึกษาอยู่นานนับปี ช่วงนั้นเกิดปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย ทั้งเนื้อกระเป๋ากรอบ, แห้ง, รับแรงดึงไม่ได้ และขาดง่าย จนเงินทุนที่หมุนเวียนหมดไปหลายแสนบาท ในที่สุดต้องไปสมัครเป็นข้าราชการครูอีกครั้งหนึ่ง แต่ผมก็ไม่ทิ้งผลิตภัณฑ์จากใบตองตึง ผมพยามยามจนสามารถสร้างแบรนด์ Mr.Leaf ได้สำเร็จเป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย" ปรเมศร์ กล่าวอย่างภาคภูมิใจ

                            แม้ผลิตภัณฑ์จากใบตองตึงภายใต้แบรนด์ Mr.Leaf ประสบผลสำเร็จในด้านคุณภาพและรูปแบบที่แปลกใหม่ แต่ปรเมศร์ บอกว่า เจอปัญหาที่ไม่เป็นที่รู้จักของลูกค้า ส่งผลให้ลูกค้าขาดความเชื่อมั่นในตัวสินค้าและไม่กล้าซื้อไปใช้ เขาต้องพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพพร้อมส่งเข้าประกวดในโครงการหนึ่งผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบล (โอท็อป) จนได้รับการคัดเลือกเป็นค้าโอท็อป 3 ดาว ประเภทของใช้ ของประดับตกแต่งและของที่ระลึก กลุ่มดาวเด่นสู่สากล และรางวัลกรีน โปรดักส์ ( Green Production) จากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม เมื่อปี 2554 เป้นตัวช่วยการันตีคุณภาพสินค้าได้เป็นอย่างดี

                            ผลิตภัณฑ์จากใบตองตึงภายใต้แบรนด์ Mr.Leaf มีหลากหลาย เช่น กระเป๋าถือ กระเป๋าใส่นามบัตร กระเป๋าใส่พาสปอร์ต กระเป๋าสตางค์ กระเป๋าใส่ไอแพด กระเป๋าเป้ หมวก ร่ม รูปภาพติดผนัง กรอบรูป โคมไฟ เสื้อ รวมถึงรองเท้า สินค้าที่ได้รับความนิยมมาก คือ กระเป๋าถือ ขายกันในราคาใบละ 450-750 บาท ส่วนสินค้าอย่างอื่นมีราคาตั้งแต่ 120-4,000 บาท โดยสินค้าทุกชิ้นมีอายุการใช้งาน ปรเมศร์ การันตีว่าได้ตลอดชีวิต

                            "สินค้าของเราไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน เป็นงานแฮนด์เมดรายเดียวในประเทศไทยและรายเดียวในโลกก็ว่าได้ สินค้าของเรามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แต่ละตัวจะมีลวดลายของใบตองตึงที่สวยงามแตกต่างกันไป เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถกันแดดกันฝนได้ดี มีความทนทาน รวมถึงรับน้ำหนักได้ดี อาทิ กระเป๋าใส่ของ สามารถรับน้ำหนักได้ถึง 5 กก. ตอนนี้สินค้าแบรนด์ Mr.Leaf ของเรามีตลาดหลักในต่างประเทศ 80% โดยสหรัสอเมริกา 50% รองมาคือยุโรป 30% คาดว่าปีหน้า จะมีรายได้มากกว่าปี 2555 ถึงร้อยละ 40 เพราะมีออเดอร์มาตลอดทั้งปี ส่วนตลาดในประเทศ 20% ส่วนใหญ่เป็นการออกงานจัดบูธในงานแสดงสินค้ามากกว่า" ปรเมศร์ กล่าว

                            ส่วนวัตถุดิบใบตองตึงจะรับซื้อจากชาวบ้านในราคา กก.ละ 20 บาท โดยชาวบ้านจะเก็บได้ช่วงเดือนพฤษภาคม-กันยายน เนื่องจากต้นตองตึงเป็นไม้ป่าผลัดใบจะเก็บได้เฉพาะช่วง 2 เดือนเท่านั้น จะเน้นเฉพาะใบสีเขียว แล้วนำมาสต็อกเก็บไว้ ส่วนขั้นตอนการทำจะนำใบตองตึงมาตากแห้ง ผ่านขั้นตอนการอบเชื้อราเพื่อทำให้ใบตองตึงไม่เกิดเชื้อราและนิ่ม ย้อมสีธรรมชาติ แล้วนำมาตัดเย็บทำเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อย่างประณีต รวมถึงเคลือบลามิเนตเพื่อให้สินค้ากันแดดกันฝนและมีอายุการใช้งานได้ยาวนานอีกด้วย

                            ผลิตภัณฑ์จากใบตองตึงภายใต้แบรนด์ "Mr.Leaf" ของ  ปรเมศร์ สายอุปราช นับเป็นผลิตภัณฑ์ที่ประสบผลสำเร็จอีกผลิตภัณฑ์หากใครสนใจสอบถามได้ที่โทร.08-6182-3589 หรือทางเว็บไซต์ mrleaf.lampangmarket.com

 

 

-------------------------

(ทำมาหากิน : 'Mr.Leaf' ผลิตภัณฑ์จากใบตองตึง หนึ่งเดียวในไทยก้าวไกลสู่ตลาดโลก : โดย...ศุภชัย วิเศษสรรค์)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ