ข่าว

'พลอย'พักเครียด!วาดลีลาสาวโพลแดนซ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขอเวลานอก : 'พลอย-มนต์นภา' พักเครียด! วาดลีลาสาวโพลแดนซ์ : เรื่อง ณุวภา ฉัตรวรฤทธิ์/ ภาพ อนันต์ จันทรสูตร์

 

                      เมื่อเคร่งเครียดกับการงานมาทั้งวันก็ต้องสันทนาการให้ตัวเองกันบ้าง จะท่องเที่ยว หาของกิน ดูหนัง ฟังเพลง มีให้เลือกทำตามใจชอบ แต่สำหรับตำแหน่งผู้บริหารเวลาว่างน้อยเมื่อเข้าสู่โหมดพัก การออกกำลังกายก็สามารถเปลี่ยนแวดล้อมตึงเครียดให้ผ่อนคลายลงได้อย่างสิ้นเชิงตามที่สาวนักบริหารแห่งเมโกะคลินิก "พลอย" มนต์นภา ฉายาวิจิตรศิลป์ ผู้บริหารบริษัท บิวตี้เพล็กซ์ จำกัด บอกกับเราว่าจะคลายเครียดให้หายปลิดทิ้งต้องหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ พร้อมชักชวนเรามาดูกีฬาแปลกใหม่ที่เจ้าตัวกำลังทุ่มเทฝึกซ้อมมาหลายปีอย่าง "โพลแดนซ์" หรือการแสดงโหนเสาเหล็กในท่วงท่าสวยงามและท้าทาย ซึ่งเจ้าตัวพร้อมปีนป่ายโชว์ท่าสวยๆ ให้ดูภายในรัมบุรี อัมรินทร์พลาซ่า บอกว่าเป็นการออกกำลังกายในช่วงเช้าก่อนลุยงานหนักในช่วงบ่ายถึงค่ำนั่นเอง

                      "สำหรับโพลแดนซ์พลอยมาเล่นอาทิตยละครั้งค่ะ พื้นฐานเราเล่นโยคะมาก่อนหลายปีแล้วก็ถึงจุดที่เบื่อละ เลยลองมาเล่นโพลแดนซ์บ้างลองมาจับเสาครั้งแรกที่อเมริกาก่อนแล้วก็เล่นต่อเนื่องมาจะ 3 ปี แล้วค่ะ กีฬานี้ใช้พลังร่างกายเยอะช่วยเรื่องการเผาผลาญ เรื่องสรีระความยืดหยุ่นดีมาก พลอยจะเล่นควบคู่ไปกับโยคะด้วย คือจะต่างกันที่โพลแดนซ์เป็นกีฬาที่ใช้แรงเยอะมากไม่ใช่แค่คาร์ดิโอที่เล่นแล้วเหงื่อออกเยอะ แต่เป็นเหมือนการยกเวทที่ต้องใช้กล้ามเนื้อแข็งแรงต้านแรงโน้มถ่วง ดังนั้นเวลาเล่นเราต้องวอร์มร่างกายให้ดี ต้องเล่นบ่อยๆ เพราะจะใช้กล้ามเนื้อที่เราไม่ค่อยได้ใช้ในชีวิตประจำวัน เช่นกล้ามเนื้อแขนที่ต้องใช้ยกตัวขึ้น กับกล้ามเนื้อส่วนท้อง ถ้านานๆ มาเล่นทีจะระบมปวดตัวไปหมด" สาวพลอยบอกถึงที่มาที่ไป ก่อนเปลี่ยนชุดเสื้อกล้ามกางเกงขาสั้นทะมัดทะแมง และวอร์มอัพก่อนเล่น

                      ท่าวอร์มอัพเพื่อยืดหยุ่นร่างกายคล้ายกับการเล่นโยคะ นั่งและยืดเส้นสายให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่นเต็มที่ สาวพลอยบอกว่า สำหรับโพลแดนซ์ตัวเองยังอยู่ในระดับบิกินเนอร์ เลยต้องวอร์มเยอะๆ มีคุณครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะท่าห้อยศีรษะที่ยอมรับว่ายังรู้สึกหวาดเสียวอยู่ ต้องมีกำลังกายและสติมากแต่ก็เป็นท่าที่สนุกช่วยเรื่องการหมุนเวียนโลหิตได้ดี

                      "ตอนแรกเราต้องวอร์มอัพก่อน เพราะเราใช้กำลังเยอะ ใช้ท่าที่มีกำลังสูง ท่าเบสิกฝึกให้มีกำลังแขน ท้อง เป็นเหมือนการซิตอัพ จากนั้นฝึกปีนเสาให้รู้ว่าเราอยู่บนเสามีความรู้สึกแบบไหน ใช้แรงโน้มถ่วงของตัวเราเอง เวลาไม่ใช้แขนเกี่ยวเสาจะใช้กล้ามเนื้อหลังตรงระหว่างแขนกับลำตัวจะหนีบเสาไว้ ใช้กล้ามเนื้อขายึดไว้ด้วย เหมือนเอาไม่อยู่นะคะแต่ขานี้ช่วยไว้เยอะ แค่หนีบไว้ก็อยู่ได้ถึงเหงื่อเยอะก็ไม่ลื่นถ้ามีกำลังดีๆ ถามว่าเวลาห้อยหัวลงมากลัวไหม บอกเลยว่ากลัวมากค่ะตอนนี้ยังกลัวอยู่ (หัวเราะ) หลายท่าพลอยไม่มีกำลังพอคุณครูจะช่วยยก ช่วงประคองอยู่ เราต้องเล่นสม่ำเสมอ" สาวผู้บริหารรุ่นใหม่ วัย 28 ปี บอกถึงการเตรียมตัวเบื้องต้น

                      เมื่อร่างกายพร้อมสาวร่างบางก็จับเสาแล้วปีนขึ้นเกี่ยวขาเกาะให้เราดูเป็นท่าเบสิก ก่อนผายมือออก กางขาและหมุนตัวเป็นท่าสปิน ที่ชื่อ ฟลายอิ้ง บัลเลรินา เมื่อเท้าถึงพื้นก็โพสท่าจบที่สวยงาม และเริ่มท่าต่อไปที่ยากขึ้นเรื่อยๆ เช่น ท่าห้อยหัวค้างไว้ใช้เพียงขาช่วงขาด้านใน ไขว้ขาหนีบเสาเอาไว้อย่างท่า ครอส นี รีรีส หรือกลับหัวแบบอินไซต์ เลก ฮุก โดยกางแขนและขาข้างใดข้างหนึ่งออกใช้ขาและช่วงท้องแขนกับลำตัวด้านข้างหนีบเอาไว้ ส่วนแรงแขนต้องฝึกด้วยท่า สปลิท กริ๊ป ที่ใช้มือยึดเกาะเสาแล้วหมุนตัวยกขาทั้งสองข้างขึ้นกับพื้นได้ท่าโพสที่สวยงาม โดยตลอดการฝึกมีคุณครูคอยเช็กความสมบูรณ์ของแต่ละท่าอย่างใกล้ชิด

                      "ส่วนประกอบโพลแดนซ์ที่ดีคือตัวอ่อน กำลังดี มีศิลปะ มีความเข้าใจในเสียงเพลง พลอยชอบเล่นคู่กับเพลงแนวเซ็กซี่ๆ นะ เพราะสนุกดี เพลงเอื้อยๆ ช้า จะทำให้เหนื่อยมากค่ะ โพลแดนซ์จะเป็นอะไรที่เต้นในคลับก่อน ถ้าอย่างในอินเดียก็เป็นการแสดงผาดโผนในละครสัตว์มาก่อน หลักการเล่นต้องใช้กำลังแขน และกำลังท้องที่ดี มีบอดี้ไลน์หมายถึงมีท่วงท่าสวย ตัวพลอยเองยังขาดเรื่องพละกำลังเพราะเราซ้อมน้อย แต่ดีที่พลอยเรียนบัลเล่ต์มาตั้งแต่เด็กตัวอ่อนมาอยู่แล้ว คือมีบอดี้ไลน์รู้ว่าเราจะทำยังไงเอียงไปทางไหน ผายมือโพสท่ายังไงให้ออกมาสวย เวลาเล่นโพลแดนซ์ประกอบเพลงเขาจะดูภาพรวมทั้งหมดว่าท่วงท่าต่อเนื่อกันยังไง สวยงามแค่ไหน" เจ้าตัวอธิบายหลักการเล่น

                      โดยหลังจากจบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์และการบัญชี วิทยาลัยแคลร์มอนต์ แม็คเคนนา ประเทศสหรัฐอเมริกา รัฐแคลิฟอร์เนีย สาวพลอยก็เริ่มงานในตำแหน่งผู้ตรวจสอบบัญชี ก่อนกลับเมืองไทยมาเข้าทำงานเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจและออกมารับช่วงต่อในธุรกิจสถาบันเสริมความงามของที่บ้าน เจ้าตัวบอกว่าทุกงานที่เธอทำมักมีเวลาว่างไม่แน่นนอน เวลางาน ออกกำลังกาย และพบปะเพื่อนๆ จึงเป็นเรื่องที่เจ้าตัวกำลังพยายามแบ่งให้ลงตัวที่สุด

                      "พอมาอยู่เมโกะไม่ใช่แบบที่เราชินเลย (หัวเราะ) คืองานไม่ได้จบที่งานเลยเหมือนงานเก่า ตั้งแต่ 8 โมงเช้า เราทำงานได้ตลอดเวลา ถึงเลิกงานแล้วถ้าไปกินข้าวกันเพื่อนๆ พอมีโทรศัพท์จากออฟฟิศมายังไงก็ต้องรับเพราะนี่คือคลินิกเรา งานของเรานี่หน่า แต่สำหรับเรื่องออกกำลังกายพลอยแบ่งเวลาได้ดีกว่านะ ธรรมดาพลอยจะเล่นโยคะอาทิตย์ตอนเช้า ประมาณ 11 โมง กับวันอังคารตอนเย็น พยายามจะเล่นโพลแดนซ์เที่ยงวันเสาร์ เวลาอยูในโหมดงานมันเหนื่อยมากคิดตลอดเวลา หรือเลิกงานแล้วก็ยังคิดแก้ปัญหาอยู่ การที่เราแบ่งเวลาเข้ามาออกกำลังกาย ทำให้มีเวลาอยู่กับตัวเอง จะหยุดคิดเรื่องอื่นทั้งหมด คิดแต่ว่าท่านี้เราจะทำยังไง ตอนนี้ต้องยกตัวขึ้นนะ บางทีเราทำงานเยอะๆ นอนก็นอนไม่หลับแต่เข้าห้องโยคะ ห้องโพลแดนซ์เรื่องอื่นพลอยไม่คิดเลย เอาโทรศัพท์ออกไปวางนอกห้องทุกครั้งไม่ให้รบกวนสมาธิด้วย แล้วพอเล่นเสร็จจะมีเมสเสจมาตามไปทำงานด่วนเสมอค่ะไม่รู้ทำไมนะ (ยิ้ม)" สาวรักกีฬาท่าสวยยิ้มเมื่อเล่าถึงการแบ่งเวลาผ่อนคลาย

                      ขณะพักสาวพลอยชี้ให้ดูขาช้ำๆ เป็นจ้ำจากการเกี่ยวและรูดเสา บอกว่าทุกครั้งที่เล่นก็จะมีรอยแบบนี้เสมอ แต่ไม่เคยบาดเจ็บรุนแรงใดๆ ถ้ากำลังดีขึ้นก็จะไม่มีรอยช้ำแล้ว โดยถ้าฝึกทักษะจากโผลแดนซ์ได้เต็มที่เมื่อไหร่ อนาคตก็จะเล่นควบคู่กับ แอเรียล ซิลค์หรือการโหนผ้าในท่าทางสวยงามแน่นอน

                      "เราชินกับการทำงานนั่งหน้าจอคอมนาน มีปัญหาเรื่องหัวไหล่ หลังเสมอ ถ้าได้มาออกกำลังกายก็จะผ่อนคลายลงมากค่ะ โรคปวดทั้งหลายจะหายไปเลยไม่ต้องไปหาหมอนวด พลอยอายุเกิน 25 แล้วน้ำหนักตัวไม่คงที่เหมือนเดิม ตัวไม่บางเหมือนเดิม สังเกตว่าเริ่มมีส่วนเกินแล้ว ดังนั้นกีฬาเป็นเรื่องจำเป็นมาก ช่วยได้เยอะจริงๆ ค่ะ ช่วงที่เวลาเราน้อยก็ทำทรีตเมนต์ควบคู่ไปด้วยก็ช่วยบาลานซ์ร่างกายเราให้เหมือนเดิมได้เร็ว แต่จะพึ่งทรีตเม้นท์อย่างเดียวไม่ได้เพราะเรื่องสุขภาพอย่างการบริหารหัวใจ การเผาผลาญต่างๆ เราจะไม่ได้จากตรงนี้ กีฬาจะช่วยได้ทั้งเรื่องสุขภาพกาย และสุขภาพจิตใจด้วย สังเกตว่าหลังเล่นเสร็จอารมณ์เราดีจะขึ้น กระชุ่มกระชวยมีความสุขขึ้นทันที ค่ะ" สาวพลอยบอกถึงประโยชน์ของกีฬาทิ้งท้าย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ