พระเครื่อง

เหรียญพระพุทธชินราชรุ่น‘อินโดจีน’ปี๒๔๘๕แบบพิเศษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญพระพุทธชินราชรุ่น‘อินโดจีน’ปี๒๔๘๕แบบพิเศษ : เหรียญหลักยอดนิยม โดยตาล ตันหยง

              หากจะพูดถึงพิธีพุทธาภิเษกเหรียญพระพุทธรูปที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเหรียญหนึ่งในประวัติศาสตร์ชนชาติไทยแล้ว นักสะสมพระเครื่องทุกคนจะต้องนึกถึงพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธชินราช รุ่นอินโดจีน ปี ๒๔๘๕ ของวัดสุทัศนเทพวราราม เป็นแน่แท้

              วัตถุมงคลรุ่นนี้มีวัตถุประสงค์ในการจัดสร้างเพื่อแจกจ่ายให้แก่ทหารที่ไปราชการสงครามโลกครั้งที่ ๒ และให้ประชาชนโดยทั่วไปได้มีโอกาสเช่าบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล และป้องกันอันตรายจากภัยสงคราม โดยทำพิธีปั๊มและปลุกเสกในพระอุโบสถวัดสุทัศนฯ  เมื่อวันที่ ๒๑ มีนาคม ๒๔๘๕ ตรงกับวันเสาร์ขึ้น ๕ ค่ำเดือน ๕)

              ดำเนินการสร้างและออกแบบโดยนายช่างของกรมศิลปากร รวมทั้งเป็นผู้ดูแลในการปั๊มเหรียญรุ่นนี้ตลอดพิธี โดยมีท่านเจ้าพระคุณสมเด็จพระสังฆราช (แพ) เป็นองค์ประธาน และท่านเจ้าคุณ พระศรีสัจจญาณมุนี (สนธิ์) เป็นผู้ควบคุมการจัดสร้าง ถูกต้องตรงตามตำราการสร้างพระกริ่งของวัดสุทัศนฯ ทุกประการ

              นอกจากนี้ยังมีแผ่นทองจารอักขระจากสุดยอดพระเกจิอาจารย์ในยุคนั้นอีกมากมายหลาย ทั้งที่เข้าร่วมพิธีปลุกเสก และไม่ได้เข้าพิธีปลุกเสก โดยส่งแผ่นทองมาหล่อหลอมสมทบรวมเข้าไปด้วย เพื่อเพิ่มความเข้มขลัง รวมเป็นสุดยอดมวลสารในรุ่นนี้ด้วย

              จึงนับได้ว่าเป็นวัตถุมงคลที่ดีพร้อมทั้งนอกและใน มีพุทธานุภาพในทุกๆ ด้าน เป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดพิธีหนึ่งในประวัติศาสตร์ชาติไทยที่ยากจะหาพิธีใดมาเทียบได้ยากยิ่ง
เหรียญพระพุทธชินราช รุ่นนี้เป็นเหรียญที่สร้างขึ้นโดยวิธีการปั๊ม มีรูปลักษณะคล้ายใบเสมา ด้านหน้าเป็นรูปพระพุทธชินราช มีซุ้มเรือนแก้ว ด้านหลังมีรูปอกเลา ที่ได้มาจากบานประตูพระวิหาร วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.พิษณุโลก อันเป็นที่ประดิษฐานองค์พระพุทธชินราช ที่ได้ชื่อว่าเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธศิลป์งดงามที่สุดในเมืองไทย

              จำนวนสร้าง ๓,๐๐๐ เหรียญ ซึ่งนอกจากเหรียญรมดำแบบธรรมดาที่ออกให้ประชาชนทั่วไปได้สักการบูชาแล้วก็ยังมีการสร้างเหรียญแบบพิเศษ เพื่อไว้แจกให้คณะกรรมการผู้ทรงเกียรติที่ไปร่วมงานในพิธีด้วย โดยมีทั้งชนิดแหนบ ชนิดเข็มกลัด เหรียญกะไหล่เงิน กะไหล่ทอง ซึ่งปัจจุบันพบเห็นได้ยากมาก ยิ่งเหรียญกะไหล่เงินด้วยแล้ว หายากกว่าเหรียญกะไหล่ทองถึง ๓ เท่าเลยทีเดียว

              ปัจจุบันเหรียญแบบพิเศษ มีราคานิยมถึงเกือบสองแสนบาทแล้วในเหรียญสวยๆ ที่มีสภาพสมบูรณ์คมชัด

              เหรียญรุ่นนี้จัดเป็นหนึ่งในสุดยอดเหรียญพระพุทธรูปยอดนิยม ที่ทรงคุณค่าแก่การเก็บสะสม เพราะมีขนาดกำลังพอดี สามารถจัดเข้าชุดกับเหรียญอื่นๆ ได้อย่างลงตัว
ขณะเดียวกันก็มีแนวโน้มค่านิยมสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะสร้างน้อย และมีความสวยสง่างามเข้มขลังเป็นอย่างยิ่ง สามารถใช้แทนวัตถุมงคลของวัดสุทัศนฯ และของพระเกจิอาจารย์ต่างๆ ที่มีส่วนร่วมในพิธีครั้งนี้ที่มีราคาหลักแสนหลักล้านได้อย่างสบายๆ

              เหรียญแบบรมดำปัจจุบัน สภาพสวยๆ สนนราคาอยู่ที่ ๗-๘ หมื่นบาท ส่วนเหรียญแบบพิเศษสภาพสวยๆ มีราคาเกือบ ๒ แสนบาทขึ้นไปแล้วอย่างสบายๆ

              เหรียญทั้งหมดที่นำมาให้ชมกันในวันนี้ อยู่ในความครอบครองของ “กชเมษ กิตยาภรณ์สกุล” พนักงานธนาคารกสิกรไทย สำนักงานใหญ่ ผู้มีความสนใจในเหรียญรุ่นนี้เป็นพิเศษ รวมทั้งเหรียญยอดนิยมของพระเกจิอาจารย์ต่างๆ เหรียญทุกเหรียญล้วนได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญแล้วว่าเป็นเหรียญแท้แน่นอน สภาพสวยสมบูรณ์ และติดรางวัลมาแล้ว จึงมั่นใจได้ใน “ความแท้” ทุกเหรียญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ