Lifestyle

กระปุกออมสิน'เณรน้อยออมบุญ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หนักเอาเบาสู้ : กระปุกออมสิน 'เณรน้อยออมบุญ' สู่แนวคิดธุรกิจ 'ชนกานต์กุณต์' : โดย...ณต ทิพยางกูร

 

                          จากธุรกิจทำกระปุกออมสินธรรมดาๆ ใน จ.ลำปาง สู่การทำกระปุกออมสิน “เณรน้อยออมบุญ” ที่ทำรายได้ให้เจ้าของได้ถึงปีละหลักล้านกว่าบาท และด้วยเป้าหมายที่อยากจะให้คนไทยหันมาเก็บออมและทำบุญกันให้มากๆ จึงเกิดเป็นของดีของเมืองลำปาง ที่ป้อนเข้าสู้ตลาด ของใช้และของตกแต่งบ้านไปทั่วทั้งประเทศไทย และยังรวมไปถึงต่างประเทศอีกด้วย และด้วยการลองผิดลองถูก จึงเกิดมาเป็นผลงานคุณภาพ แต่ก็ถือว่าในจุดเริ่มต้นจากธุรกิจเล็กๆ กลับได้เสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

                          ชนกานต์กุณต์ วงค์ศิริธนากร เจ้าของธุรกิจ “เณรน้อยออมบุญ” กล่าวถึงแนวความคิดที่ได้เข้ามาทำธุรกิจนี้ เกิดจากเมื่อก่อนครอบครัวที่บ้านทำกระปุกออมสินและถ้วยตราไก่ใน จ.ลำปางอยู่แล้ว แต่สินค้าก็ไม่ได้ติดตลาดสักเท่าไร และน้องสาวได้เรียนจบมาทางด้านเซรามิก จึงพยายามที่จะยกระดับการทำกระปุกออมสินตัวเดิมให้สามารถเจาะเข้าไปยังตลาดให้ได้มากกว่านี้

                          "ตอนแรกก็คิดไม่ออกว่าจะเปลี่ยนรูปแบบของสินค้าอย่างไรดีให้คนหันมาสนใจ แต่ก็คิดได้ว่า “ทำอะไรก็ได้ให้มันแตกต่างจากคนอื่นที่เขาทำอยู่ก่อนแล้ว” จึงเกิดความคิดที่ว่าคนไทยมักจะชอบทำบุญกันเยอะอยู่แล้ว จึงมีแนวคิดที่ว่าถ้าเอาพระมาอยู่กับเราในบ้านก็น่าจะดี และถ้าเอากระปุกออมสินกับเณรน้อยมารวมกันก็น่าจะเป็นตัวออมสินที่น่ารัก ด้วยทุนเดิมที่ทำเกี่ยวกับเซรามิกอยู่แล้ว และไอเดียจากการ์ตูนเณรน้อย จึงเกิดมาเป็นตุ๊กตาเณรน้อยถือบาทที่รอให้คนเอาเงินมาใส่นั่นเอง

                          ปัจจุบัน “เณรน้อยออมบุญ” จำหน่ายเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณตัวละ 150 บาท มีรูปแบบของตัวหุ่นให้เลือกกันอย่างมากมาย หลากหลายอิริยาบถในการใช้ชีวิตประจำวันของเณร ที่ใช้วัตถุดิบจาก จ.ลำปาง คือ ดินขาวเนื้อละเอียดคุณภาพดีของเมืองลำปาง ซึ่งราคาของหุ่นแต่ละรุ่นแต่ละตัวนั้นก็จะขึ้นอยู่กับขนาดของตัวหุ่นเอง แล้วแต่ลูกค้าจะสั่งมาให้เอาขนาดไหน โดยจะเจาะตลาดไปที่ตลาดทั่วไปที่คนทุกระดับสามารถซื้อได้

                          “เณรน้อยออมบุญ” สามารถสร้างรายได้ให้ ชนกานต์กุณต์ ถึงปีละไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งมีลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ชอบในความน่ารักและในความคิดที่ไม่เหมือนใคร โดยในกลุ่มของตลาดที่ซื้อขายจะเน้นไปที่การขายไปทั่วทั้งประเทศ และมีวัดที่อยู่ในต่างประเทศส่งไปเอาไว้ที่วัด รวมไปถึงชาวต่างชาติที่ชอบในความน่ารักของตัวหุ่น

                          ส่วนอุปสรรคของการทำสินค้าชนิดนี้คือ ในช่วงฤดูกาลการท่องเที่ยวที่ลูกต้องการสินค้าอย่างมาก บุคลากรที่เป็นปัจจัยสำคัญในการผลิตตัวหุ่นนั้น ก็มีไม่เพียงพอที่จะรองรับการผลิตให้ได้ตามความต้องการของลูกค้าที่สั่ง เนื่องจากสินค้าชนิดนี้มีขั้นตอนในการผลิตที่ต้องใช้มือทำอย่างละเอียดทุกขั้นตอนเพื่อให้ได้ซึ่งงานที่มีคุณภาพ จึงทำให้ใช้ระยะเวลานานในการผลิตหุ่นแต่ละตัว

                          สนใจผลิตภัณฑ์ออมสินเณรน้อยน่ารักเป็นของฝากดีๆ ที่สามารถนำเอาไปให้คนรู้จักหรือคนรัก เพื่อนำไปเป็นของตกแต่งบ้าน หรือหุ่นเตือนสติให้นึกถึงเรื่องของการทำบุญ สามารถติดต่อได้ที่ 08-5707-2525

 

 

--------------------------

(หนักเอาเบาสู้ : กระปุกออมสิน 'เณรน้อยออมบุญ' สู่แนวคิดธุรกิจ 'ชนกานต์กุณต์' : โดย...ณต ทิพยางกูร)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ